Bạn đọc

Quận Thanh Xuân: Cần làm rõ việc Ban Quản trị chung cư Golden Land có “rút ruột” quỹ bảo trì

Thúy - Hằng 06/08/2023 - 07:02

Trong đơn tố cáo gửi Báo Hànộimới, cư dân chung cư Golden Land, số 275 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, dù mới đi vào hoạt động chưa được một năm, nhưng Ban Quản trị chung cư Golden Land đã có nhiều hoạt động chi tiêu quỹ bảo trì không minh bạch, có dấu hiệu “rút ruột” quỹ, gây bức xúc trong cư dân. Ngược lại, Ban Quản trị chung cư khẳng định, nội dung cư dân tố cáo là sai, cần được cơ quan chức năng làm rõ để phân định đúng, sai...

Nhiều hợp đồng khiến cư dân bức xúc 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hoàng Anh, cư dân tòa B, chung cư Golden Land cho biết: Ban Quản trị chung cư Golden Land có nhiều việc làm khuất tất nhằm “rút ruột” quỹ bảo trì.

Cụ thể, nhiều hợp đồng không được Ban Quản trị tổ chức đấu thầu qua mạng theo quy định tại Nghị quyết hội nghị Nhà chung cư ngày 18-9-2022; “cố tình” ký các hợp đồng theo dạng “trọn gói” khi chưa xác định chính xác khối lượng thực hiện; ký nhiều hợp đồng với đơn giá cao bất thường so với giá thị trường và so với đơn giá xây dựng do thành phố Hà Nội ban hành...

7.jpg
Chung cư Golden Land.

Đơn cử, tại Hợp đồng cải tạo trần, hành lang số 89/HĐ-TCXD, ký ngày 20-4-2023, Ban Quản trị và nhà thầu không khảo sát, lập khống khối lượng. Điều này thể hiện ở việc ngày 20-4-2023, Ban Quản trị đã ký hợp đồng, nhưng đến ngày 26-4-2023 mới có biên bản khảo sát, trong đó khối lượng không rõ ràng… Việc ký hợp đồng "trọn gói" khi chưa có khối lượng chính xác là sai quy định; đặc biệt, Ban Quản trị còn nghiệm thu khống toàn bộ giá trị hợp đồng. Minh chứng rõ nhất là trần, hành lang của 3 tòa nhà A, B, C hầu như không hỏng (trừ một số vị trí cụ thể), các vết nứt trần, hành lang nhỏ, chưa đến mức phải cải tạo, nhưng vẫn được tiến hành sửa chữa, trát bả, khiến hành lang 3 tòa nhà trở nên nhếch nhác...

1.jpg
Sau cải tạo, trần và hành lang tầng 16, tòa C trở nên nhếch nhác.

“Theo số liệu cư dân kiểm tra, diện tích sửa chỉ đạt tối đa 1.000m2, nhưng Ban Quản trị ký hợp đồng "trọn gói" và thanh toán diện tích sửa chữa lên tới 7.144m2, số tiền chi trên 355 triệu đồng. Như vậy, hợp đồng này đã bị kê khống khối lượng khoảng 85%”, ông Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

Thực tế phóng viên ghi nhận tại một số tầng ở chung cư Golden Land cho thấy, tại tầng 2 tòa A; tầng 2 và 7 tòa B; tầng 16 tòa C…, trần và hành lang được trát bả nham nhở với diện tích rất nhỏ. Ông Hoàng Danh Trung, phòng 1606, tòa C cho hay: “Tường và trần nhà chỉ xỉn màu do sử dụng gần 10 năm nay chưa được sơn lại và chỉ xuất hiện vết rạn chân chim, nhưng Ban Quản trị vẫn cho cải tạo mà không thông báo để cư dân biết. Đáng nói, sau cải tạo thì trần, hành lang trở nên xấu hơn, khối lượng kê khống lớn nên cư dân bức xúc”.

4.jpg
Các vết rạn nhỏ cũng được nhà thầu trát bả...
6.jpg
Tường hàng lang tầng 2, nhà A "nở hoa" sau khi được cải tạo, sửa chữa.

Đối với gói thầu cải tạo, sơn sửa tòa nhà, có dấu hiệu Ban Quản trị và Công ty tư vấn Đầu tư xây dựng Coninco “nâng khống” khối lượng và đơn giá. Giá trị thiệt hại sau khi cư dân tính toán khoảng 2 tỷ/7 tỷ đồng (nếu hợp đồng được thực hiện). Ngoài ra, gói thầu này còn có dấu hiệu “thông thầu” nên cư dân yêu cầu và Ban Quản trị đã phải dừng ký hợp đồng.

Đồng thời, với một số hợp đồng như: Cải tạo nhà rác trung tâm; hút bể phốt 3 tòa nhà; thay 6 điều hòa tại 3 phòng điều khiển thang máy; bảo trì hệ thống nước sinh hoạt…, Ban Quản trị cũng không khảo sát đã ký hợp đồng; “bắt tay” với nhà thầu lập khống khối lượng và báo giá cao hơn nhiều lần giá thị trường…

Theo phản ánh của cư dân chung cư Golden Land, nhiều hợp đồng với số tiền lớn được Ban Quản trị gấp rút thực hiện, nhưng những việc “cần làm ngay” như: Sửa chữa hệ thống camera hỏng tại thang máy, thay chuông khẩn cấp thang máy…, cư dân liên tục đề nghị thực hiện để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng, thì lại bị Ban Quản trị “bỏ qua”.

Phân định rõ “trắng, đen”

Để có thông tin chính xác liên quan đến nội dung tố cáo của cư dân chung cư Golden Land, ngày 2-8-2023, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi trao đổi với đại diện Ban Quản trị và UBND phường Thanh Xuân Trung.

Theo đó, Trưởng Ban Quản trị chung cư Golden Land Vũ Cao Thuật khẳng định, tất cả nội dung cư dân tố cáo là không đúng sự thật. Các khoản chi từ Quỹ bảo trì đều nằm trong kế hoạch chi tiêu được thông qua tại Hội nghị Nhà chung cư ngày 18-9-2022. Các phần việc trong các hợp đồng đều được khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng rồi mới triển khai.

“Tất cả chi phí của các hợp đồng mà Ban Quản trị thực hiện đều đã được thông qua tại Hội nghị Nhà chung cư về dự toán chi phí quỹ bảo trì ngày 18-9-2022. Điều này cũng đã được Ban Quản trị báo cáo gửi toàn thể cư dân và UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Thanh Xuân Trung từ ngày 14-7-2023. Thực tế, một số hợp đồng Ban Quản trị thực hiện còn thấp hơn số tiền đã được duyệt tại Hội nghị Nhà chung cư, như hợp đồng cải tạo, sửa chữa, lắp đặt thiết bị nhà rác mới chi hết 83,32% kinh phí được duyệt”, ông Vũ Cao Thuật thông tin thêm.

Trước những mâu thuẫn ngày càng gia tăng giữa cư dân và Ban Quản trị, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Nguyễn Mạnh Đạt cho biết, ngay sau khi có dấu hiệu mất ổn định tại chung cư Golden Land, UBND phường đã yêu cầu Ban Quản trị tổng hợp toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác thu chi; công khai tài chính trước cư dân, tạm dừng triển khai các hạng mục chưa thật sự cấp bách... Đồng thời, giao Công an phường thường xuyên nắm tình hình, kịp thời báo cáo UBND phường các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự...

Thực tế cho thấy, nhiều nội dung phản ánh của cư dân không thể  kết luận nếu không có sự thẩm định của đơn vị có chuyên môn. Trong khi đó, những khúc mắc giữa cư dân và Ban Quản trị chung cư Golden Land đang ngày càng gay gắt, không thể dung hòa... Đề nghị cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và thành phố Hà Nội sớm khẩn trương vào cuộc, làm rõ “trắng, đen”, phân định đúng, sai các nội dung cư dân tố cáo một cách khách quan, đúng pháp luật để ổn định tình hình tại chung cư đang có hơn 700 hộ dân sinh sống này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân: Cần làm rõ việc Ban Quản trị chung cư Golden Land có “rút ruột” quỹ bảo trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.