Bạn đọc

Tại xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất): Bất cập trong việc cấp “sổ đỏ” và giao đất giãn dân

Thu Hằng 29/06/2024 - 06:53

Được UBND xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất) giao đất giãn dân từ năm 2002, 2004 và 2005, đến nay hầu hết các hộ đã xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất ổn định, không tranh chấp.

so-do.jpg
Hộ gia đình bà Phí Thị Thùy ở thôn 4, xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất) được cấp đất giãn dân năm 2005, xây dựng nhà ở ổn định nhưng đến nay vẫn chưa có “sổ đỏ”.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất (gọi là “sổ đỏ”). Ngoài ra, còn hàng chục hộ dân đủ điều kiện cấp (một số hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính), song từ đó đến nay vẫn chưa được giao đất giãn dân...

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, bà Phí Thị Thùy (thôn 4, xã Hương Ngải) cho biết, năm 2005, gia đình bà được UBND xã Hương Ngải giao cho một suất đất giãn dân (diện tích 151m2) ở khu đồng Cháy theo Quyết định số 3557/QĐ-UBND ngày 21-12-2005 của UBND huyện Thạch Thất về việc thu hồi 19.763m2 đất thuộc địa bàn xã Hương Ngải để chuyển thành đất ở, giao cho 128 hộ. Gia đình bà Thùy đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước. Năm 2007, gia đình bà (thuộc diện gia đình chính sách) được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa trên mảnh đất giãn dân này. Bà Thùy đã sinh sống, ăn ở ổn định từ đó đến nay, không tranh chấp với ai. Tuy nhiên, gần 20 năm trôi qua, thửa đất cấp cho gia đình bà vẫn chưa được cấp “sổ đỏ” dù đã nhiều lần làm đơn đề nghị gửi UBND xã Hương Ngải, UBND huyện Thạch Thất.

Ngoài hộ bà Thùy, hộ ông Phí Mạnh Huy (gia đình chính sách) cũng được UBND xã Hương Ngải cấp 125m2 đất giãn dân từ năm 2002 tại khu đồng Cháy theo quyết định giao đất của UBND huyện Thạch Thất, đã xây dựng nhà và ăn, ở ổn định nhưng đến nay chưa được cấp “sổ đỏ”. Tương tự, nhiều hộ dân khác ở các thôn của xã Hương Ngải cũng được cấp đất giãn dân, bình quân 100-122,5m2/suất (giai đoạn 2002-2005) nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Hương Ngải Vũ Minh Hải cho biết, giai đoạn 2002-2005, xã Hương Ngải thực hiện 3 quyết định giao đất giãn dân của UBND huyện Thạch Thất cho 197 hộ, nhưng thực tế là 201 hộ (tăng 4 hộ so với các quyết định). Lý do tăng 4 hộ là UBND xã Hương Ngải đã điều chỉnh quy hoạch và bổ sung hộ được cấp đất giãn dân. Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Thạch Thất đã giao đất và cấp “sổ đỏ” cho 123 hộ, còn 78 hộ chưa được giao đất và cấp “sổ đỏ”.

Lý giải nguyên nhân, ông Vũ Minh Hải cho hay, theo các quyết định giao đất giãn dân, trách nhiệm của UBND xã Hương Ngải là xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu tiền sử dụng đất…; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện bàn giao mốc giới, diện tích tại thực địa cho từng hộ… Tuy nhiên, UBND xã Hương Ngải lại tiến hành giao đất tại thực địa cho các hộ để xây nhà (trong đó có hộ bà Phí Thị Thùy), dẫn đến chưa đúng quy trình, không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” sau này. Ngoài ra, còn một số lý do khác như xã đã tự ý bổ sung đối tượng cấp; thay đổi sơ đồ quy hoạch; chuyển đổi vị trí cấp đất của các quyết định; chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng… nên đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa được giao đất, cấp “sổ đỏ”.

Liên quan đến việc này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất Nguyễn Đức Lượng thông tin, tại Thông báo số 398/TB-VP ngày 18-9-2020 của UBND thành phố Hà Nội về giải quyết một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Thạch Thất, trong đó có tồn tại trong việc giao đất giãn dân (giai đoạn 2002-2007), thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với huyện Thạch Thất và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định của pháp luật đất đai qua các thời kỳ kiểm tra, rà soát kỹ về căn cứ, cơ sở pháp lý của việc giao đất giãn dân, hạn mức diện tích, nghĩa vụ tài chính, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo. Sau khi kiểm tra, rà soát, huyện đang xây dựng phương án chi tiết xử lý tồn tại trong cấp đất giãn dân trên địa bàn huyện, trình các sở, ngành, UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở chỉ đạo cụ thể, UBND huyện Thạch Thất sẽ triển khai các bước xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất): Bất cập trong việc cấp “sổ đỏ” và giao đất giãn dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.