Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tầm nhìn xa

Người Lái Đò| 24/04/2022 07:42

(HNM) - Tại cuộc tọa đàm “Xuất bản số trong phát triển văn hóa đọc” do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) tổ chức hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất mới đây, Giám đốc điều hành nền tảng xuất bản điện Waka (Công ty cổ phần Waka) Đinh Quang Hoàng cho rằng, để phát triển văn hóa đọc, các đơn vị hoạt động xuất bản phải có tầm nhìn xa về đối tượng đọc trong tương lai. Đó là bạn đọc thế hệ "Alpha" được sinh ra khoảng từ năm 2010 đến năm 2025.

Theo nghiên cứu của Công ty cổ phần Waka, đến năm 2040, thế hệ “Alpha” chiếm 19,3% dân số thế giới và là đối tượng bạn đọc vô cùng tiềm năng cho các đơn vị xuất bản phục vụ. Vì vậy, từ bây giờ, các đơn vị đã phải nghiên cứu xem thế hệ “Alpha” sử dụng internet, tương tác như thế nào và trong tương lai họ có xu hướng đọc trên nền tảng công nghệ cao ra sao... Từ đó, các đơn vị xuất bản xây dựng các nội dung số hướng đến nhu cầu mà đối tượng này và các đối tượng khác ưa chuộng; tổ chức liên kết với các doanh nghiệp phát triển công nghệ số để hình thành nền tảng đọc phục vụ từng đối tượng độc giả trong tương lai.

Trong kỷ nguyên số phát triển chóng mặt như hiện nay, không chỉ lĩnh vực xuất bản, các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác cũng cần có tầm nhìn xa 20-30 năm. Các đơn vị hoạt động trong từng lĩnh vực nghiên cứu đối tượng phục vụ chủ đạo trong tương lai để có hướng xây dựng nguồn lực về công nghệ, kỹ thuật, nhân lực… nhằm sáng tạo tác phẩm, sản phẩm phù hợp. Các cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu để có chế độ, chính sách tạo điều kiện cho phát triển xuất bản hay văn học, nghệ thuật thuận lợi. Có như vậy, hoạt động văn hóa, nghệ thuật mới phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.