Hà Nội kết nối

Sớm gỡ những bất cập trên cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây

Nhóm phóng viên 19/02/2024 17:18

Sau khoảng 9 tháng đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây dài hơn 160km đã bộc lộ một số bất cập.

a157.jpeg
Cảnh xe ùn ứ kéo dài trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang xảy ra nhiều hơn.

Liên tục ùn tắc, tai nạn

Từ trưa 18-2, lực lượng cảnh sát giao thông bắt đầu điều tiết đóng - mở lối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, do lượng ô tô quá đông di chuyển theo hướng từ nam miền Trung vào Đông Nam Bộ. Việc đóng - mở lối vào đoạn cao tốc chỉ có 2 làn xe mỗi chiều, không có làn dừng khẩn cấp này là để giảm tối đa nguy cơ ách tắc giao thông trên tuyến khi lưu lượng phương tiện tăng cao.

Vừa điều khiển xe khách chạy chậm tại Km1604, khu vực ngã ba giao giữa đường dẫn vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với quốc lộ, tài xế Vương Nghĩa Dũng, chuyên chạy tuyến này, chia sẻ với phóng viên có mặt trên chuyến xe: “Không chỉ dịp Tết đâu, các ngày nghỉ cuối tuần, lưu lượng phương tiện qua tuyến này cũng rất lớn. Việc ùn ứ khiến hàng xe dài dằng dặc di chuyển như rùa bò trên đường cũng liên tục diễn ra. Theo tôi, nguyên nhân là do đường quá hẹp, lượng xe quá nhiều”.

Cũng theo anh Dũng, trong ngày thường, chỉ cần trên tuyến xảy ra một vụ va chạm giao thông hay phương tiện hư hỏng cũng gây ra ùn tắc kéo dài. Đơn cử, trưa 18-2, tại nút giao này xảy ra vụ tai nạn giữa 3 xe khách khiến dòng xe ùn ứ kéo dài, các xe di chuyển rất chậm.

a158a.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khi 2 xe khách va chạm nhau tại điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hôm 24-7-2023 khiến 6 người bị thương. Ảnh: Công an huyện Bắc Bình cung cấp.

Nguy hiểm hơn, hồi tháng 7 và 9-2023, hai vụ tai nạn xảy ra tại điểm dừng đỗ khẩn cấp (rộng hơn 2m, dài 170m) khiến 8 người bị thương do xe đang lưu thông đâm từ phía sau xe dừng đỗ vào ban đêm, khi điểm dừng này không có đèn chiếu sáng.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có làn dừng khẩn cấp, nên rộng hơn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng ùn ứ phương tiện mỗi khi xảy ra sự cố trên tuyến.

Điển hình, tối 16-2, một vụ va chạm nghiêm trọng xảy ra giữa 1 xe khách và 3 xe con tại khu vực cách trạm thu phí cao tốc khoảng 2km khiến một xe con lao ra ngoài cao tốc, 2 xe còn lại bẹp rúm. Rất may không có thiệt hại về người, nhưng vụ tai nạn khiến hàng xe ô tô ùn ứ kéo dài nhiều km. Cảnh sát giao thông đã phải đóng 3 lối vào cao tốc để giảm lượng phương tiện vào đoạn đường này.

a160a.jpg
Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn.

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 6, trạm thu phí Cẩm Mỹ này chỉ có 2 làn xe nên các phương tiện đang chạy nhanh thường giảm tốc độ đột ngột để qua trạm. Những xe đi sau nếu không giữ khoảng cách tốt, rất dễ dẫn đến tai nạn tông xe liên hoàn.

Được đưa vào khai thác từ tháng 5-2023, đến nay, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây dài hơn 160km được nhiều tài xế lựa chọn làm cung đường đi lại, thay vì phải đi trên quốc lộ 1 có nhiều điểm giao cắt đồng mức và qua nhiều khu dân cư. Tuy nhiên, đoạn cao tốc này cũng sớm bộc lộ những bất cập cần sớm có hướng giải quyết.

Cần sớm khắc phục

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây mới đưa vào sử dụng gần 9 tháng đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cụ thể, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận, tại nút giao Ba Bàu (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), chỉ có một đường đấu nối dài khoảng 1km ra quốc lộ 1 dùng chung có đường ra và vào cao tốc. Khi lượng phương tiện tăng cao, đoàn xe ùn ứ dài, phải mất 45 phút mới thoát khỏi nút giao.

a161.jpg
Nút giao Ba Bàu bộc lộ nhiều bất cập trong tổ chức giao thông.

Tại điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, lối ra quốc lộ quốc lộ 1 có đèn tín hiệu giao thông, nhưng nhịp đèn ngắn, chỉ 20 giây. Việc này khiến vào lúc cao điểm, đoàn xe không thoát được khỏi đường dẫn vì phải chờ đèn xanh, dẫn tới ùn ứ cả trong đường cao tốc. Ngày mùng 3-2, một vụ kẹt xe kéo dài 10km suốt nhiều giờ đồng hồ đã xảy ra tại nút giao này.

Ngoài ra, theo Ban Điều hành các dự án cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây, sau gần 9 tháng đi vào khai thác, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận cũng đã kiến nghị bổ sung khoảng 10km đường gom dân sinh do sau khi khai thác cao tốc, một số hộ dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại.

a155a.jpg
Tình trạng ùn ứ phương tiện thường xuyên xảy ra tại nút giao Vĩnh Hảo.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và ông Nguyễn Thái Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) phụ trách quản lý cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cho biết, hiện các tuyến mới khai thác tuyến chính. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành các hạng mục phụ trợ tới giữa năm 2024.

Các đơn vị liên quan cũng đã và đang tích cực phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh như giao cắt đồng mức ở lối ra vào nút giao; điểm ngập nước; đường gom dân sinh…

a162.jpg
Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc này sớm được khắc phục.

Những người thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây rất mong những bất cập, phát sinh trên tuyến thời gian qua sẽ sớm được giải quyết, khắc phục, để tuyến đường huyết mạch nối miền Trung và miền Nam này phát huy tốt đa tác dụng là động lực phát triển cho toàn vùng và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm gỡ những bất cập trên cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.