Lương - Bảo hiểm

Sinh viên là con bộ đội, công an không thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

Vũ Minh 30/03/2024 - 18:02

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, ngành nhận một số ý kiến đề nghị giải đáp về việc sinh viên là con của bộ đội, công an có được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí hay không?

Trả lời nội dung này, Phó Trưởng phòng Quản lý thu - sổ, thẻ (BHXH thành phố Hà Nội) Ngô Trung Tứ, cho hay, các đối tượng hưởng hỗ trợ về BHYT được nêu rõ tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17-10-2018 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

ong-tu.jpg
Phó Trưởng phòng Quản lý thu - sổ, thẻ (BHXH thành phố Hà Nội) Ngô Trung Tứ.

Cụ thể, tại điểm C, khoản 13, Điều 3 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định: Thân nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, học viên Công an nhân dân, hạ sĩ quan, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an, gồm có:

- Cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng;

- Vợ hoặc chồng;

- Con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trên 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

Căn cứ theo quy định trên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học là những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và đã trên 18 tuổi, nên không thuộc đối tượng con của bộ đội, công an được cấp thẻ BHYT miễn phí. Với những trường hợp này, sinh viên cần đóng BHYT tại trường cơ sở giáo dục đang theo học để có thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên là con bộ đội, công an không thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.