(HNM) - Ba năm sau
Không chỉ xuất hiện với tư cách một diễn viên múa, Linh Nga còn đảm nhận vai trò biên đạo và đạo diễn cho một số tiết mục trong chương trình. Chị có những chia sẻ về "Sen" diễn ra vào ngày 15, 16-8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô Hà Nội; ngày 18, 19-8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp, Hải Phòng.
- “Sen” lần này có gì khác “Vũ”?
Nghệ sỹ múa Linh Nga và mẹ.
- “Vũ” là câu chuyện của một cô bé ra đi và trở về sau 10 năm học tập nghệ thuật, ở đó Nga báo cáo kết quả mình đã học được. Còn “Sen” là những điều trước đây Nga học được và những điều Nga tích lũy được trong 3 năm qua. Hoa sen sẽ hòa vào các điệu múa dân gian dân tộc của Việt Nam với màu sắc mới, tinh tế và thuần Việt. Chương trình có 60 diễn viên múa tham gia. Tổng đạo diễn là NSƯT Đặng Hùng. NSƯT Vương Linh và Linh Nga biên đạo.
- Vẫn chỉ biết Linh Nga là diễn viên múa chuyên nghiệp, lần này làm cả biên đạo, có khó khăn gì không?
- Làm diễn viên múa đem đến cho Linh Nga rất nhiều kinh nghiệm của một người hướng dẫn. Linh Nga vẫn tập luyện nhiều và thường xuyên dạy các em học múa, biên đạo các tiết mục nhỏ. Nhưng đây là tác phẩm lớn đầu tiên mình biên đạo. Nga hồi hộp nhưng tự tin là sẽ thành công.
- Liveshow múa “Sen” chắc mang nhiều ý nghĩa?
- Vâng, đó là một chương trình múa thuần Việt. Và ở đây, ngoài diễn, Nga còn tham gia sáng tác. Hơn nữa, hiện Sen đứng đầu trong bảng bình chọn Quốc hoa của nước ta. Đặc biệt hơn, năm tới Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen kỷ niệm 50 năm thành lập. Đó là món quà mà Nhà hát tặng khán giả Thủ đô và riêng Nga muốn tặng gia đình, bạn bè.
- Bây giờ tổ chức liveshow ca nhạc còn khó khăn, động lực nào khiến chị mạnh dạn làm hẳn một show múa?
- Thực ra “Vũ” cũng đã diễn ra rất thành công và các chương trình múa ở TP Hồ Chí Minh đều được đón nhận nhiệt tình. Nga cho rằng có nhiều khán giả yêu thích múa và mong muốn được đi xem những chương trình múa thực sự có chất lượng. Bản thân Nga nghĩ, mình làm nghệ thuật không phải để bán vé, mà là mong muốn cống hiến nghệ thuật đích thực cho người xem. “Sen” có 60 người tham gia đã chứng tỏ múa vẫn còn nhiều người tâm huyết và chắc chắn họ sẽ được đón nhận.
- “Sen” đậm chất Việt như thế nào?
- Tất cả đều là những điệu múa dân tộc, dân gian Việt Nam như múa Chàm, Tây Nguyên, những bài múa ca ngợi về sen…
- Không nhiều chương trình chỉ toàn múa như “Vũ” và “Sen” nên khó nhìn nhận công chúng. Chị đánh giá thế nào về khán giả của loại hình nghệ thuật này?
- Diễn viên không có quyền chọn khán giả, chỉ có khán giả được quyền chọn diễn viên. Mình muốn được đón nhận, trước tiên phải lao động hết mình. Khán giả Việt rất tinh tường. Họ được thưởng thức nhiều môn nghệ thuật, nhận ra cái hay, cái dở, cái nào thực sự giúp mình giải trí thì tìm đến. Cho nên cái mà Nga hướng đến là sự tinh tế, trong sáng, nghiêm túc.
- Cảm ơn Linh Nga và chúc chị thành công!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.