Đời sống

Sạt lở kè Phong Vân làm nhiều nhà dân ở huyện Ba Vì bị nứt

Kim Nhuệ 15/03/2024 20:10

Nhiều ngôi nhà ở, công trình phụ của người dân xóm Bãi, thôn Vân Hội (xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội) có nguy cơ bị sông Đà, sông Thao, sông Hồng “nuốt chửng”. Người dân lo lắng, mong cơ quan chức năng khẩn cấp gia cố tuyến kè Phong Vân.

ho-anh-a.jpg
Gia đình ông Ngô Văn Lịch đã phải đi ở nhờ khi ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt.

Chỉ vào vết nứt trên ngôi nhà của mình, ông Ngô Văn Lịch cho biết, vết nứt xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ban đầu vết nứt nhỏ, xuất hiện trên tường nhà; sau đó phát triển mở rộng và kéo dài ra sân, vườn của gia đình và 9 hộ dân cùng dải đất. “Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, vợ chồng tôi và hai con nhỏ phải đón Tết Nguyên đán ở nhà người thân”, ông Ngô Văn Lịch nói thêm.

nut-tuong1.jpg
Bà Nguyễn Thị Thắng bất an khi chứng kiến vết nứt trên tường rào ngày càng mở rộng.

Dù chuyển về sinh sống trong ngôi nhà kiên cố mới xây nhưng bà Nguyễn Thị Thắng (68 tuổi, nhà liền kề gia đình ông Ngô Văn Lịch) cũng bất an khi nhìn vết nứt tường rào ngày càng mở rộng. “Tháng 7 năm trước, tường nhà của tôi cũng bị nứt toác, phải vay mượn để làm ngôi nhà kiên cố. Nhiều lần ở nhà một mình, tôi "lạnh" cả người khi nghe thấy tiếng ùm ùm từ phía sông. Ra sông quan sát thì không thấy người, nhìn kỹ mới biết là do lở đá từ bờ kè xuống lòng sông. Với tốc độ lở như hiện nay thì chỉ đến tháng 5 tới, bờ kè này có nguy cơ chẳng còn. Đất và nhà của người dân tại xóm này lại bị “hà bá” lấy mất...”, bà Nguyễn Thị Thắng lo lắng.

lam.jpg
Dù xây dựng kiên cố nhưng ngôi nhà và sân của gia đình ông Ngô Như Lâm xuất hiện nhiều vết nứt.

Theo ông Ngô Như Lâm, nguyên Chủ tịch UBND xã Phong Vân, để bảo vệ đất đai của người dân ở đây, thành phố Hà Nội đã đầu tư xây dựng tuyến kè rất kiên cố. Người dân xóm Bãi đã hiến hàng nghìn mét vuông đất thổ cư để xây dựng tuyến kè. “Trước đây, phía dưới bờ kè này còn là bãi sông để người dân trồng rau, ngô, khoai... Nhưng mấy năm gần đây, dòng chảy áp sát, cuốn trôi cả bãi sông, lấn vào tới thân kè...”, ông Ngô Như Lâm nói.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, người dân cho biết đã sinh sống ở đây từ nhiều đời nay. Vì vậy, người dân rất mong các cấp, các ngành quan tâm gia cố vững chắc tuyến kè để giữ đất, giữ nhà...

lo-lang1.jpg
Người dân xã Phong Vân mong các cấp, các ngành gia cố tuyến kè vững chắc hơn.

Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Ba Vì Nguyễn Công Cường cho biết, kè Phong Vân được đầu tư xây dựng từ năm 2018-2019. Khu vực này là hợp lưu 3 dòng sông: Đà, Thao, Hồng, có chế độ thủy văn rất phức tạp. Thời gian gần đây, do mực nước sông Đà xuống thấp, dòng sông Thao đẩy mạnh sang, áp sát bờ hữu tạo thành những hố xoáy nước sâu gây nên hiện tượng xói lở chân kè.

Kiểm tra hiện trường, Hạt Quản lý đê Ba Vì phát hiện nhiều vết nứt song song với đỉnh kè. Các vết nứt trong khu vực vườn, tường rào và nhà dân cách đường đỉnh kè 15-20m, tổng chiều dài các vết nứt khoảng 150m đi qua 9 hộ gia đình.

dong-nuoc1.jpg
Ông Ngô Văn Lịch cho rằng, lòng sông bị hạ thấp, tuyến kè Phong Vân bị sạt lở là nguyên nhân làm nứt nẻ công trình, nhà ở của mình.

“Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và công trình đê điều, Hạt Quản lý đê Ba Vì đã cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở; đồng thời, báo cáo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) và UBND huyện Ba Vì kiểm tra, đề xuất cơ quan thẩm quyền cho ý kiến xử lý sự cố này", ông Nguyễn Công Cường thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở kè Phong Vân làm nhiều nhà dân ở huyện Ba Vì bị nứt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.