(HNM) - Thực tế thời gian qua cho thấy vẫn xảy ra những vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới. Để chấn chỉnh, siết chặt hoạt động này, cơ quan chức năng đang và sẽ thực hiện nhiều giải pháp, như: Tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm; xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm...
Vẫn còn nhiều vi phạm
Ngày 11-6 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên trong thời gian 1 tháng đối với đăng kiểm viên Nguyễn Xuân Thọ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-05D (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Nguyên nhân là đăng kiểm viên này ký xác nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định cho một xe ô tô tải có kích thước thùng hàng vượt thiết kế.
Qua thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện tại 38 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn (tháng 3 và 4-2021) cho thấy, vẫn còn khá nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm. Điển hình là tại các trung tâm 29-01V, 29-04V, 29-06V, 29-08D, 29-09D, 29-13D, 29-15D, 33-02S (Hà Nội); 98-01S, 98-05D (Bắc Giang); 99-03D, 99-04D (Bắc Ninh), camera giám sát không quan sát hết được các vị trí kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định hoặc hình ảnh giám sát mờ, không rõ nét, không liên tục. Các trung tâm 12-01D, 12-02D (Lạng Sơn) và hàng loạt trung tâm của Hà Nội có đăng kiểm viên thực hiện không đúng nhiệm vụ được phân công hoặc còn có tình trạng bỏ qua công đoạn khi kiểm tra phương tiện… Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ, nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số trung tâm đăng kiểm chưa chú trọng tự kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu các trung tâm đăng kiểm, cán bộ phụ trách dây chuyền kiểm định và các đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có sai phạm…
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Thực tế, chủ trương xã hội hóa hoạt động kiểm định xe cơ giới đã tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, lái xe. Song, số lượng trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh đã dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, phát sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm. Ông Phạm Dũng (ngõ 343 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng) bày tỏ lo ngại khi đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra do phương tiện không bảo đảm các yêu cầu an toàn kỹ thuật nhưng vẫn “lọt cửa” đăng kiểm để lưu thông. Các cơ sở đăng kiểm cần cạnh tranh nhau bằng uy tín chất lượng dịch vụ, không thể dễ dãi cho qua nếu xe không đạt yêu cầu kỹ thuật.
Trả lời câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-10D (quận Hoàng Mai) Vũ Mạnh Cường cho rằng, yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện là không thay đổi, đồng thời phải tuân thủ theo đúng quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, để bảo đảm chất lượng đăng kiểm, trước hết phải quản lý, giám sát chặt từ các đăng kiểm viên, phụ trách dây chuyền kiểm định cho đến lãnh đạo trung tâm; sau đó là tăng cường kiểm tra, giám sát để hạn chế tiêu cực. Hằng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam thường xuyên thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất; kiểm chuẩn thiết bị, đánh giá lại trình độ của đăng kiểm viên…
“Mỗi dây chuyền có một người phụ trách. Trên phiếu kết quả kiểm định, từng đăng kiểm viên và cán bộ phụ trách đều phải ký vào đó. Rõ quy trình, rõ trách nhiệm thì chất lượng đăng kiểm xe cơ giới mới được bảo đảm”, ông Vũ Mạnh Cường nêu quan điểm.
Theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, vấn nạn tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện xe cơ giới tồn tại đã lâu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Để nâng cao chất lượng, vấn đề chính cần giải quyết là đổi mới trang thiết bị và đào tạo đăng kiểm viên đủ năng lực, trình độ; đồng thời xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm, đặc biệt đối với các trung tâm đăng kiểm tái phạm.
Trong khi đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, thời gian qua, Cục đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định phương tiện, bao gồm giám sát trực tuyến qua phần mềm quản lý, kết hợp phúc tra đột xuất kết quả đăng kiểm. Bên cạnh đó, Cục đang thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và quản lý các trung tâm đăng kiểm, nhằm hạn chế thấp nhất việc gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.