Góc nhìn

Sức mạnh cho “tuyến đầu”

Hà Trang 01/11/2023 - 06:17

Hiện nước ta có hơn 11.400 trạm y tế xã, phường, thị trấn, thôn, bản... Đây là mạng lưới y tế cơ sở trực tiếp gần người dân nhất, là tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn là nhiều người dân khi bị bệnh lại chẳng mấy ai lựa chọn tới y tế xã, phường để khám, chữa bệnh mà chỉ muốn “lao” lên tuyến trên, dẫn đến tình trạng quá tải của những bệnh viện tuyến trên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng có thể thấy, nguyên nhân mấu chốt là do chất lượng của hệ thống y tế cơ sở chưa bảo đảm nên chưa tạo được niềm tin với người dân. Vẫn còn 22,1% số trạm y tế xã chưa đầu tư kiên cố; số nhân lực y tế ở cơ sở thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế.

Với quan điểm y tế cơ sở là nền tảng, phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân để chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho nhân dân, vừa qua Ban Bí thư Trung ương Ðảng đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TƯ (ngày 25-10-2023) về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 25-CT/TƯ, trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu, khám chữa bệnh; quản lý sức khỏe cá nhân và bệnh không lây nhiễm; phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân. Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy y tế cơ sở. Thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình y học gia đình; kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại; kết hợp quân y và dân y; gắn với y tế trường học.

UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc địa phương quản lý thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng viên chức theo đúng vị trí việc làm; có chính sách đột phá để thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng khó khăn, biên giới, hải đảo; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở.

Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy cần đổi mới cơ chế, phương thức hoạt động, gia tăng sức mạnh cho y tế cơ sở để thực sự là tuyến đầu trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, đó là đến năm 2030, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số; hơn 95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả; trên 95% dân số được quản lý sức khỏe; người có nguy cơ cao mắc bệnh được kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh cho “tuyến đầu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.