Sức khỏe

Số ca mắc uốn ván tăng gấp 3,5 lần cùng kỳ năm 2022

Thu Trang 29/08/2023 - 13:27

Sau 5 ngày tự rạch mụn cơm, cụ bà 83 tuổi (ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng vùng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 18 đến 25-8), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc uốn ván. Trong đó, có cụ bà 83 tuổi (ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa) mắc bệnh sau khi tự rạch mụn cơm ở ngón chân.

5 ngày sau khi tự "điều trị" mụn cơm, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng vùng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân. Bệnh nhân đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông điều trị. Tại đây, cụ bà được chẩn đoán mắc uốn ván.

cham-soc-mot-benh-nhan-bi-uon-van(1).png
Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân mắc uốn ván.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 53 tuổi (ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông). Trước khi vào viện 10 ngày, bệnh nhân bị trượt ngã, đầu gối trái va đập mạnh vào nền đá gây xước da. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại phòng khám tư và mua thuốc kháng sinh, giảm đau về uống, tuy nhiên không tiêm phòng uốn ván.

Sau khi điều trị 1 tuần không khỏi, bệnh nhân xuất hiện thêm hiện tượng cứng hàm, nói khó và được người nhà đưa đến Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván.

Như vậy, từ đầu năm 2023 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 20 ca mắc uốn ván (tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 2 ca tử vong.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, uốn ván là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, đặc trưng bởi tăng trương lực cơ và các cơn co cứng. Thời kỳ ủ bệnh khoảng 4 - 21 ngày. Bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. Đặc điểm chung của nhiều ca uốn ván thời gian gần đây là có thể mắc bệnh chỉ qua một vết xước hay vết thương nhỏ trên da trong quá trình sinh hoạt, lao động nhưng không tiêm phòng uốn ván. Chỉ đến khi xuất hiện tình trạng cứng hàm, nói khó, bệnh nhân mới tìm đến bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc uốn ván tăng gấp 3,5 lần cùng kỳ năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.