Giáo dục

Sáng nay, 27-6, hơn 1 triệu thí sinh thi ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nhóm phóng viên 27/06/2024 06:08

Sáng nay, 27-6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 với bài thi đầu tiên là ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

ngo-si-lien-7.jpg
Hơn 1 triệu thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ sáng nay, 27-6. Ảnh: Thống Nhất

Bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, một trong bốn bài thi bắt buộc của thí sinh trung học phổ thông để được xét tốt nghiệp và là bài thi tự luận duy nhất.

Với quy mô thí sinh đăng ký dự thi lớn nhất trong các địa phương và chiếm 1/10 tổng số thí sinh đăng ký dự thi của cả nước, thành phố Hà Nội đã thành lập 196 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức. Ngoài ra còn có 392 phòng thi dự phòng và 176 phòng chờ.

Trước khi chính thức bước vào kỳ thi, hôm qua, 26-6, các thí sinh đã có mặt tại các điểm thi trên địa bàn thành phố làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và học quy chế thi. Nội dung được các điểm thi đặc biệt lưu ý với thí sinh là chỉ được mang theo các vật dụng cần thiết và có trong danh mục được phép mang vào phòng thi; tuyệt đối không mang theo vật dụng cấm đã được quy định trong quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Nếu thí sinh mang vào phòng thi một trong các vật dụng sau đây sẽ bị đình chỉ thi, không được tiếp tục dự thi: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6. Thí sinh ghi nhớ kỹ lịch thi để đến đúng giờ.

Lịch thi chi tiết.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

* Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông (THPT) Việt Nam - Ba Lan (quận Hoàng Mai), ngay từ sáng sớm, các thí sinh và đội ngũ cán bộ phục vụ đã có mặt. Ở cổng vào, các tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.

5.jpg
Từ 6h15, các thí sinh đã bắt đầu đến điểm thi. Ảnh Thu Hằng

Theo ghi nhận của phóng viên, thời tiết Hà Nội sáng nay rất mát sau cơn mưa lớn lúc 5h và kịp tạnh lúc 6h. Từ 6h15, các thí sinh đã bắt đầu đến điểm thi. Sau khi đưa thí sinh đến, hầu hết phụ huynh học sinh đều ra về, hoặc đứng cách xa cổng trường để chờ đón con. UBND phường Hoàng Liệt đã bố trí điểm chờ cho người nhà thí sinh tại Nhà văn hóa Khu Liên cơ, phường Hoàng Liệt ngay cạnh trường, tránh tụ tập trước cổng gây ùn tắc giao thông.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục quận Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn quận có 4 điểm thi, 113 phòng thi và 8 phòng thi dự phòng, 2 phòng chờ và 4 điểm chờ. Tổng số thí sinh dự thi là 2.729 em.

Cụ thể, tại điểm thi Trường THPT Trương Định có 22 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng với 528 thí sinh. Tại điểm thi Trường THPT Việt Nam - Ba Lan có 25 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng với 578 thí sinh. Tại điểm thi Trường THCS Lĩnh Nam có 34 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng với 855 thí sinh. Tại điểm thi Trường THCS Đại Kim có 32 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng với 768 thí sinh.

9.jpg
Các thi sinh khẩn trương vào điểm thi. Ảnh Thu Hằng

Toàn quận Hoàng Mai có 226 thí sinh tự do, trong đó, 43 thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ, không đăng ký thi; 183 thí sinh có đăng ký môn dự thi (dự thi tại điểm thi Trường THCS Lĩnh Nam).

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cho biết, quận đã chỉ đạo các lực lượng: Công an, Đoàn Thanh niên, UBND phường, Điện lực, Xí nghiệp thoát nước số 3 xây dựng phương án bảo đảm an toàn, an ninh trật tự vòng ngoài các điểm thi, bảo đảm tiêu thoát nước trong trường hợp ngập úng khi xảy ra mưa bão tại các điểm thi. Công tác phân luồng giao thông tại các điểm thi được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

0.jpg
Lực lượng thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2024. Ảnh Thu Hằng

Tham gia lực lượng thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2024, chị Nguyễn Thị Dung, phụ trách đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho hay, nhóm tình nguyện của trường tại điểm thi này có 30 người. Trước ngày thi, các tình nguyện viên đã được Đoàn trường hướng dẫn, giao nhiệm vụ điều tiết trật tự bên ngoài cổng trường, hỗ trợ nước uống và các vật phẩm như ô mưa để hỗ trợ các thí sinh. Hôm nay, từ 5h30 sáng, nhóm đã có mặt để tham gia đón tiếp thí sinh. Các phương án hỗ trợ thi được thực hiện nghiêm túc. Tại điểm thi này, không có thí sinh nào bị chậm, muộn giờ thi.

*Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), với sự điều tiết phân luồng giao thông kịp thời của các lực lượng công an cùng với bảo vệ dân phố nên không xảy ra tình trạng ùn tắc đường tại điểm thi, không có trường hợp ùn ứ cục bộ, phụ huynh đưa con đi thi cũng tự sắp xếp xe gọn gàng trên vỉa hè.

a2.jpg
Phân luồng điều tiết giao thông được cảnh sát giao thông túc trực. Ảnh: An Giang

Tham gia đội Tiếp sức mùa thi 2024, bạn Lê Hoàng Lan (Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, đội tình nguyện của bạn đã lên kế hoạch và được chia thành hai đội, một đội điều phối giao thông, một đội khác làm công tác cổ vũ thí sinh, tiếp thêm động lực cho các em trước khi vào thi. Sau khi thi xong, đội tình nguyện sẽ thu dọn gọn gàng cho buổi thi sau.

Theo quan sát của phóng viên tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, các thí sinh được người thân và các tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình, đảm bảo an toàn đến điểm thi đúng giờ.

Chị Nguyễn Hoàng Thủy, phụ huynh có con thi tại điểm thi này cho biết, gia đình tạo điều kiện cho các con hết sức trong mùa thi, không tạo áp lực để con thoải mái lựa chọn đỗ được trường mà bản thân mong muốn. Con chị cũng đã trúng xét tuyển đại học rồi nhưng vẫn mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội vào đại học ở kỳ thi này.

* Tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ, ngay từ sáng sớm, đông đảo lực lượng học sinh, sinh viên tình nguyện đã có mặt nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh trong mọi tình huống.

thu-phuong(1).jpg
Nguyễn Thu Phương, sinh viên năm thứ ba Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam hỗ trợ thí sinh mùa thi. Ảnh: Mai Hoa

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Nguyễn Thu Phương, sinh viên năm thứ ba Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam, cho biết: Lực lượng sinh viên tình nguyện đã lên phương án sẵn sàng ứng phó khi thời tiết mưa nắng thất thường. Có trường hợp thí sinh khó khăn trong việc đi lại, sinh viên tình nguyện đã cõng bạn vào phòng thi. Tất cả nhằm hỗ trợ thí sinh tốt nhất trong kỳ thi này.

nhat-anh(1).jpg
Em Nguyễn Nhật Anh, học sinh lớp 11A1 THPT Chu Văn An. Ảnh: Mai Hoa

Còn em Nguyễn Nhật Anh, học sinh lớp 11A1 THPT Chu Văn An hồ hởi chia sẻ: "Em rất vui vì được tham gia hỗ trợ các anh chị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi của trường THPT Chu Văn An. Đây cũng là cơ hội quý để em học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân mình khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm sau (năm 2025).

phan-luong(1).jpg
Trần Quang Bách, dân quân phường Thụy Khuê. Ảnh: Mai Hoa

Tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông khu vực phía trước cổng trường THPT Chu Văn An, Trần Quang Bách, dân quân phường Thụy Khuê, chia sẻ: "Đây là năm thứ ba, tôi tham gia công tác tiếp sức mùa thi, năm ngoái từng có trường hợp thí sinh ngất xỉu do đến muộn không vào thi được, tôi và đồng đội đã kịp thời đưa thí sinh đến Trung tâm Y tế hỗ trợ chăm sóc thí sinh".

Đưa con đến điểm thi từ sớm, chị Nguyễn Thị Hoài Linh, mẹ học sinh Lê Gia Bảo (trường THPT Tây Hồ, Hà Nội), cho biết: “Thời tiết mùa hè thất thường, nên phương châm của gia đình là đi sớm, sẵn sàng ứng phó thời tiết, dù mưa hay nắng, mục tiêu là bảo đảm sức khỏe cho con. Ngay cả vấn đề tâm lý, gia đình cùng luôn xác định đồng hành, lắng nghe, tôn trọng mong muốn của con".

*Tại điểm thi Trường cấp 2 Dịch Vọng, hàng trăm thí sinh tới từ 7h sáng.

img_20240627_075804.jpg
Lực lượng Công an hỗ trợ thí sinh nhanh chóng vào điểm thi. Ảnh: Hải Hà

Em Nguyễn Hồ Bách, lớp 12, Trường THPT Yên Hòa cho biết, đã bớt áp lực nhờ trúng tuyển sớm vào Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Thương mại theo phương thức xét học bạ và chứng chỉ tiếng Anh, song vẫn cố gắng hết sức ở kỳ thi này.

"Em muốn đăng ký thêm ngành Báo chí, Học viện Báo chí Tuyên truyền và Đại học Luật, đặt mục tiêu tối thiểu 8-9 điểm mỗi môn", Bách chia sẻ.

img_20240627_075809(1).jpg
Phân luồng giao thông phục vụ kỳ thi. Ảnh Hải Hà

Ghi nhận của phóng viên, tại điểm thi nêu trên và các điểm thi khác trên địa bàn quận Cầu Giấy, trật tự giao thông được bảo đảm. Quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc phòng phối hợp với công an các phường xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho kỳ thi.

Đối với các tuyến có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông, các điểm đen về tai nạn giao thông, điểm nút có nguy cơ ùn tắc, như: Cầu Cót, Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, lực lượng công an có mặt từ sáng sớm, tập trung hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông.

* Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, có 630/631 thí sinh có mặt. Có 1 thí sinh không tham gia kỳ thi vì lý do sức khỏe.

Tính đến 7h30, toàn bộ thí sinh đã vào phòng thi an toàn. Mặc dù, điểm thi nằm trong ngõ nhỏ, đi lại khó khăn, nhưng nhờ có sự ứng trực của các lực lượng gồm Công an, Thanh niên tình nguyện và bảo vệ dân phố nên việc đến điểm thi của thí sinh thông suốt.

dong-da-3.jpeg
Điểm thi được bảo đảm an toàn. Ảnh: Nguyệt Ánh.

Trung tá Nguyễn Hoài Sơn, Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa cho biết, Công an phường không chỉ ứng trực trong các ngõ nhỏ gần điểm trường mà trên đường Đê La Thành cũng có các tổ công tác làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt và giữ gìn an ninh trật tự.

dong-da-1.jpeg
Các thí sinh thuận tiện đến điểm thi. Ảnh: Chu Dũng.

Ở điểm thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, có ba đội Thanh niên tình nguyện. Thành viên tình nguyện Đội Hoa Phượng Đỏ, em Nguyễn Linh Phương cho biết, lần đầu tiên tham gia hỗ trợ mùa thi vẫn còn nguyên cảm giác và khí thế của những ngày trải qua các kỳ thi vượt "vũ môn" nên bản thân rất thấu hiểu tâm trạng của các thí sinh.

dong-da-4.jpeg
Không thí sinh nào đi muộn. Ảnh: Chu Dũng.

Thí sinh Phạm trà My (sinh năm 2006; học sinh Trường Dân Lập Văn Lang) cho biết, rất tự tin khi bước vào kỳ thi. Em cũng cho biết, trong quá trình di chuyển trên đường luôn nhận được sự động viên của công an và người dân.

dong-da.jpeg
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Ảnh: Nguyệt Ánh.

Ông Phạm Quý Thuận, phụ huynh của thí sinh Phạm Trà My bày tỏ, "Trong quá trình di chuyển trên đường và ở khu vực cổng trường thi, luôn có lực lượng công an giúp đỡ. Có mặt tại điểm thi, các thí sinh được chào đón nhiệt tình với những lời chúc thi tốt ấm áp… Đó không chỉ là động lực giúp các thí sinh tự tin vượt qua các bài thi khó, đỗ với kết quả xứng đáng mà còn là chỗ dựa của cả các bậc phụ huynh chúng tôi".

* Điểm thi tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).

4(1).jpg
Đội tình nguyện viên và lực lượng công an hỗ trợ thí sinh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Từ 5h30 sáng 27-6, các tình nguyện viên cùng lực lượng chức năng giữ trật tự tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Quận Hà Đông) đã sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh.

5(2).jpg
Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh vào điểm thi khi trời mưa sáng nay. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Khi thấy phụ huynh chở thí sinh đến từ xa, các tình nguyện viên đã mang ô đến để che cho các thí sinh. Sự hỗ trợ nhiệt tình cùng những lời chúc may mắn đã giúp các bạn thí sinh thêm tự tin.

Đội trưởng Đội tình nguyện Tiếp sức mùa thi 2024 tại điểm thi, cho biết: “Đội tình nguyện viên chúng em bao gồm cả các bạn sinh viên đại học và các bạn học sinh cấp 3. Chúng em chia thành những nhóm khác nhau để tham gia hỗ trợ trong suốt quá trình thi. Các bạn tình nguyện rất nhiệt tình và hào hứng”.

3(1).jpg
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân chờ đón thí sinh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Để chuẩn bị cho buổi tiếp sức thí sinh và phụ huynh chu đáo, Thùy Linh (học sinh lớp 11 Trường chuyên THPT Nguyễn Huệ), thành viên đội tình nguyện, chia sẻ: "Em cảm thấy rất vui khi được tham gia chương trình này. Em nhớ khi em thi vào lớp 10, các anh chị tình nguyện viên đã giúp đỡ em nên em cảm kích vì điều đó. Em muốn góp một phần nhỏ để hỗ trợ anh chị trước lúc vào thi thật tốt”.

Những nụ cười tươi tắn, gương mặt vui vẻ, thân thiện của các tình nguyện viên là nguồn động lực giúp cho các thí sinh xua tan đi những lo lắng, bỡ ngỡ, mệt mỏi, lo âu, tiếp thêm động lực cho thí sinh, phụ huynh học sinh trong thời gian dự thi căng thẳng.

* Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng thuộc địa bàn quận Ba Đình, các thanh niên tình nguyện đã có mặt từ rất sớm hỗ trợ cho các thí sinh dự thi và phụ huynh.

Năm nay, trên địa bàn quận Ba Đình có 4.054 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, với 7 điểm thi và 161 phòng thi tại các trường THPT và một số trường THCS. Trong đó, Trường THPT Phan Đình Phùng là điểm thi có nhiều phòng thi cũng như thí sinh dự thi nhất (31 phòng thi với 706 thí sinh dự thi).

tinh-nguyen.jpg
Các bạn thanh niên tình nguyện đến từ sớm hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng. Ảnh: Thảo Anh

Từ 6h30, các thanh niên tình nguyện đã có mặt tại điểm thi để kịp thời hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi.

Em Hoàng Tú Uyên, học sinh khối 10, thành viên của dự án tình nguyện (PHANSELF) tham gia hỗ trợ mùa thi. Ảnh: Thảo Anh.

Em Hoàng Tú Uyên, học sinh khối 10, thành viên của dự án tình nguyện (PHANSELF) thuộc Trường THPT Phan Đình Phùng, cho biết: “Các bạn trong đội tình nguyện của chúng em có mặt ở điểm thi từ trước 6h sáng chuẩn bị các cơ sở vật chất cần thiết để đón các thí sinh vào phòng thi. Chúng em sẽ thay phiên nhau để bảo đảm luôn có người trực bên ngoài cổng trường hướng dẫn các thí sinh gửi đồ vào điểm thi...”.

Bác Đặng Thị Hoài, có con là thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, chia sẻ: “Khi đưa con đến dự thi tôi đã thấy các bạn tình nguyện viên tập trung trước cổng trường. Các bạn lễ phép và hỗ trợ thí sinh cũng như các phụ huynh tại điểm thi rất nhiệt tình”.

Nhờ những sự hỗ trợ chu đáo đến từ các đoàn thanh niên tình nguyện và người dân xung quanh, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng đã có mặt đúng giờ, bước vào phòng thi đầy tự tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, 27-6, hơn 1 triệu thí sinh thi ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.