Xã hội

Sụt lún do khoan giếng, 6 hộ dân ở Quốc Oai phải di dời để khắc phục sự cố

Hoàng Sơn 25/11/2023 - 15:22

Liên quan tới sự cố sụt lún do khoan giếng tại thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, ngày 25-11, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo UBND xã Đồng Quang di dời 6 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, xã cử lực lượng chức năng khoanh vùng, ứng trực 24/24 giờ, mời chuyên gia về tìm hiểu nguyên nhân, sớm khắc phục sự cố.

qo.jpg
Lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo.

Chia sẻ thông tin về sự cố sụt lún tại xã Đồng Quang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Đắc Lực cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của xã Đồng Quang, lãnh đạo huyện đã tới hiện trường kiểm tra, đánh giá sự việc.

Về phía chính quyền địa phương, ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND xã Đồng Quang đã kịp thời triển khai các phương án bảo vệ hiện trường như căng dây bao quanh khu vực sụt lún, cử cán bộ trực 24/24 giờ, cập nhật thông tin liên tục để phát hiện sự cố bất thường khác. Đồng thời, di dời người và tài sản của 6 hộ dân có nhà bị sụt lún ra khỏi nơi nguy hiểm.

3-qo.jpg
1-qo.jpg
Sân, tường nhà các hộ dân bị sụt lún.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn huyện Quốc Oai, nguyên nhân có thể là khu vực giếng khoan tầng đất yếu, có hang động Karst ngầm. Trước đó, trên địa bàn huyện Quốc Oai cũng đã 2 lần ghi nhận hiện tượng sụt lún tương tự khi khoan giếng và các nhà khoa học kết luận là do hang Karst ngầm gây ra.

Hiện, UBND huyện đang tích cực phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác minh nguyên nhân và triển khai các giải pháp khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Trước đó, ngày 18-11, gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, có thuê người đến khoan giếng, đường kính mũi khoan 90mm, khoan được 40m chiều sâu và không phát hiện sự cố bất thường. Đến sáng 22-11, đội thợ tiếp tục khoan thêm 5m và rút mũi khoan để đặt ống nhựa.

Sau khi đặt được khoảng 24m thì bị mắc kẹt, đội thợ rút tất cả số ống nhựa lên để đặt lại thì thấy có sự cố rạn nứt ngang tường rào nhà ông Minh, giáp với giếng khoan.

Đến thời điểm hiện tại, có 6 hộ dân trong cùng khu vực bị ảnh hưởng, nhiều ngôi nhà bị nghiêng, sụt lún. Ngoài ra, những nhà có giếng khoan ở cách đó khoảng vài trăm mét cũng ghi nhận hiện tượng đẩy nước từ dưới lên…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sụt lún do khoan giếng, 6 hộ dân ở Quốc Oai phải di dời để khắc phục sự cố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.