Người Việt bốn phương

Sôi nổi Lễ hội Xuân quê hương 2024 tại Fukuoka - Nhật Bản

Quỳnh Dương 21/01/2024 - 14:55

Ngày 21-1, Hội người Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) cho biết, để chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hiệp hội Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu đã tổ chức Lễ hội Xuân quê hương 2024 tại Công viên Tenjinchuo, trung tâm thành phố Fukuoka.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với bà con kiều bào mỗi dịp Tết đến xuân về.

20240121_140024.jpg
Bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka phát biểu tại lễ hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho biết: Đây không chỉ là dịp để chia sẻ văn hóa Việt Nam, mà còn là cơ hội để tạo ra những mối quan hệ mới, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị. Lễ hội cũng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng, với mong muốn bà con là một khối đại đoàn kết và luôn hướng về cội nguồn.

Tại Lễ hội Xuân quê hương Việt Nam, bà con kiều bào và bạn bè quốc tế được hòa mình vào không khí của mùa xuân, kết nối tình cảm và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.

anh-2.jpg
Bà Omagari Akie, Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka đánh giá cao các hoạt động của cộng đồng người Việt.

Phát biểu khai mạc lễ hội Tết Nguyên đán Việt Nam 2024, bà Omagari Akie, Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka nhấn mạnh: “Hiện nay, cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại tỉnh Fukuoka lớn nhất là cộng đồng người Việt Nam và họ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi nghe tin kỷ lục về mặc áo dài cũng đã đạt được với sự tập trung đông đảo của cộng đồng người Việt Nam cũng như Nhật Bản, tôi đánh giá rất cao và vui mừng cho sự phát triển này của các bạn”.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội bày tỏ kỳ vọng sự kiện góp phần xây dựng Cộng đồng Người Việt Nam tại Nhật Bản văn minh, đoàn kết, trở thành cộng đồng có những hoạt động nổi bật trong số các cộng đồng các nước khác đang sinh sống, học tập và làm việc tại Fukuoka.

Hiện có hơn 20.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Fukuoka. Năm ngoái, Chương trình “Xuân quê hương 2023” đã diễn ra rất thành công, không chỉ thu hút sự quan tâm, tham gia của Cộng đồng Người Việt tại Nhật Bản và người dân sở tại mà còn nhận được sự đánh giá cao của chính quyền tỉnh Fukuoka.

anh-3.jpg
4 cá nhân được trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Tại sự kiện, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả, góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản gồm: Ông Matsuo Tosho, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Fukuoka - Việt Nam; ông Kato Shuichiro, Giám đốc bộ phận liên kết y tế, Bệnh viện Harasanshin, Nhật Bản; ông Trần Đăng Xuân, Giáo sư Đại học Hirroshima, Nhật Bản; Ông Nguyễn Duy Anh, Hiệu trưởng Học viện tiếng Nhật GAG, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản.

dsc04447.jpg
Trình diễn áo dài tại lễ hội.

Tại lễ hội, Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu - VietWorld đã xác nhận kỷ lục cho hoạt động “Áo dài xếp hình bản đồ Việt Nam ở nước ngoài (1.500 người). Tiến sĩ Ngô Quang Xuân, Phó Chủ tịch trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam (Vietkings) đánh giá, kỷ lục này không chỉ mang ý nghĩa về con số mà mang trong đó là niềm tự hào riêng có của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và cả người Việt Nam trên khắp thế giới.

anh-5.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức "Khai bút đầu năm".

Tại lễ hội, Ban tổ chức cùng khách mời Nhật Bản tham dự cùng thực hiện nghi thức "Khai bút đầu năm". Ngoài ra, lễ hội có khoảng 70 gian hàng giới thiệu về ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao cũng như hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và Nhật Bản...

Trong khuôn khổ lễ hội, Ban tổ chức đã tái hiện một cách chân thực và trọn vẹn nhất các hoạt động văn hóa truyền thống của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán như viết câu đối, chơi cờ người, ném còn, múa sạp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi Lễ hội Xuân quê hương 2024 tại Fukuoka - Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.