Giải trí

Sức hút mới từ âm nhạc hoài niệm

Bảo Lâm 09/07/2023 - 17:02

Bên cạnh sự phát triển sôi động của thị trường âm nhạc với những ca khúc, sản phẩm mới, luôn có một dòng chảy âm thầm nhưng bền bỉ, mạnh mẽ của những ca khúc mang âm hưởng hoài niệm. Đó là những ca khúc đã gắn với một thời, mang đậm ký ức của nhiều thế hệ. Dòng âm nhạc hoài niệm này cũng tạo nên thành công cho nhiều chương trình truyền hình.

amnhac.jpg
Chương trình “Cassette hoài niệm”.

Cassette hoài niệm

“Cassette hoài niệm” là chương trình vừa ra mắt trên sóng VTV3, do Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam, thực hiện. Ê kíp sản xuất sử dụng hình ảnh chiếc đài cassette cũ - vật dụng gắn bó với nhiều thế hệ để gợi nhớ về một thói quen nghe nhạc trong quá khứ, về những bài hát được vang lên trên sóng radio, từ những chiếc đài và băng cassette cũ.

Ở mỗi số phát sóng, chương trình “Cassette hoài niệm” có sự tham gia của 2 đội chơi; mỗi đội gồm một nhà sản xuất âm nhạc và một ca sĩ trẻ. Cả hai đội sẽ lần lượt vượt qua 3 vòng chơi: Cuộn băng vô tận, Nút tua thời gian và Sóng đa tần. Thông qua đó, những ca khúc nổi tiếng qua nhiều thời kỳ, các tác giả, nghệ sĩ gạo cội, có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam sẽ được nhắc nhớ, tôn vinh.

Theo chia sẻ từ ê kíp sản xuất, chương trình được kỳ vọng phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, trở thành điểm hẹn kết nối các thế hệ thông qua âm nhạc. Đó là nơi người lớn tuổi được nghe lại những ca khúc nổi tiếng gắn với tuổi trẻ của họ và từng được các nghệ sĩ gạo cội thể hiện. Trong khi đó, các khán giả trẻ lại được tiếp cận những ca khúc này thông qua cách thức thể hiện mới mẻ, hiện đại. Đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ được khám phá kho tàng âm nhạc Việt Nam, qua đó hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về câu chuyện và hoàn cảnh sáng tác các ca khúc đi cùng năm tháng.

Biên tập viên Diệp Chi chia sẻ: “Chúng tôi mời tới đây những nghệ sĩ mà đóng góp của họ đã được ghi nhận bởi nhiều thế hệ khán giả, những nhà chuyên môn. Họ sẽ chia sẻ những câu chuyện, giản dị thôi, về việc làm thế nào để duy trì được ngọn lửa đam mê suốt chừng ấy năm và khẳng định với khán giả trẻ rằng, chính những nghệ sĩ gạo cội cũng không ngại thay đổi, không ngại hòa mình, hòa giọng với những ca sĩ trẻ, thậm chí sẵn sàng thử thách mình trong những bản phối mới”.

Ký ức qua âm nhạc

“Cassette hoài niệm” là chương trình tiếp nối loạt chương trình giải trí có xu hướng “hoài niệm” thu hút khán giả trên sóng truyền hình trong những năm gần đây. Trước đó, “Giai điệu tự hào”, “Quán thanh xuân”, “Ký ức vui vẻ”, “Giai điệu kết nối - My playlist”... cũng đã được khán giả rất yêu thích khi dùng âm nhạc để khơi gợi lại cả một bầu trời ký ức.

Ở “Giai điệu tự hào” là ký ức của cả dân tộc được gửi gắm qua những ca khúc gắn liền với những dấu mốc lịch sử đáng nhớ của đất nước. Đó là những bài ca hào hùng đã theo quân, dân cả nước trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc hay những giai điệu thôi thúc cả nước hăng say lao động sản xuất vì mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội... Ở “Quán thanh xuân” là những câu chuyện về một thời thanh xuân sôi nổi của mỗi cá nhân, tất cả được ôn lại trong một không gian âm nhạc gần gũi. Ở “Ký ức vui vẻ”, ký ức được gợi lại nhờ âm nhạc và các trò chơi với những hiện vật gắn với kỷ niệm một thời...

Không có gì dễ gợi cảm xúc hoài niệm hơn âm nhạc. Những bài ca đi cùng năm tháng hay những bản “hit” một thời... đều gắn với kỷ niệm thanh xuân của một thế hệ, vừa là ký ức chung nhưng cũng rất riêng tư, thầm kín. Thuộc số nghệ sĩ gạo cội tham gia những số đầu tiên của “Cassette hoài niệm”, NSND Thái Bảo chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui, bao nhiêu kỷ niệm ùa về trong khoảnh khắc này, nhất là khi được hát những bài mà mình đã hát mấy chục năm qua với thế hệ trẻ bây giờ”.

Khi làm chương trình “Giai điệu kết nối - My playlist”, nhạc sĩ Nguyễn Quang (biên tập chương trình) cho biết, để làm nên những thước phim tài liệu về lịch sử âm nhạc, ê kíp thực hiện đã dành nhiều tâm sức, tỉ mỉ chọn lọc các nguồn tư liệu tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia II với 14km giá đựng tài liệu, hơn 4.000 đĩa, gần 600 cuộn băng ghi âm và hơn 70.000 phim ảnh và đĩa nhạc từ đầu thế kỷ XIX đến nay...

Kho tàng âm nhạc Việt Nam rất đồ sộ, phong phú và mỗi thời kỳ lại gắn với tên tuổi nghệ sĩ, bản nhạc mà công chúng chỉ cần nghe giai điệu là ký ức ùa về. Việc khai thác kho tàng âm nhạc ấy, cùng với sự kỳ công làm mới của nhà đài qua mỗi chương trình đang mang đến cho người xem thuộc nhiều thế hệ cách nhìn, cách cảm khác nhau về âm nhạc nước nhà. Với những người lớn tuổi, đó là thanh xuân, là ký ức, còn với người trẻ là sự thấu hiểu và lan tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút mới từ âm nhạc hoài niệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.