(HNM) - Ngày 15-1, Bộ GD-ĐT thông báo về kết quả hội thảo khoa học quốc gia về dạy học ngữ văn trong trường phổ thông sau năm 2015 diễn ra tại Huế trong hai ngày 5 và 6-1.
Theo đánh giá chung, chương trình môn ngữ văn hiện nay chưa nhất quán theo một trục qua các cấp học, nội dung còn trùng lặp; nhiều nội dung trong sách giáo khoa (SGK) nặng về lý thuyết, ít có tác dụng rèn kỹ năng cho HS; việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá còn hình thức...Vì vậy, các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng, cần thay đổi cách biên soạn SGK bằng cách tuyển chọn các văn bản phù hợp với tâm lý lứa tuổi và có tác dụng rèn luyện kỹ năng cho HS (không phân biệt giai đoạn, thời kỳ, trong và ngoài nước). Lịch sử văn học sẽ được hệ thống hóa ở các lớp cuối cấp, các chuyên đề chuyên sâu chỉ dành cho HS giỏi, HS dự tuyển vào ngành văn... Việc đổi mới cách ra đề sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm đánh giá năng lực người học, tránh hiện tượng học vẹt, viết theo bài văn mẫu, học tác phẩm nào thi tác phẩm đó.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.