Bạn đọc

Cần cưỡng chế dứt điểm công trình vi phạm tại phường Phương Canh

Minh Thúy 17/06/2024 - 07:36

Nhiều công trình xây dựng “mọc” trên đất nông nghiệp, đất công, đất vườn thuộc địa bàn phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) từ năm 2023, nhưng đến nay chưa được dỡ bỏ theo các quyết định cưỡng chế. Điều này khiến người dân nghi ngờ, liệu việc cưỡng chế có được thực hiện hay chỉ là xử lý trên giấy?

phuong-canh.jpg
Dãy công trình cấp 4 ở cuối phố Kiều Mai (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) xây trên đất công và đất nông nghiệp.

Theo người dân ở phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm), hiện nay, hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn phường không bị xử lý kịp thời. Đáng nói nhất là dãy công trình nhà cấp 4 ở khu vực cuối đường Kiều Mai, giáp phần dự án xây dựng Bệnh viện Hạnh phúc đang thi công. Có mặt tại khu vực này, phóng viên Báo Hànộimới cũng ngỡ ngàng trước sự tồn tại của hàng chục căn phòng trọ được xây bên bờ mương, nối từ đường Kiều Mai vào sâu bên trong. Hiện tại, một số phòng đã bị dỡ mái và toàn bộ cửa...

Theo thông tin người dân địa phương cung cấp, các công trình phía sâu bên trong được xây dựng trước năm 2023. Sau đó, khoảng đầu năm 2023, các gian nhà cấp 4 phía ngoài mới được xây tiếp. Đầu năm 2024, UBND quận Nam Từ Liêm đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng không biết vì lý do gì đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Còn tại tổ dân phố số 2 Tu Hoàng, 2 công trình xây trên đất vườn của gia đình bà Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Huệ đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng, nhưng đến tháng 4-2024 mới có quyết định cưỡng chế. Tương tự, công trình xây trên đất vườn của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở tổ dân phố số 4 Hòe Thị, hoàn thiện từ năm 2023, đã có quyết định cưỡng chế, nhưng cũng chậm được thi hành...

Trước thông tin phản ánh nêu trên, công chức địa chính phường Phương Canh Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, các công trình đều đã có quyết định cưỡng chế của UBND quận Nam Từ Liêm, nhưng việc hoàn thiện hồ sơ phải thực hiện theo quy trình, mất nhiều thời gian nên chưa thể cưỡng chế được ngay.

Theo hồ sơ lưu trữ tại UBND phường Phương Canh, dãy công trình cấp 4 ở cuối đường Kiều Mai do ông Nguyễn Văn Bình xây dựng trên diện tích 1.340,2m2 và bà Nguyễn Thị Thu xây dựng trên diện tích 342m2. Riêng bà Nguyễn Thị Thu còn dựng thêm một số lều lán tạm gần đó với diện tích 300,2m2. Toàn bộ số diện tích nêu trên đều là đất nông nghiệp và đất công do UBND phường quản lý. Các công trình nhà cấp 4 này được xây dựng trái phép từ năm 2023. UBND phường đã hoàn thiện hồ sơ, vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ. Tuy nhiên, vì ông Bình và bà Thu không thực hiện nên ngày 31-1-2024, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành 3 quyết định cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ số công trình vi phạm tại đây. Ngày 3-6-2024, UBND phường Phương Canh đã ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm, dự kiến, cuối tháng 6-2024 sẽ triển khai.

Còn với công trình xây dựng trên đất vườn rộng 72m2 của bà Nguyễn Thị Thanh (tổ dân phố số 4, Hòe Thị) dù công trình đã được lập biên bản kịp thời, chủ nhà đã dừng xây dựng một thời gian, nhưng lại tái phạm. Tháng 7-2023, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế; bà Thanh có đơn xin tự phá dỡ, nhưng chỉ phá dỡ một phần. UBND phường vẫn đang tiếp tục yêu cầu bà Thanh tự tháo dỡ triệt để, nếu không thực hiện phường sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ trong tháng 7-2024.

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Hiền (tổ dân phố số 2 Tu Hoàng) vi phạm trên diện tích 57m2, đất có nguồn gốc đất ao, nhưng nay đã san lấp thành đất vườn, công trình là nhà 1 tầng. Ngày 12-4-2024, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tương tự, trường hợp vi phạm đất đai của bà Nguyễn Thị Huệ cũng đã được UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế. Ngày 6-6-2024, UBND phường Phương Canh đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ 2 công trình trên. Dự kiến, đầu tháng 7-2024 sẽ thực hiện.

Về phương hướng giải quyết những tồn tại nêu trên, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh Nguyễn Xuân Vinh khẳng định, việc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm đã được ấn định thời gian cụ thể và sẽ được phường triển khai đúng kế hoạch đã ban hành.

Mong rằng, việc cưỡng chế những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, đất vườn tại phường Phương Canh sẽ được UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường thực hiện quyết liệt, nghiêm minh để cho thấy, quyết tâm xử lý không chỉ trên giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cưỡng chế dứt điểm công trình vi phạm tại phường Phương Canh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.