Thế giới

Số người thiệt mạng do động đất ở Afghanistan lên tới hơn 1.000

Kim Phượng 08/10/2023 13:45

Guardian trích dẫn nguồn tin từ một phát ngôn viên của chính quyền Taliban, cho biết, số người thiệt mạng vì một loạt trận động đất ở miền Tây Afghanistan đã tăng mạnh vào ngày 8-10 lên hơn 1.000 người. Thời điểm hiện tại lực lượng cứu hộ đang gấp rút tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát trong những ngôi làng bị san bằng.

dong-dat.jpg
Công tác cứu hộ đang được triển khai gấp rút sau trận động đất ngày 7-10 ở miền Tây Afghanistan.

Khi mức độ thiệt hại trở nên rõ ràng hơn, Phó phát ngôn viên Chính phủ Bilal Karimi nói với AP: “Số người chết là hơn 1.000 người. Chúng tôi đang chờ xem số liệu cuối cùng sẽ ra sao”. Một phát ngôn viên giấu tên của Taliban nói với hãng tin AP rằng con số này có thể là gần 2.000.

Trận động đất mạnh 6,3 độ richter hôm 7-10, theo sau là 8 cơn dư chấn mạnh đã làm rung chuyển những khu vực khó tiếp cận cách thủ phủ tỉnh Herat 30km, khiến nhiều nhà cửa ở nông thôn đổ sập và người dân hoảng loạn đổ ra đường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hơn 600 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hỏng một phần tại ít nhất 12 ngôi làng ở tỉnh Herat, với khoảng 4.200 người bị ảnh hưởng.

Bashir Ahmad, 42 tuổi, cho biết: “Trong đợt rung chuyển đầu tiên, tất cả các ngôi nhà đều sụp đổ. Những người ở trong nhà đã bị chôn vùi. Có những gia đình mà chúng tôi chưa nhận được tin tức gì”. Theo WHO, số thương vong dự kiến sẽ tăng lên, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra.

Tại thành phố Herat, người dân đã sơ tán khỏi nhà, trường học, bệnh viện và văn phòng khi cảm nhận được trận động đất đầu tiên. Tuy nhiên, có rất ít báo cáo về thương vong ở khu vực đô thị.

Afghanistan hiện đang phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, với việc viện trợ nước ngoài bị rút trên diện rộng sau khi Taliban trở lại nắm quyền vào năm 2021.

Tỉnh Herat, nơi sinh sống của khoảng 1,9 triệu người cũng bị hạn hán kéo dài nhiều năm, làm tê liệt nhiều cộng đồng nông nghiệp vốn đã khó khăn. Afghanistan thường xuyên hứng chịu các trận động đất, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa vào tháng 6 năm ngoái sau trận động đất mạnh 5,9 độ richter - trận động đất nguy hiểm nhất ở Afghanistan trong gần 1/4 thế kỷ tấn công tỉnh Paktika nghèo khó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số người thiệt mạng do động đất ở Afghanistan lên tới hơn 1.000

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.