Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản vô giá của lực lượng công an nhân dân

Chu Dũng| 09/03/2023 12:52

(HNMO) - Ngày 9-3, Bộ Công an phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản vô giá của lực lượng công an nhân dân”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi đồng chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tham dự hội thảo có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; đại diện thường trực tỉnh ủy, thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng công an nhân dân với tổng số gần 5.000 đại biểu.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã ôn lại lịch sử cách đây 75 năm lực lượng công an nhân dân vinh dự và tự hào nhận được Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Tư cách người Công an cách mạng" trong thư của Người gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, đó là:

"Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc, phải tận tụy

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Đó là những chỉ dẫn hết sức thiêng liêng, quý báu, toàn diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, thái độ, năng lực, tác phong, nghiệp vụ cần phải có của người Công an cách mạng Việt Nam để thực hiện xuất sắc bổn phận, trọng trách cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, qua mỗi thời kỳ, việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua "Công an nhân dân học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" luôn đạt được những bước phát triển mới, có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng với nhiều chủ đề, phương pháp, cách làm, nội dung thiết thực, cụ thể, phong phú, sinh động, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn với thực tiễn công tác, chiến đấu. Đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu tỏa sáng hình ảnh cao đẹp, phẩm chất trong sáng, mẫu mực của người chiến sĩ Công an nhân dân làm theo lời Bác Hồ dạy.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh có nội dung ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng đã khái quát toàn diện bản chất, đặc trưng của người Công an cách mạng. Đó là: Cần, kiệm, liêm, chính, có lý tưởng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó mật thiết với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm sáng tỏ những giá trị lý luận và thực tiễn, tính khoa học và cách mạng, nhân văn trong Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng Công an nhân dân hiện nay, đồng thời, đánh giá kết quả học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở công an các đơn vị, địa phương trên từng lĩnh vực công tác và thực tiễn chiến đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, làm rõ những hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong quá trình học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, chiến sĩ công an.

Các ý kiến cũng phân tích, làm rõ sự phát triển những nội hàm mới của Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để thiết thực vận dụng trong bối cảnh tình hình mới; vai trò của việc học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Người theo tinh thần Nghị quyết số 12 ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá, các báo cáo khoa học tại hội nghị đã một lần nữa làm rõ hơn ý nghĩa lịch sử, vai trò, vị trí, giá trị thực tiễn và giá trị thời đại của Sáu điều dạy Công an nhân dân; nêu bật những thành tích to lớn của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện, vận dụng Sáu điều dạy; rút ra những bài học kinh nghiệm quý, những giải pháp thiết thực, phù hợp để tiếp tục phát huy và thực hiện trong thời gian tới; tạo động lực để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, việc học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sớm nhất, rộng lớn, hiệu quả, thường xuyên, liên tục của ngành Công an. Đây là 1 trong 5 lời thề danh dự của Công an nhân dân Việt Nam; cũng là sự khẳng định quyết tâm sắt đá, bền bỉ, một lòng một dạ, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân của lực lượng Công an nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phong trào học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gắn kết phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một giải pháp đặc biệt quan trọng để xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong học tập và thực hiện Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản vô giá của lực lượng công an nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.