Thế giới

Slovakia gia hạn kiểm soát biên giới với Hungary

Dương Thùy 20/11/2023 - 19:37

Ngày 20-11, theo Reuters, Chính phủ Slovakia đã thông qua việc duy trì các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới với Hungary đến ngày 23-12, nhằm tìm cách ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp gia tăng trở lại.

slovakia.jpg
Người di cư bị Cảnh sát Slovakia giam giữ gần biên giới Slovakia-Hungary. Ảnh: Reuters

Quốc gia Trung Âu này đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới vào ngày 5-10, sau các nước láng giềng Ba Lan, Cộng hòa Séc và Áo, những nước đã thắt chặt biên giới của họ với Slovakia.

Slovakia đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng người di cư bất hợp pháp bị giam giữ từ đầu năm 2023 đến ngày 12-11 - thông tin theo một tuyên bố đi kèm với biện pháp đã được Chính phủ Slovakia phê duyệt hôm nay. Tuy nhiên, sau khi các biện pháp kiểm soát bắt đầu vào tháng 10, số vụ giam giữ đã giảm xuống từ mức 1.690 còn 29 vụ trong tuần tính đến ngày 12 -11.

Bộ Nội vụ Slovakia cho biết trong tuyên bố: “Có thể kết luận rằng các biện pháp kiểm soát biên giới nội địa, cùng với các biện pháp tương tự ở các quốc gia láng giềng có tính chất phòng ngừa”.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã trở lại nắm quyền lần thứ tư vào tháng trước, trong đó cam kết bảo vệ biên giới khỏi tình trạng di cư bất hợp pháp đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông. Những người di cư, chủ yếu từ Trung Đông và Afghanistan, hầu hết đi qua hành lang Balkan hướng tới nước giàu có hơn như Đức và các nước Tây Âu khác.

Slovakia, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary, Áo và Đức - một phần thuộc khu vực biên giới mở Schengen của Liên minh châu Âu (EU) đều đã triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới trong những tháng gần đây, nhằm ngăn chặn làn sóng di cư trái phép đang gia tăng trở lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Slovakia gia hạn kiểm soát biên giới với Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.