(HNMO) - Khác với mọi năm, thị trường hàng cơ khí, điện tử cuối năm nay không tăng trưởng vào mùa bán hàng truyền thống chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.
Các nhà phân phối hiện đang ra sức kích cầu bằng nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá, hỗ trợ các thủ tục... để giải phóng hàng tồn kho nhằm thu hồi vốn.
Theo khảo sát của Bộ Công thương, các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là ngành sản xuất lắp ráp ô tô hết sức khó khăn, lợi nhuận thấp, thậm chí thua lỗ lớn. Khó khăn này đã gián tiếp ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp khác trong ngành như doanh nghiệp cung cấp linh kiện bị giảm đơn hàng, người lao động thu nhập giảm hoặc bị buộc nghỉ việc.
Theo đó, trong tháng 11/2012, sản xuất ô tô giảm 12,3%; xe máy giảm 3,4%; điều hòa nhiệt độ giảm 9,9%; biến thế điện giảm 25,6%; ti vi giảm 5,7%. Tuy nhiên, do đơn đặt hàng từ cuối năm trước (trả nợ đơn hàng) nên sản xuất sản phẩm điện lạnh vẫn tăng trưởng mạnh như: máy giặt tăng 29,6%, tủ lạnh, tủ đá tăng 16,5%; kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 67,1%, điện thoại các loại và linh kiện tăng gấp 2 lần, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 2,6 lần...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.