Đời sống

Sẽ làm việc với các sàn thương mại điện tử để người tiêu dùng có quyền lựa chọn dịch vụ chuyển phát hàng

Thanh Hà 13/09/2024 - 10:40

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc công khai, minh bạch hóa việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính, sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát của các sàn thương mại điện tử…

img_5798.jpg
Cơ quan chức năng làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc công khai, minh bạch trong lựa chọn doanh nghiệp bưu chính vận chuyển hàng. Ảnh: Ngọc Minh

Theo Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong thời gian qua, các sàn thương mại điện tử đều tự động chỉ định doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hàng hóa giao dịch trên sàn dựa trên việc lựa chọn phương thức vận chuyển của các nhà bán hàng (các shop) và người mua hàng.

Các lựa chọn phương thức vận chuyển thường là: Hỏa tốc, nhanh, tiết kiệm hoặc các phương thức tương tự.

Sau khi người mua hàng lựa chọn phương thức vận chuyển, các sàn thương mại điện tử sẽ tự động chỉ định 1 đơn vị để thực hiện chuyển phát đơn hàng của người mua.

Theo đánh giá sơ bộ của các sàn thương mại điện tử, chất lượng dịch vụ chuyển phát các bưu gửi thương mại điện tử ngày càng được nâng cao, thời gian phát bưu gửi ngày càng được rút ngắn, tỷ lệ phát bưu gửi đúng hạn ngày càng cao, đồng thời, cước phí chuyển phát bưu gửi ngày càng giảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của dịch vụ chuyển phát bưu gửi thương mại điện tử (được khẳng định qua tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu gửi thương mại điện tử trong giai đoạn 2021-2023 luôn duy trì ở mức 25-30%/năm), vẫn có những phản ánh về việc người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, dù trả tiền dịch vụ chuyển phát hàng nhưng lại không được lựa chọn doanh nghiệp chuyển phát hàng.

Từ ngày 1-7-2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bắt đầu có hiệu lực. Theo Điều 4 của Luật này, người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình.

Đồng thời, Điều 10 của Luật này cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số (như các sàn thương mại điện tử) thực hiện các hành vi hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng số mà không công khai tiêu chí lựa chọn.

Trong thời gian qua, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công Thương đã trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính thực hiện chuyển phát bưu gửi để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bưu chính. Hiện nay, một số sàn thương mại điện tử đã công khai tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp chuyển phát.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc công khai, minh bạch hóa lựa chọn doanh nghiệp bưu chính, sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát của các sàn thương mại điện tử, đồng thời hiển thị đầy đủ, chính xác kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đạt 25 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2022, tương đương với tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu gửi thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ làm việc với các sàn thương mại điện tử để người tiêu dùng có quyền lựa chọn dịch vụ chuyển phát hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.