Thế giới

Số thương vong trong trận động đất tại Morocco đã vượt 2.000 người

Quỳnh Dương 09/09/2023 - 21:21

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Morocco, số người thiệt mạng do trận động đất mạnh 6,8 độ richter tại miền Trung nước này đã lên tới 1.037 người và 1.204 người khác bị thương, trong đó có 721 trường hợp nguy kịch. Con số thương vong sẽ còn tăng bởi các đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được tất cả các khu vực đổ nát.

m3.jpg
Các đội cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm người gặp nạn.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là xung quanh tâm chấn ở tỉnh al-Haouz, tiếp theo đó là các tỉnh Ouarzazate, Azilal, Chichaoua và Taroudant. Sau trận động đất, các dư chấn yếu tiếp tục được ghi nhận tại al-Haouz.

Hiện, chính quyền Morocco và các đội cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân. Vua Mohammed VI đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang huy động lực lượng trên không và trên bộ, các đội tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành và bệnh viện phẫu thuật dã chiến tới khu vực thảm họa.

m2.jpg
Nỗi đau mất người thân trong trận động đất.

Abderrahim Ait Daoud, người đứng đầu thị trấn Talat N'Yaaqoub cho biết, chính quyền đang nỗ lực dọn đường ở tỉnh Al Haouz để các đội cứu hộ, xe cứu thương đi qua. Tuy nhiên, việc tiếp cận những ngôi làng nằm ở vùng sâu miền núi rất khó khăn.

Nhiều quốc gia đã lên tiếng đề nghị được trợ giúp, song Chính phủ Morocco chưa ra tuyên bố chính thức nhận hỗ trợ từ bên ngoài.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Morocco Mohamed VI; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác châu Phi và Kiều dân Morocco Nasser Bourita.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đại sứ quán đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng, các đầu mối cộng đồng Việt Nam tại sở tại để tìm hiểu thông tin. Đến nay, Đại sứ quán chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco theo số điện thoại +212 7 61 86 87 29 và +212 6 18 53 65 52 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số thương vong trong trận động đất tại Morocco đã vượt 2.000 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.