Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria chấp thuận mở thêm hai cửa khẩu vận chuyển hàng hóa hỗ trợ nạn nhân động đất

Hoàng Linh| 14/02/2023 12:51

(HNMO) - Ngày 14-2, The Guardian (Anh) cho biết, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã đồng ý mở thêm hai cửa khẩu trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để tăng lượng hàng hóa viện trợ cho các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng.

Bản đồ thể hiện các cửa khẩu vận chuyển hàng hóa viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria.

Theo đó, hai cửa khẩu Bab al-Salam và Al Ra’ee giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được khơi thông trong 3 tháng, và có thể gia hạn nếu cần thiết để phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa viện trợ. Đây là bước tiến lớn trong bối cảnh nhiều ngày qua các kênh hỗ trợ nạn nhân động đất chỉ có thể sử dụng cửa khẩu Bab al-Hawa (thuộc tỉnh Idlib, Syria). 

Động thái mới của nhà lãnh đạo Syria nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc. Trong bản tin trên trang web chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ hoan nghênh quyết định của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời cho biết, việc mở thêm các cửa khẩu sẽ tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo nhanh chóng hơn, giảm bớt việc đi lại giữa các điểm cứu trợ. 

Một đoàn xe chở hàng hóa của Liên hợp quốc tới Syria hỗ trợ các nạn nhân trận động đất.

Theo thống kê chính thức tới sáng 14-2 (giờ Việt Nam), số nạn nhân của trận động đất kép với rung chấn lên tới 7,8 độ richter đã vượt ngưỡng 37.000 người. 

Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 31.643 người thiệt mạng, vượt qua số người thiệt mạng trong trận động đất lịch sử năm 1939 tại nước này. 

Số người thiệt mạng tại Syria đã là 5.714 người. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Syria chấp thuận mở thêm hai cửa khẩu vận chuyển hàng hóa hỗ trợ nạn nhân động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.