(HNM) - Sau khi triển khai tại Hà Nội, ngày 15-8 Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài bệnh viện tại khu vực phía Nam. Tại hội nghị, nhiều vấn đề tiêu cực của dịch vụ ngoài bệnh viện ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ người bệnh đã được các bệnh viện nêu rõ,
Nhiều bức xúc từ người dân
Ở các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh, dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện như xe taxi đưa đón bệnh nhân, căng tin, dịch vụ bảo vệ và trông xe, người nuôi bệnh, suất ăn bệnh viện… đang trở thành nỗi lo lớn.
Xe cứu thương đang vận chuyển bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. |
Điển hình, tại Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 500 người làm dịch vụ thay người thân chăm nuôi bệnh nhân (chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi). Theo phản ánh, do chưa được quản lý, nhóm người này đã gây ra áp lực không nhỏ đối với phía bệnh viện. Họ tự do sử dụng điện nước bệnh viện một cách lãng phí, khi không có người thuê, họ ăn nằm vật vạ trong bệnh viện. Khi có lực lượng bảo vệ hoặc nhân viên y tế nhắc nhở, lượng người “nuôi bệnh” lôi kéo người thân, người quen tạo thành đám đông gây áp lực với bệnh viện.
Ngoài ra, do chưa được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc người bệnh làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng điều trị. Người nuôi bệnh chủ yếu qua môi giới, sử dụng các lao động nhàn rỗi nên rất khó để đào tạo. Người nuôi bệnh thuê đang hành nghề cũng dễ gặp tại các bệnh viện lớn như: Chợ Rẫy, Ung bướu, Chấn thương - Chỉnh hình. TS Lê Đình Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: “Tăng cường chấn chỉnh các hoạt động của người nuôi bệnh là vấn đề cấp thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị, sự an toàn cho bệnh nhân và trật tự trong bệnh viện”.
Bên cạnh đó, dịch vụ thuê xe taxi chuyển bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh cũng đang gặp phải nhiều vấn đề bất cập. Mới đây, chị Lý Cẩm Mai ngụ tại quận 6 bị tài xế taxi bỏ lại bên đường vì đang lên cơn chuyển dạ dù chỉ còn cách Bệnh viện Đại học Y dược 500m. Chị Mai đã được nhân viên ngân hàng và nhân viên một cơ quan báo chí hỗ trợ đỡ đẻ ngay tại lề đường, rồi mới được đưa vào Bệnh viện Đại học Y dược cấp cứu. Sau này, tài xế hãng taxi này đã nhận sai sót, nói do quá hoang mang khi người nhà la hét, bắt tài xế nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện nên đã để nạn nhân... xuống nhầm.
Tại hội nghị, hai nhà cung cấp dịch vụ taxi là Vinasun và Mai Linh đã đề xuất Bộ Y tế tạo điều kiện cho taxi có thể đậu đón khách trong bệnh viện, để vận chuyển người bệnh đến bệnh viện dễ dàng hơn, đồng thời đón bệnh nhân xuất viện tại các khoa, phòng nhằm bảo đảm an toàn và tiện lợi cho người bệnh.
Doanh nghiệp nhà nước không "đấu" được với tư nhân
Theo Bộ Y tế, sau khi hoàn chỉnh Quy chế quản lý dịch vụ thuê ngoài tại các bệnh viện, các dịch vụ bên ngoài không thuộc chuyên môn khám chữa bệnh sẽ được tổ chức đấu thầu công khai theo luật đấu thầu.
Trước vấn đề này, tại hội nghị nhiều nhà cung ứng dịch vụ tỏ ra lo lắng. Ông Lê Thành Khoa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP cho rằng nếu đấu thầu kinh doanh bãi giữ xe tại các bệnh viện thì công ty ông không thể trúng thầu do cạnh tranh giá thầu với các đơn vị tư nhân. Nguyên nhân bởi là doanh nghiệp nhà nước nên công ty phải bảo đảm đúng chế độ chính sách cho người lao động như bảo hiểm, đồng phục, trợ cấp lễ, Tết. Trong khi các dịch vụ tư có ưu thế hơn, sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội, thường thu tiền giữ xe quá giá, gây ra bức xúc cho người nhà bệnh nhân.
Tương tự ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cũng bày tỏ nguyện vọng được Bộ Y tế trao cơ hội để hệ thống Saigon Co.op có thể cung ứng các sản phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng cho hệ thống căng tin, siêu thị mini trong bệnh viện. Nếu triển khai đấu thầu theo phương án đơn vị giá thầu thấp nhất sẽ trúng thầu thì khó lòng mà thắng và như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ thuê ngoài bệnh viện.
Trước nỗi lo trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế sẽ giữ vai trò cầu nối với nhà cung cấp dịch vụ, lựa chọn ra những nhà cung cấp tiềm năng mong muốn phục vụ cho hệ thống bệnh viện. Đây là một hoạt động cần sớm triển khai, góp phần đổi mới phong cách phục vụ đối với người bệnh, và chất lượng bệnh viện. Các dịch vụ ngoài bệnh viện cần lựa chọn nhà thầu cung cấp phải bảo đảm năng lực cung cấp chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng. Đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ này phải chịu trách nhiệm về kỹ thuật và chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Các quy định cụ thể đấu thầu sẽ sớm được Bộ Y tế lấy ý kiến và triển khai áp dụng toàn bộ hệ thống bệnh viện trên toàn quốc trong thời gian tới đây.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.