Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tampere: Thành phố của những hệ sinh thái

Quang Phùng| 24/07/2022 12:31

(HNNN) - Tampere là trung tâm chế tạo lớn và là thành phố lớn thứ 2 ở Phần Lan. Thành phố có rất nhiều thứ nổi tiếng thế giới, đặc biệt là cách xây dựng những hệ sinh thái hiện đại đang mang lại hiệu quả cao và bền vững trong nhiều lĩnh vực.

Trí tuệ nhân tạo (AI) rất được quan tâm phát triển tại Tampere.

Tự hào Tampere

Tampere được thành lập năm 1779, là thành phố công nghiệp quan trọng của Phần Lan trong thế kỷ XIX. Nơi đây cũng nổi tiếng là “thủ đô Sauna của thế giới” với hệ thống phòng xông hơi cao cấp gắn với văn hóa xông hơi lâu đời.

Nằm ở vùng Lakeland, Tampere là một thắng cảnh trên một eo đất hẹp giữa hai hồ lớn. Những con ghềnh chảy qua trung tâm thành phố được bao quanh bởi các tòa nhà gạch đỏ công nghiệp, mang dấu ấn xưa cũ mà ngày nay được sử dụng làm nhà hàng, quán cà phê, bảo tàng... Trung tâm nhỏ gọn nên Tampere là nơi tuyệt vời để đi bộ. Phong cảnh thiên nhiên, các điểm tham quan văn hóa hấp dẫn, bầu không khí thoải mái... khiến nơi đây trở thành điểm đến du lịch số một của người Phần Lan.

Tampere tự hào là nơi tập hợp các dịch vụ giáo dục tốt nhất của Phần Lan, từ công nghệ hiện đại đến các chương trình đào tạo đa dạng, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Giáo dục ở Phần Lan luôn đứng đầu các cuộc khảo sát quốc tế do Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA) thực hiện từ năm 2000, thậm chí vượt trội so với Mỹ về khoa học và toán học. Hệ thống giáo dục của Phần Lan rất hiệu quả vì hoạt động xoay quanh một số nguyên tắc cốt lõi. Hiến pháp Phần Lan quy định, mọi người đều được tiếp cận nền giáo dục một cách bình đẳng, do vậy, quốc gia này rất quan tâm tới sự khác biệt và nhu cầu riêng của mỗi cá nhân. Trẻ em Phần Lan không cần phải đến trường cho đến khi 6 tuổi, khi giáo dục tiền tiểu học bắt đầu. Học sinh tại Phần Lan không phải trải qua quá nhiều kỳ thi chuẩn hóa gây áp lực như nhiều nền giáo dục khác. Trong suốt quá trình học tập, chỉ có một kỳ thi chuẩn hóa bắt buộc cho học sinh Phần Lan là Bài thi đại học quốc gia (National Matriculation Examination) sau khi kết thúc lớp 12. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), học sinh Phần Lan có số lượng bài tập về nhà ít nhất thế giới, trẻ không bao giờ phải lo lắng về điểm số hay xếp hạng thi đua.

Thành phố của những hệ sinh thái

Theo trang Internationaltampere.fi nhận định: Tampere có vô số hệ sinh thái đang hoạt động hiệu quả trong một loạt lĩnh vực như công nghệ, y tế, truyền thông, khoa học, giáo dục... Nổi bật trong số đó là hệ sinh thái về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm kiến tạo một thành phố thông minh. Được xây dựng dựa trên lịch sử công nghệ lâu đời của Tampere từ các công ty như Nokia và Microsoft, hệ sinh thái AI và Analytics của Tampere là một hệ sinh thái đa dạng và mạnh mẽ được tích hợp hoàn toàn với chương trình Thành phố thông minh (Smart Tampere). Với sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và trường Đại học Tampere (một trong những trường đại học lớn nhất ở Phần Lan), hệ sinh thái này giúp cung cấp tri thức về hình ảnh và xử lý hình ảnh, mạng nơron nhân tạo, phần mềm di động... từ hơn 100 công ty.

Hệ sinh thái AI cũng có tác động mạnh mẽ đến cụm ô tô Tampere - một hệ sinh thái khác, quy tụ các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực như xe tự hành, kết nối, điện khí hóa và chia sẻ xe. Chính vì vậy, Tampere là nơi tập trung máy móc thông minh lớn nhất ở châu Âu và là một trung tâm nổi tiếng của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tampere cũng là nơi tập trung nhiều nhất các công ty chế tạo máy di động ở EU, với hơn 50.000 người làm việc trong các công ty này, mang lại tổng doanh thu hơn 13 tỷ euro.

Phần Lan có danh tiếng hàng đầu thế giới về giáo dục. Education Tampere là một cộng đồng các công ty và tổ chức tại Tampere cung cấp các dịch vụ và công nghệ học tập. Hệ sinh thái này bao gồm các tác nhân trong nhiều lĩnh vực như y tế, học tập trực tuyến, thể thao và phúc lợi...

Hệ sinh thái Công nghệ y tế và Khoa học đời sống có sự tham gia của hơn 2.200 công ty ICT, 37 công ty khởi nghiệp, 11 bệnh viện và 36 hiệu thuốc, liên quan tới kỹ thuật mô, y học tái tạo, nghiên cứu tế bào gốc và nghiên cứu vắc xin.

Phần Lan cũng nổi tiếng là một trong những quốc gia có nhiều doanh nhân nhất trên thế giới và Tampere là thành phố khởi nghiệp phát triển nhanh nhất và linh hoạt nhất ở Phần Lan. Business Tampere là tổ chức quản lý hệ sinh thái Startup Tampere, nơi bạn tìm thấy rất nhiều công ty khởi nghiệp. Chẳng hạn, Platform 6 là ngôi nhà của các công ty khởi nghiệp ở Tampere. Đó là một cộng đồng gồm hơn 50 công ty khởi nghiệp, không chỉ chia sẻ một không gian vật lý ở trung tâm của Tampere mà còn hợp tác và phát triển cùng nhau. Cùng với nhau, họ tạo ra nguồn lực để thúc đẩy nhau phát triển.

Những hệ sinh thái này đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của thành phố Tampere, hướng tới sự tăng trưởng bền vững, thông minh và quốc tế hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tampere: Thành phố của những hệ sinh thái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.