Cải cách hành chính

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội: Tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính

Thu Hằng 04/10/2023 - 07:46

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội luôn chỉ đạo, điều hành triển khai nhanh chóng, kịp thời công tác này theo quy định và chỉ đạo của UBND thành phố nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở

Xác định cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội luôn chỉ đạo, điều hành triển khai nhanh chóng, kịp thời công tác này theo quy định và chỉ đạo của UBND thành phố nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

cntt.jpg
Người dân tra cứu nội dung thủ tục hành chính được niêm yết tại bộ phận “một cửa” của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Triển khai nghiêm túc, bài bản

Thời gian qua, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành các văn bản, tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị của cơ quan với công tác cải cách hành chính; đồng thời đẩy mạnh và đa dạng công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các hội nghị, các cuộc họp, trang thông tin điện tử của Sở và các nền tảng ứng dụng như Zalo, Facebook…

Bên cạnh đó, Văn phòng Sở thường xuyên tham mưu lãnh đạo Sở thực hiện tốt các văn bản quản lý nhà nước, tập trung vào các nội dung như: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách thủ tục hành chính, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những khâu đột phá quan trọng.

Bộ phận “một cửa” trang bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc phục vụ người dân đến giao dịch. Mỗi công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” được trang bị 1 máy tính cấu hình cao, có kết nối mạng internet liên tục, thông suốt; thường xuyên kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và một số cơ sở dữ liệu khác... Đăng tải đầy đủ 39 thủ tục hành chính (gồm hệ thống biểu mẫu, hướng dẫn các bước thực hiện...) trên website của Sở phục vụ thuận tiện cho việc tra cứu của công dân. Người dân cũng có thể tra cứu trực tiếp nội dung từng thủ tục hành chính này được niêm yết tại bộ phận “một cửa”.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, tham mưu đầy đủ và kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi bổ sung hay bị bãi bỏ. Sở cũng thường xuyên rà soát, đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận tiện cho tổ chức, công dân và đúng quy định của pháp luật. Công tác ủy quyền thủ tục hành chính được Sở triển khai nghiêm túc và bài bản, hướng dẫn công dân tổ chức thực hiện các bước theo quyết định ủy quyền. 10 thủ tục hành chính được UBND thành phố ủy quyền và 12 thủ tục hành chính Sở thực hiện ủy quyền thẩm quyền giải quyết về các đơn vị thuộc các lĩnh vực: Hoạt động khoa học và công nghệ, An toàn bức xạ và hạt nhân, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đều được trả đúng hạn, không có ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Sớm giải quyết các tồn tại, khó khăn

Đến giao dịch tại trụ sở tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (số 89 phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) anh Phùng Thanh Sơn (Công ty Panasonic Việt Nam) nhận xét, bộ phận “một cửa” nơi đây được bố trí khoa học, gọn gàng, thuận tiện cho người đến giao dịch. Tuy nhiên, anh đề nghị được nộp hồ sơ giấy thay vì dùng dịch vụ công vì hồ sơ giao dịch của anh nhiều, scan hồ sơ rất bất tiện, thiếu cơ động và làm các thao tác phức tạp hơn. Mặt khác, khi mang bản gốc đến đối chiếu với bản scan đã nộp trên hệ thống điện tử mất rất nhiều thời gian, dẫn đến việc nhận kết quả thủ tục hành chính phải chờ lâu.

Là lĩnh vực có thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) Trần Thị Minh Hằng cho biết, tính từ đầu năm đến nay, lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã giải quyết đúng hạn 2.699 hồ sơ. Tuy nhiên, có một thủ tục hành chính chưa thực hiện được trên hệ thống thông tin vì lý do đặc thù của thủ tục. Vì thời gian giải quyết ngắn (1 ngày làm việc) và phải xác nhận (bản chữ ký dấu đỏ) trên bản đăng ký của người nhập khẩu theo quy định, dẫn đến khó khăn khi thực hiện giao dịch trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và quá tải cho công chức giải quyết thủ tục hành chính của Chi cục.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết hồ sơ còn một số khó khăn. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đôi lúc vẫn còn hoạt động chưa ổn định, tốc độ xử lý chậm, giao diện chưa được thân thiện với người dùng, đặc biệt giao diện cho người dân sử dụng. “Thao tác xử lý hồ sơ còn phức tạp, nhiều bước, bố trí giao diện xử lý không hợp lý, gây mất thời gian xử lý, luân chuyển hồ sơ. Đặc biệt, hệ thống vẫn chưa hỗ trợ được nhiều trong việc tra cứu và quản lý hồ sơ” - bà Minh Hằng thông tin thêm.

Trước thực tế trên, Sở Khoa học và Công nghệ mong muốn đơn vị tư vấn triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sớm giải quyết các tồn tại, khó khăn để người dân có giao diện thuận tiện khi thực hiện thủ tục và cán bộ xử lý thuận tiện tiếp nhận, thẩm định, xử lý hồ sơ; chuyển đổi dữ liệu từ các phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã triển khai trước đây vào phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố hiện tại, tránh thất thoát dữ liệu, đồng thời phục vụ công tác quản lý, theo dõi, tra cứu đối với các thủ tục hành chính đã xử lý.

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tăng cường làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính; triển khai đổi mới trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó quan tâm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ… Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội: Tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.