Công nghệ

Nâng cao vị thế của khoa học và công nghệ Việt Nam

Thu Hằng 09/08/2023 - 15:21

Từ ngày 6 đến ngày 12-8 tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE - Quy Nhơn, Bình Định), Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Bình Định và Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ” và lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam (1993-2023), 10 năm hoạt động của ICISE (2013-2023).

Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam do Giáo sư Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp) thành lập tại Pháp năm 1993 nhằm kết nối hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ để đóng góp cho sự phát triển khoa học và giáo dục bậc cao của Việt Nam.

bt.jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp mà Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, ICISE và các nhà khoa học quốc tế với sự phát triển của khoa học và giáo dục Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển khoa học cơ bản vì đây là nền tảng, tiền đề cho khoa học và công nghệ của mỗi quốc gia. Chính phủ Việt Nam đã thành lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm tài trợ cho các lĩnh vực khoa học cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. Khoa học Việt Nam cũng đóng góp cho khoa học thế giới thông qua những sáng kiến thiết thực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Việt Nam là đồng tác giả của Đề án trình Liên hợp quốc kỷ niệm năm 2022 là “Năm quốc tế về khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững”. Sự kiện này có sự đóng góp quan trọng của Giáo sư Trần Thanh Vân và Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cùng Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Ngoại giao trong việc trình UNESCO thông qua Đề án và ban hành Nghị quyết trình Liên hợp quốc. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn các nhà khoa học quốc tế có thể đưa ra nhiều gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cách thức, lộ trình và những kinh nghiệm quý báu của các nước phát triển về phát triển và phát triển bền vững.

2(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định tặng Bằng khen cho ICISE và GS Trần Thanh Vân vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Hội nghị khoa học “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ” có 31 phiên họp (toàn thể và chuyên đề chuyên sâu) về vật lý thiên văn, vật lý năng lượng cao. Đây là diễn đàn tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ tham gia, cung cấp cho họ cơ hội trình bày các ý tưởng và tham gia vào các cuộc thảo luận với các nhà khoa học đã thành đạt trong lĩnh vực chuyên ngành. Từ đó, tạo điều kiện và cơ hội hợp tác khoa học và phát triển cho các nhà khoa học trẻ trong cộng đồng khoa học cơ bản để trao đổi kiến thức và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Vật lý hạt và Thiên văn học. Bên cạnh đó, Hội nghị là hoạt động đánh dấu hành trình 30 năm của Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam trong việc thúc đẩy sự trao đổi khoa học giữa Việt Nam và cộng đồng khoa học quốc tế.

3.jpg
Quang cảnh hội nghị

Tính đến năm 2023, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) đã tổ chức gần 150 hội nghị khoa học quốc tế chất lượng cao và hơn 45 khóa học chuyên đề với gần 10.000 nhà khoa học đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 18 giáo sư đoạt giải Nobel, 2 giáo sư đoạt giải Fields, 2 giáo sư đoạt giải Kavli (giải thưởng cao nhất lĩnh vực thiên văn học), một giáo sư đoạt giải Shaw, một giáo sư đoạt giải Dirac, một giáo sư đoạt giải Kalinga (ONU) và Cino Delduca (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Pháp) cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng khác.

1(1).jpg
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và GS Trần Thanh Vân tại vườn cây lưu niệm của ICISE

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc với các nhà khoa học để bàn về một số vấn đề liên quan đến việc triển khai hiệu quả Chương trình phát triển Vật lý giai đoạn 2021 - 2025; phát triển một số nhóm nghiên cứu như nhóm Neutrino, nhóm Vật lý thiên văn và vũ trụ...

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn các nhà khoa học quốc tế sẽ tiếp tục có nhiều ý tưởng giúp lĩnh vực nghiên cứu cơ bản của Việt Nam ngày càng phát triển và Trung tâm ICISE sẽ là ngôi nhà chung cho khoa học Việt Nam và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vị thế của khoa học và công nghệ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.