Thế giới

Động đất tại Afghanistan: Chưa xác định được số thương vong

Thương Nguyệt 08/10/2023 - 07:21

Liên hợp quốc và giới chức địa phương đưa ra thống kê khác biệt về số thương vong trong vụ động đất hôm 7-10 tại Afghanistan. Tuy nhiên, số người thiệt mạng có thể đã lên đến hàng trăm trường hợp.

Theo The Guardian, tuyên bố ban đầu của Liên hợp quốc cho biết, hơn 320 người đã thiệt mạng trong vụ động đất ở miền Tây Afghanistan. Tuy nhiên, tổ chức này sau đó thông báo cần xác minh lại thông tin.

Trong khi đó, nhà chức trách địa phương thông tin, trận động đất nghiêm trọng đã khiến 100 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Kết nối điện thoại bị ngắt gây khó khăn trong việc thu thập thông tin chi tiết chính xác từ những khu vực bị ảnh hưởng.

dongdatafghanistan.png
Người dân dọn dẹp đống đổ nát sau động đất tại tỉnh Herat. Ảnh: Getty Images

Báo cáo sơ bộ của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) lo ngại thương vong có thể ở mức nghiêm trọng, đồng thời nhận định, cần có phản ứng ở cấp khu vực hoặc quốc gia. Cũng theo cơ quan này, 7 trận động đất có cường độ từ 5,9 độ richter đến 6,3 độ richter đã xảy ra trong khu vực.

Hình ảnh hiện trường từ tỉnh Herat cho thấy, cảnh tượng như tận thế với hàng chục ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn, trong khi người dân tìm cách đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát.

Thống đốc Herat Noor Ahmad Islamjar đã kêu gọi viện trợ thuốc men, trong bối cảnh số người bị thương tại tỉnh này và các tỉnh lân cận gây quá tải bệnh viện địa phương với 600 giường.

Tháng 6-2022, trận động đất mạnh nhất Afghanistan trong 2 thập kỷ đã xảy ra tại khu vực miền núi hiểm trở ở phía Đông, san phẳng những ngôi nhà làm từ đá và gạch bùn, khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất tại Afghanistan: Chưa xác định được số thương vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.