Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao không mạnh tay hơn?

Việt Nhân| 21/02/2010 06:32

(HNM) - Tết năm nào cũng vậy, người dân xa quê kiếm sống mong muốn được trở về nơi chôn nhau, cắt rốn sum họp gia đình. Năm nay, nghỉ Tết Canh Dần tới 9 ngày nên lượng hành khách đi lại càng tăng mạnh.

Ngoài lượng khách về quê ăn Tết, còn một lượng khách đi ăn Tết ở những điểm du lịch hấp dẫn. Xe ít, khách nhiều, "thượng đế" đành chấp nhận cảnh nhét nhồi còn nhà xe thì tha hồ "gặt hái". Lợi dụng sự nôn nóng của hành khách, nhiều chủ xe cho xe đậu ngay bên ngoài bến để đón khách, ép giá. Nhiều chủ xe còn khoán trắng cho lái xe và phụ xe chở được càng nhiều chuyến và thu được càng nhiều tiền thì càng tốt vì tiền sẽ được ăn chia giữa chủ xe và lái xe, phụ xe. Một vấn nạn khác là khi buộc phải rời bến theo quy định, nhiều nhà xe cố tình chạy lòng vòng vài lượt sau đó lại tiếp tục "dù" ở các "bến cóc" làm mất rất nhiều thời gian của hành khách. Không chỉ chèo kéo, nhồi nhét khách, nhiều nhà xe còn tự động bán vé và tăng giá một cách ngang nhiên.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này thuộc về hành khách. Hành khách lâu nay cứ tiện đâu đi đấy, bất chấp quy định về an toàn giao thông. Thứ hai là sự quản lý lỏng lẻo của các doanh nghiệp vận tải. Họ không có biện pháp xử lý đối với những lái xe bắt thêm khách để thu lợi riêng. Thứ ba là trách nhiệm của cảnh sát giao thông (CSGT). CSGT hiện nay chủ yếu làm việc theo giờ hành chính, thế nên ngoài giờ ấy, xe vẫn vô tư chở khách quá số chỗ ngồi, chưa kể đến tình trạng mãi lộ khiến nhà xe phải nhồi nhét khách nếu không sẽ bị thua lỗ.

Nhìn sang các nước châu Âu, chúng ta thấy, vào ngày Noel và Tết dương lịch, người dân nước họ cũng đổ xô về sum họp gia đình nhưng hiện tượng nhồi nhét khách tuyệt nhiên không xảy ra. Trên thực tế, mấu chốt của vấn đề là hệ thống giao thông của ta còn quá kém. Trong khi chờ đợi hệ thống giao thông được cải thiện, tại sao cơ quan chức năng không dùng biện pháp mạnh là thường xuyên kiểm tra các xe khách có dấu hiệu chở quá số người quy định. Trong bất kỳ trường hợp nào, khi dừng xe khách, CSGT phải kiểm tra số khách thực tế trên xe để đối chiếu với số chỗ ngồi được ghi trên giấy phép lưu hành xe và thực hiện nghiêm túc việc tịch thu bằng lái nếu lái xe vi phạm. Mặt khác, cũng dùng biện pháp mạnh với chính lực lượng CSGT. Trong trường hợp CSGT nhận tiền "mãi lộ" hoặc kiểm tra phát hiện xe khách chở quá số người quy định mà không lập biên bản xử lý thì cán bộ, chiến sĩ đó sẽ bị loại ra khỏi ngành. Chỉ khi làm nghiêm như vậy thì tình trạng nhồi nhét khách mới giảm bớt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao không mạnh tay hơn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.