Đường dây nóng

Tại Hoài Đức, Đan Phượng: “Nóng” chuyện... sữa trong trường học!

Nhóm phóng viên 26/09/2024 14:53

Những ngày qua, “nóng” trên mạng xã hội là ý kiến gay gắt của một nhóm phụ huynh có con đang học các cấp: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại một số huyện ở Hà Nội xoay quanh việc nhà trường đánh tráo thương hiệu sữa trong suất ăn của học sinh.

Để trấn an dư luận, thời điểm này, nhiều trường đã tạm dừng, không cho các con uống sản phẩm sữa Núi Tản Ba Vì, sữa chua Núi Tản Ba Vì, song mọi chuyện có lẽ chưa dừng ở đó...

Từ chuyện... viết tắt tên sữa

Tháng 5-2024, phụ huynh Trường Mầm non Vân Canh A (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức) phát hiện bất thường khi trên thực đơn bữa ăn của các con ở trường ghi “Sữa Ba Vì”, nhưng thực tế, các con lại uống sữa “Núi Tản Ba Vì”. Thấy thương hiệu lạ, nhiều phụ huynh đã tìm sản phẩm này ở các đại lý, siêu thị, song đều không có.

Cho rằng có sự nhập nhèm, đánh tráo thương hiệu giữa “Sữa Ba Vì” và “Sữa Núi Tản Ba Vì”, phụ huynh yêu cầu nhà trường không sử dụng cho các con...

1(2).jpg
Trường Mầm non Vân Canh A, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức. Ảnh: Thiện Mỹ

Giải thích vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vân Canh A Nguyễn Phương Hoa cho biết, khi chọn đơn vị cung ứng sữa, nhà trường có thư mời thầu đăng tải công khai. Có 2 đơn vị nộp hồ sơ, trong đó, một công ty có sản phẩm sữa bột là sản phẩm dinh dưỡng, không phải là sữa, sản phẩm từ sữa, không có trong danh mục được sử dụng đối với bữa ăn học đường nên không được lựa chọn. Còn sản phẩm sữa tươi thanh trùng Núi Tản Ba Vì của Công ty sữa Núi Tản Ba Vì đủ điều kiện lựa chọn vì đáp ứng hồ sơ pháp lý, điều kiện vận chuyển, vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Đây là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, không có chất bảo quản, 100% từ sữa bò tươi, không tách bơ, không tách béo, giữ nguyên các khoáng chất nên tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ” - bà Nguyễn Phương Hoa nhấn mạnh.

Về bút tích trong thực đơn “sữa Ba Vì”, bà Hoa lý giải, đây là khuyết điểm của nhân viên nuôi dưỡng, kế toán và Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách công tác nuôi dưỡng. Do khuôn khổ của tờ thực đơn không đủ chỗ ghi nên nhà trường viết tắt thành “sữa Ba Vì”, chứ không có ý đồ gì. Trong mọi chứng từ, sổ sách, nhà trường đều ghi rõ “sữa Núi Tản Ba Vì”.

Ngay sau khi phụ huynh có ý kiến, nhà trường đã có văn bản trả lời, công khai thông tin sản phẩm. Năm học này, phụ huynh đồng thuận với nhà trường chọn sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì. Nhà trường sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì từ tháng 10-2023. Quy cách của sản phẩm đóng chai 900ml, giá 40.000 đồng/chai; chia thành 8 suất/8 cháu...

Câu chuyện sữa Núi Tản Ba Vì ở Trường Mầm non Vân Canh A vừa lắng xuống thì lại tiếp tục bùng lên vào năm học mới ở hàng loạt trường học khác trên địa bàn huyện Hoài Đức và Đan Phượng.

Tại Trường Tiểu học Đức Thượng B (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức), Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thảo cho biết, trong thực đơn đơn vị cung cấp suất ăn cho trường do Công ty Mai Phương đảm nhiệm có sữa Núi Tản Ba Vì; nhà trường bảo đảm thực hiện đúng quy định, công khai với phụ huynh.

“Hiện, nhà trường không nhận được phản hồi của phụ huynh về ảnh hưởng tiêu cực của sữa đến sức khỏe học sinh. Tuy nhiên, trước ý kiến của phụ huynh, nhà trường đã tạm dừng không sử dụng sữa từ ngày 24-9 để chờ kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng” - bà Thảo cho biết thêm.

Theo một phụ huynh có con học khối 5, Trường Tiểu học Cát Quế A (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức), từ trước đến nay, vẫn tưởng nhà trường cho con uống sữa Vinamilk, sữa Ba Vì, giờ mới biết nhà trường cho học sinh sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì. Phụ huynh rất lo lắng, không biết sữa có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các con không, rất mong cơ quan chức năng làm rõ để phụ huynh yên tâm...

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Mầm non Di Trạch (xã Di Trạch, huyện Hoài Đức) Nguyễn Thị Phương cũng thông tin, nhà trường cho các con sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì từ tháng 9-2023 đến tháng 5-2024. Năm học này, các con sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì từ ngày 4 đến 21-9. Hiện, nhà trường đã tạm dừng cho học sinh sử dụng...

Trong khi đó, trên mạng xã hội, hàng loạt phụ huynh học sinh ở huyện Đan Phượng cũng ấm ức cho rằng, con mình đang sử dụng loại sữa không có thương hiệu, không biết chất lượng thế nào. Chiều tối 25-9, một phụ huynh ở Trường Mầm non Hồng Hà (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) cho biết, cháu chị bị tiêu chảy mấy hôm nay. Gia đình đang rất hoang mang, không biết có phải do cháu uống sữa Núi Tản Ba Vì ở trường hay không?...

Cùng nỗi lo, phụ huynh Nguyễn Thị O, Trường Mầm non Tân Hội B (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng) cũng không biết thực hư chất lượng sữa Núi Tản Ba Vì ra sao và mới nhận được thông tin trường thông báo, phụ huynh nào không đồng ý cho con dùng sữa thì nhà trường sẽ tạm dừng.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Tân Lập B (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) cũng bức xúc khi cho rằng, một số trường mầm non trên địa bàn ghi vào menu bữa ăn và gửi cho phụ huynh tên loại sữa "Sữa chua Ba Vì" nhưng thực tế các con lại sử dụng "Sữa chua Núi Tản Ba Vì". Đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau, nhưng dường như đang bị cố tình đánh tráo tên...

6(1).jpg
Trường Tiểu học Tân Lập B, huyện Đan Phượng. Ảnh: Thiện Mỹ

Các cơ quan liên quan nói gì?

Trước nỗi bức xúc của phụ huynh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức Vương Văn Lâm thông tin, việc chọn thực phẩm cho học sinh thuộc trách nhiệm của hiệu trưởng và ban cha mẹ học sinh các trường. Sản phẩm đạt chất lượng hay không nhà trường phải tự đánh giá thông qua hồ sơ năng lực của các đơn vị cung ứng. Phòng chỉ hướng dẫn các trường thực hiện theo quy định, không can thiệp, không chỉ đạo các trường phải mua của đơn vị nào, dòng sản phẩm nào. Việc các trường đến tham quan nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì là do công ty và các trường tự tổ chức, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đứckhông tham gia.

Qua số liệu tổng hợp, trên địa bàn huyện có 32/33 trường mầm non; 10/26 trường tiểu học và 2/22 trường trung học cơ sở sử dụng sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì... Hiện, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp ý kiến, đề xuất với đơn vị cấp chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm kiểm tra lại chất lượng sản phẩm. Khi có kết quả sẽ được công khai; sau đó, việc sử dụng sản phẩm này nữa hay không phải được sự đồng thuận của phụ huynh...

Để thông tin nhiều chiều, khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, song rất tiếc không nhận được hồi âm. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng cũng không cung cấp thông tin vì chưa được sự phân công của UBND huyện.

Tương tự, nhiều trường học khi phóng viên đến khảo sát cũng không được vào làm việc với lý do: Ban giám hiệu đi vắng; hiệu trưởng đi họp; chờ ý kiến của huyện mới trả lời...???

Tìm hiểu việc sử dụng sữa của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì trên địa bàn huyện Thanh Oai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết, đầu tháng 7-2024, Công ty này đến chào hàng, nhưng Phòng giao các trường tự quyết định chứ không chỉ đạo phải dùng sữa của hãng nào và rất nhiều trường không sử dụng sản phẩm của công ty này.

Để làm sáng tỏ những nghi ngại của phụ huynh đối với sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì, phóng viên đã tìm đến địa chỉ trụ sở chính ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Thôn Bơn, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội), song thực tế, cơ sở sản xuất của công ty này nằm ở thôn Muồng Phú Vàng, xã Vân Hòa (huyện Ba Vì).

Khi phóng viên đến, toàn bộ nhà xưởng đóng kín cửa, cổng khóa, ngoại trừ một người tự xưng là lái xe và phóng viên hỏi gì cũng “không biết”. Liên hệ theo số điện thoại của chủ cơ sở sản xuất đăng ký trên Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị, phóng viên cũng không nhận được hồi âm.

5(1).jpg
Cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì. Ảnh: Thiện Mỹ
8(1).jpg
Nhà xưởng trong khuôn viên Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì. Ảnh: Vân Hòa

Nhằm làm rõ sản phẩm “Sữa Ba Vì” như phản ánh của phụ huynh trong thực đơn của một số trường học, phóng viên đã tìm đến Công ty cổ phần Sữa Ba Vì (thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) và nhận được khẳng định rõ ràng từ ông Lê Hoàng Vinh, Giám đốc công ty: "Trước đây, công ty cung cấp sữa cho hơn 100 trường học trên địa bàn Hà Nội, nhưng hiện nay thì không. Công ty không sản xuất, không cung cấp sản phẩm nào mang tên “sữa Núi Tản Ba Vì” hay “sữa chua Núi Tản Ba Vì” cho các trường học. Nhãn hiệu sữa Ba Vì chỉ được cấp phép cho 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Sữa quốc tế (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) và Công ty cổ phần Sữa Ba Vì (thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì). Đề nghị các đơn vị không sử dụng nhãn hiệu của công ty tùy tiện, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp".

Các suất ăn của học sinh hiện nay là do phụ huynh trả tiền và họ có quyền quyết định chọn những sản phẩm chất lượng, tốt cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của học sinh. Có hay không việc một số trường học “bắt tay”, sắp xếp với cơ sở sản xuất, cố tình áp đặt, đưa sản phẩm theo sự lựa chọn của nhà trường vào bữa ăn cho học sinh là điều dư luận quan tâm? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ những vấn đề trên, nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh cũng như của doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sữa cho trường học...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại Hoài Đức, Đan Phượng: “Nóng” chuyện... sữa trong trường học!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.