Hà Nội kết nối

Đắk Nông: Những đánh giá ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún nghiêm trọng

Gia Sơn 09/08/2023 - 16:01

Ngày 9-8, đoàn công tác của Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam đã có những thông tin ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún đất nghiêm trọng tại tỉnh Đắk Nông.

a304.jpg
Vết sụt trượt đoạn đường Hồ Chí Minh qua thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp.

Sau những cơn mưa lớn kéo dài, hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện 3 khu vực sụt lún nghiêm trọng, gồm đoạn đường Hồ Chí Minh qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa (sạt nguyên một vạt đồi, gây lở một nửa mặt đường); đập tràn hồ thủy lợi Đắk Long (xã Đắk Sơn, huyện Đắk Long, hiện nứt gãy, nguy cơ vỡ đập) và khu vực sạt trượt tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, vết sụt lún ngày càng rộng).

a306.jpg
Đập tràn hồ thủy lợi Đắk Long bị sụt lún nghiêm trọng.

Phát biểu trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông ngày 9-8, Tiến sĩ Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong các ngày 7 và 8-8, đoàn đã khảo sát tại 3 địa điểm trên. Hiện đã có những thông tin ban đầu về nguyên nhân sụt lún.

Theo đó, đoàn đã khảo sát 5 điểm tại 3 khu vực trên. Các cung trượt này đều nằm ở nơi giao nhau của các đứt gãy. Các khu vực này đều có đặc điểm chung là bất ổn về mặt địa hình, địa chất. Việc chính quyền tỉnh Đắk Nông ban bố tình trạng khẩn cấp và di dời các hộ dân sinh sống trong các khu vực nguy hiểm này là rất cần thiết và kịp thời.

a307.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười kiểm tra thực địa tại khu vực sạt trượt ở Quảng Trực (Tuy Đức). Ảnh: Lê Phước

Cũng theo Tiến sĩ Đỗ Văn Lĩnh, đoàn khảo sát sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các sụt lún, bởi các khu vực sạt trượt nêu trên đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Từ đó, mới có thể đánh giá nguyên nhân cụ thể và đưa ra giải pháp chi tiết để khắc phục. Đoàn cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông nên đầu tư đề tài khảo sát, cảnh báo và dự báo vùng nguy cơ sạt lở đất trên toàn tỉnh.

Về vấn đề này, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên thông tin, đã yêu cầu các sở ngành của tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; phối hợp với cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá hiện trạng để có phương án giải quyết phù hợp. Về lâu dài, tỉnh sẽ đặt hàng cơ quan chức năng xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở trên địa bàn toàn tỉnh.

a308.jpg
Lược đồ của đoàn khảo sát đánh giá bước đầu tình trạng sụt lún tại đoạn đường Hồ Chí Minh qua thành phố GIa Nghĩa và những dự báo tình huống tiếp diễn trong thời gian tới.

Cập nhật tình hình sạt lở tại Đắk Nông đến trưa 9-8: Tại đoạn đường Hồ Chí Minh qua thành phố Gia Nghĩa, vết trượt sạt đã dài gần 50m, sâu gần 5m và vẫn còn dấu hiệu tiếp tục sụt lút; có dấu hiệu về một mạch nước ngầm chảy sâu phía dưới nền đường.

Tại hồ chứa nước Đắk N’ting (xã Đắk Sơn, huyện Đắk Long), mặt đập tiếp tục sụt lún gây nứt vỡ, làm dịch chuyển cầu qua đập tràn đến gần 70cm. Nguy cơ vỡ đập hiện hữu. Tại điểm dân cư xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức), vết nứt đất dài gần 600m, tiến đến gần chân đập tràn hồ thủy lợi Đắk Ké và đang tiếp tục phát triển.

Tỉnh Đắk Nông đã di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm tại 3 khu vực trên; đang xây dựng kịch bản ứng phó cho các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới. 

Ngoài những điểm kể trên, đáng chú ý còn có đoạn sạt lở ta luy âm đường tránh thành phố Gia Nghĩa. Hiện trên địa bàn không có các trận mưa lớn như từng xảy ra nhiều ngày qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Những đánh giá ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.