Giáo dục

Cả nước sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thống Nhất 24/06/2024 - 11:06

Ba ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Kết quả của kỳ thi được nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh. Dịp này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi đã trao đổi với báo chí về những điều cần lưu ý trước kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Phương Thảo
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Phương Thảo.

- Thưa Thứ trưởng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đánh dấu mốc quan trọng - kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có điều gì khác biệt của kỳ thi năm nay với những kỳ thi năm trước?

- Nếu xét về quy mô, tính chất, kỳ thi năm 2024 không có gì khác biệt với những kỳ thi năm trước. Kỳ thi vẫn được tổ chức trên phạm vi cả nước với quy mô hơn 1 triệu thí sinh dự thi vào cùng thời điểm và cùng đề thi. Mục tiêu của kỳ thi cũng không thay đổi. Kết quả thi phục vụ xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng và đánh giá chất lượng công tác quản lý, công tác dạy và học. Tương tự như mọi năm, với tính chất quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, kỳ thi luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.

- Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Năm 2024 là năm việc chuẩn bị cho kỳ thi không chỉ sớm mà còn hết sức chủ động. Hệ thống văn bản chỉ đạo kỳ thi năm nay được ban hành sớm hơn so với các năm trước. Đây là cơ sở để các tỉnh/thành phố chủ động triển khai công tác chuẩn bị tại địa phương.

Qua kiểm tra thực tế, các địa phương đã có sự chuẩn bị cho kỳ thi từ sớm, từ xa. Một trong những việc mà các địa phương, nhà trường đã làm rất tốt, đó là hỗ trợ thí sinh. Không chỉ hỗ trợ các em về ôn tập, củng cố kiến thức, các địa phương còn chăm lo từ những việc nhỏ như thu thập số điện thoại của nhiều người trong gia đình thí sinh để trong trường hợp thí sinh đến muộn sẽ có phương án đưa đón... Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương đều có phương án hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần để các em yên tâm tham gia kỳ thi.

Quá trình thực tế kiểm tra tại các địa phương, tôi luôn nhấn mạnh: Chuẩn bị càng kỹ lưỡng bao nhiêu, chu đáo bao nhiêu, việc triển khai thuận lợi bấy nhiêu. Tới thời điểm này, có thể khẳng định công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, sâu sát và toàn diện. Toàn quốc đã sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Một trong những vấn đề được nhắc tới nhiều trong những năm qua và vẫn tiếp tục được nhắc lại nhiều lần trong năm nay, đó là phòng, chống gian lận thi cử, nhất là bằng thiết bị công nghệ cao. Thứ trưởng có lưu ý gì với hội đồng thi 63 tỉnh/thành phố về vấn đề này?

- Trong nhiều năm qua, việc phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao đã được ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp coi là một trong những việc quan trọng phải được thực hiện kỹ từ giai đoạn chuẩn bị. Trong đó, vai trò phối hợp tích cực của lực lượng công an đã phát huy rất hiệu quả.

Để phát hiện, ngăn chặn thiết bị gian lận thi cử, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tập huấn cho tất cả các cán bộ làm thi. Công an các tỉnh/thành phố tiếp tục tập huấn về nhận diện các thiết bị công nghệ cao và nguy cơ thí sinh có thể sử dụng cho đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác thi tại địa phương.

Ban chỉ đạo thi quốc gia xác định lấy phòng ngừa, nhận diện, ngăn chặn là chính, trong đó, tiếp tục đề cao yếu tố con người. Đồng thời, làm tốt công tác truyền thông để thí sinh hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của việc bị phát hiện gian lận và xử lý nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm. Hiện nay, Bộ Công an và Công an 63 tỉnh/thành phố đang phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để làm tốt công tác phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.

- Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra, Thứ trưởng có lưu ý gì để việc tổ chức kỳ thi đúng như tinh thần mà ông đã chỉ đạo trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo thi quốc gia với ban chỉ đạo thi 63 tỉnh/thành phố mới đây là “an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế, chu đáo và thân thiện”?

- Tới thời điểm này, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm cho kỳ thi. Tuy nhiên, với một kỳ thi trên diện rộng, vốn phức tạp và nhạy cảm như kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi mong các địa phương sẽ quán triệt quyết liệt tinh thần không lơ là, chủ quan, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi, đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát kỹ một lần nữa về điều kiện dự thi của thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở xa địa điểm tổ chức thi… Phương châm cao nhất mà chúng ta đã thống nhất là không để bất cứ thí sinh nào vì điều kiện khó khăn kinh tế hay cách trở về giao thông mà không được dự thi.

Tôi muốn nhắc lại tinh thần “4 đúng - 3 không” đã được quán triệt từ kỳ thi năm 2023 và tiếp tục lưu ý thực hiện trong kỳ thi năm nay. “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Cuối cùng, tôi muốn lưu ý về công tác truyền thông. Công tác này phải thực hiện chủ động, kịp thời; truyền thông đúng, đủ, để xã hội thấu hiểu, đồng thuận, thấy được tính chất, quy mô, áp lực của kỳ thi. Trong quá trình truyền thông, mong các cơ quan truyền thông từ trung ương đến địa phương phản ánh đúng tinh thần của kỳ thi; truyền thông để nâng cao nhận thức, phòng ngừa tiêu cực, phát huy các mặt tích cực, tránh để dư luận, thí sinh hoang mang, áp lực.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.