Thế giới

Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ gia tăng với sự xuất hiện của biến thể Eris

Hoàng Linh 14/08/2023 - 07:28

Lần đầu tiên trong năm nay, số ca nhập viện do Covid-19 đang tăng lên ở Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng, khiến nhiều hoạt động được chuyển sang tổ chức trong nhà, thay vì ngoài trời. Điều này làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong khi nhiều người bị suy giảm hệ miễn dịch dù trước đó đã tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19.

Nguồn tin CDC Mỹ cũng cho biết, biến thể mới EG.5 của Omicron, hay còn được gọi là “Eris”, đang gia tăng lây lan ở Mỹ. Theo ước tính, biến thể này hiện chiếm khoảng 17% số ca mắc Covid-19 ở nước này. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể này dường như dễ lây truyền hơn các biến thể khác đang lưu hành, có thể là do đột biến protein. WHO cũng ghi nhận biến thể này có khả năng "né" miễn dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy EG.5 gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và WHO xác định biến thể này có nguy cơ "thấp" đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Dù vậy, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng vẫn có nguy cơ xuất hiện một biến thể nguy hiểm hơn có thể gây ra sự gia tăng đột ngột về số ca mắc và tử vong.

Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác như Anh, Pháp và Nhật Bản cũng ghi nhận số ca tăng mạnh trong vài tuần qua.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, những người có nguy cơ mắc bệnh nên cân nhắc việc tiêm nhắc lại bằng các loại vắc xin ngừa Covid-19 hiện có trên thị trường và sử dụng khẩu trang. Những người dễ bị tổn thương khi có các triệu chứng cần đi xét nghiệm ngay để sớm được điều trị bằng thuốc kháng, nhằm giảm nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong Theo Giáo sư y khoa Jesse Goodman tại Đại học Georgetown (Mỹ), sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 này không phải là sự bùng phát toàn cầu nhưng người dân cần phải cảnh giác với dịch bệnh, đặc biệt là đối với những đối tượng dễ bị tổn thương và những người có bệnh nền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ gia tăng với sự xuất hiện của biến thể Eris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.