Thế giới

Buôn bán ma túy đá ở Afghanistan tăng vọt

Kim Phượng 10/09/2023 - 14:30

Reuters ngày 10-9 dẫn báo cáo của Liên hợp quốc vừa công bố cho biết, hoạt động buôn bán methamphetamine (ma túy đá) tại Afghanistan đã gia tăng trong những năm gần đây cho dù Taliban đã triển khai nhiều giải pháp hạn chế buôn bán heroin kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền.

ma-tuy-da.jpg
Afghanistan là nước sản xuất ma túy đá phát triển nhanh nhất thế giới, một báo cáo của UNODC cho biết.

Ghada Waly, Giám đốc điều hành về chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) nhận định: “Sự gia tăng buôn bán methamphetamine ở Afghanistan và khu vực cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thị trường ma túy bất hợp pháp, đòi hỏi chúng ta phải hành động ngay lập tức”.

Sau khi giành quyền kiểm soát Kabul tháng 8-2021, chính quyền Taliban đã công bố lệnh cấm sản xuất ma túy ở Afghanistan. Các quan chức Taliban cho biết, lực lượng an ninh đã trấn áp những người trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan và phá hủy loại cây trồng này.

Tuy nhiên, theo UNODC, trong khi hoạt động buôn bán heroin chậm lại thì buôn bán ma túy đá “đã gia tăng kể”. Các vụ bắt giữ ma túy đá tại Afghanistan đã tăng gấp 12 lần trong 5 năm tính đến năm 2021.

UNODC cho biết, phần lớn ma túy đá từ Afghanistan được sản xuất bằng các tiền chất có trong một số loại thuốc cảm và cúm. Afghanistan là quê hương của cây ma hoàng, loại cây có thể được sử dụng làm tiền chất điều chế ma túy đá, tuy nhiên, việc sản xuất ma túy đá tại Afghanistan không chỉ phụ thuộc vào cây này.

Theo UNODC, các loại thuốc cảm lạnh thông thường và hóa chất công nghiệp sẽ hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn trong việc sản xuất ma túy đá, do đó cũng gây ra mối đe dọa lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn bán ma túy đá ở Afghanistan tăng vọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.