(HNMO) - Theo tin từ các nhà cung cấp dịch vụ trong nước, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) sẽ được đối tác quốc tế sửa chữa từ ngày 17 đến 21-4 tới.
Trước đó, vào lúc 20h20 ngày 2-4, tuyến AAG xảy ra sự cố trên nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất. Sự cố trên tuyến AAG khiến các nhà cung cấp dịch vụ bị sụt giảm đáng kể băng thông đi quốc tế, trong đó Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) bị mất 1.140Gb; Công ty cổ phần Viễn thông FPT (Tập đoàn FPT) bị mất 550Gb; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) bị mất 370Gb.
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngay sau khi có sự cố, các nhà mạng trong nước đã định tuyến lưu lượng sang các hướng cáp biển, cáp trên đất liền khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp quang biển mà các nhà cung cấp dịch vụ lớn trong nước đều khai thác, do vậy đã có ảnh hưởng nhất định đến việc cung cấp dịch vụ, mà người dùng internet trong nước đã gặp phải tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc tế như tải nội dung trên Facebook hay xem YouTube.
Vì vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng trong nước nên có những giải pháp phù hợp, như hạn chế vào các trang xem video, xem phim trực tuyến hay mạng xã hội của nước ngoài.
Cũng theo Cục Viễn thông, sự cố trên tuyến AAG không ảnh hưởng tới chất lượng các trang internet, ứng dụng trong nước như học tập từ xa, đào tạo từ xa, sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và server (máy chủ) đặt tại Việt Nam. Vì các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước, không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.