Thị trường

Sau kỳ nghỉ lễ: Thị trường chứng khoán diễn biến ra sao?

Hương Thủy 05/09/2023 - 07:10

“Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, thị trường chứng khoán trong nước sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục, chỉ số Vn-Index có thể lên mức 1.240-1.250 điểm; còn đến cuối năm, mục tiêu của chỉ số Vn-Index có khả năng hướng đến vùng 1.300-1.350 điểm”.

Đó là dự báo của Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán kiến thiết Việt Nam Đỗ Bảo Ngọc khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về thị trường.

kinh-te.jpg
Khách hàng giao dịch tại Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: Trần Việt

- Ông đánh giá thế nào về thị trường chứng khoán trong tháng 8-2023?

- Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tháng 8 biến động mạnh và khá giằng co. Trong nửa đầu tháng, thị trường đi ngang ở mốc trên 1.200 điểm. Phiên ngày 7-8 và 16-8, chỉ số Vn-Index tăng lên trên mức 1.240 điểm. Sau khi đạt mức cao trên, thị trường điều chỉnh và có lúc chỉ số giảm xuống vùng 1.150 điểm.

Trong hai tuần cuối tháng 8, thị trường hồi phục. Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8, chỉ số Vn-Index tăng hơn 10 điểm, lên 1.224,05 điểm. Mức điểm đóng cửa này gần như tương đương với đầu tháng 8.

Như vậy, trong tháng 8 diễn biến thị trường ở trạng thái tích cực, thị trường vẫn trong xu hướng đi lên về trung và dài hạn. Về ngắn hạn thị trường đã có sự điều chỉnh, hồi phục trong 2 tuần trở lại đây.

- Vậy, điểm nhấn của thị trường trong tháng qua là gì, thưa ông?

- Điểm nhấn trong tháng 8 là phiên ngày 18-8 chỉ số Vn-Index điều chỉnh sâu, giảm tới 55,49 điểm (-4,5%) xuống mức 1.177,99 điểm. Trước đó, từ tháng 4 đến tháng 7-2023, thị trường trong xu hướng tăng và gần như không có đợt điều chỉnh nào lớn. Ngoài chỉ số giảm mạnh, phiên này thanh khoản đạt mức kỷ lục từ trước đến nay, với 36.145 tỷ đồng, tương ứng hơn 1,7 tỷ cổ phiếu đã được giao dịch.

Con số trên cho thấy, bên bán rất quyết liệt, bên mua cũng sẵn sàng khi giá giảm sâu. Thanh khoản trong tháng 8 cao hơn hẳn so với tháng 7. Nếu như trong tháng 7, tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch thành công đạt 17,6 tỷ cổ phiếu thì tháng 8 là 22,5 tỷ cổ phiếu. Điều này cho thấy nhà đầu tư tích cực tham gia thị trường.

Có 2 nhóm ngành diễn biến tích cực trong tháng 8 là chứng khoán và bất động sản. Đây là hai nhóm ngành được hưởng lợi nhiều từ các chính sách mới tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất.

Ngoài giảm lãi suất, kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán khá tích cực trong quý II-2023 cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã bước qua “đáy” lợi nhuận và hồi phục. Bên cạnh đó, thanh khoản tăng, sự kỳ vọng về thị trường hồi phục, xu hướng thị trường sẽ còn tăng trong trung và dài hạn sẽ giúp nhóm ngành chứng khoán tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh.

Việc vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tương lai xa hơn có thể là nâng hạng thị trường chứng khoán cũng được nhắc nhiều vào cuối tháng 8 nên cổ phiếu ngành này trở thành điểm nhấn trong tháng.

- Ông có thể dự báo về thị trường sau đợt nghỉ lễ và xa hơn là từ nay đến cuối năm 2023?

- Tôi nghĩ sau kỳ nghỉ lễ thị trường tiếp tục xu hướng hồi phục, chỉ số Vn-Index quanh mức 1.240-1.250 điểm là hoàn toàn có thể. Còn từ nay đến cuối năm 2023, xu hướng của thị trường vẫn là tăng, chỉ số Vn-Index có khả năng hướng đến vùng 1.300-1.350 điểm vào cuối năm.

- Vì sao ông đưa ra dự báo như vậy?

- Như tôi đã nói, trước kỳ nghỉ lễ, thị trường hồi phục khá rõ nét. Các yếu tố bên ngoài có nhiều cải thiện, như thông tin lạm phát của Mỹ giảm nhiều hơn so với kỳ vọng dẫn đến dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể không tăng lãi suất trong tháng 9-2023.

Đây là thông tin tác động tích cực đến hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 phiên giao dịch trước kỳ nghỉ, và xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì sau kỳ nghỉ.

Xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường dựa nhiều vào yếu tố nền tảng là kinh tế vĩ mô, cách điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Chính phủ và diễn biến của thị trường thế giới.

Theo tôi, tất cả những yếu tố đó đang ở trạng thái tích cực, ví dụ như chính sách của Việt Nam là nới lỏng tiền tệ, giảm lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua việc giảm thuế, phí, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công... Mỹ có thể sẽ không tăng lãi suất nhiều nữa và thậm chí có thể giảm lãi suất vào đầu năm 2024 nên yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến tỷ giá không quá lớn. Yếu tố nhập khẩu lạm phát cũng giảm bớt khi chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất ở thị trường châu Âu hay Mỹ đều giảm.

- Vậy, lời khuyên của ông với nhà đầu tư là gì?

- Theo tôi, nhà đầu tư vẫn cần nghiên cứu kỹ về cổ phiếu của những doanh nghiệp định đầu tư.

Nhà đầu tư có thể nghiên cứu cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm nhưng chưa tăng giá nhiều. Có thể kể ra một số nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, công nghệ, nhóm bán lẻ, hóa chất, vật liệu xây dựng. Từ nay đến cuối năm 2023, dự báo cổ phiếu những nhóm này có xu hướng tăng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau kỳ nghỉ lễ: Thị trường chứng khoán diễn biến ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.