Ẩm thực

Sản vật Cao Bằng

Hương Thanh 23/12/2023 - 07:55

Quýt Trà Lĩnh, lê Đông Khê, hạt dẻ Trùng Khánh, bí thơm Thạch An... là những sản vật quý của Cao Bằng.

Quýt Trà Lĩnh

quyt-cb.jpg

Huyện Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) từ lâu đã nổi tiếng là “quê hương” của giống quýt có hương thơm, vị ngọt đặc trưng, vỏ mỏng, quả sáng bóng và mọng nước. Mùa quýt Trà Lĩnh kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10. Trước đây, có thời gian giống quýt này bị lãng quên do năng suất trồng và hiệu quả kinh tế thấp. Vài năm trở lại đây, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành phục tráng, bảo tồn và phát triển giống quýt đặc sản này. Đến nay, diện tích trồng quýt Trà Lĩnh ngày càng được mở rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài việc thu hái sản phẩm phục vụ thị trường, nhiều gia đình ở Trà Lĩnh còn thiết kế thành các vườn quýt có cảnh quan đẹp để phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của du khách.

Lê Đông Khê

le-cb.jpg

Lê Đông Khê từng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) bình chọn là một trong 50 loại trái cây ngon nhất của Việt Nam. Quả lê Đông Khê có hình tròn đều, màu nâu sẫm; vị chát, chua nhưng ngọt hậu và hương thơm tự nhiên. Mùa lê Đông Khê chín rộ nhất vào khoảng tháng 6 - 7 âm lịch. Nhiều khách du lịch đi qua Thạch An đều chọn lê Đông Khê về làm quà cho người thân. Hiện nay, đây là loài cây chủ lực góp phần tạo sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Hạt dẻ Trùng Khánh

hat-de-cb.jpg

Hạt dẻ Trùng Khánh là sản vật nổi tiếng nhất Cao Bằng, hạt hình tròn, to đều; vỏ màu nâu sẫm bóng, có lớp lông tơ màu trắng nhạt; nhân màu vàng tơ, vị bùi, thơm ngậy và rất giàu dinh dưỡng. Hạt dẻ thường được luộc, rang để ăn trực tiếp hoặc chế biến với thịt gà, chân giò tạo thành những món ăn độc đáo. Nhờ được trồng ở các sườn đồi có độ cao từ 450 - 600m, trong điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn tài nguyên đất màu mỡ nên hạt dẻ ở Trùng Khánh có chất lượng hảo hạng không nơi nào sánh bằng. Năm 2020 - 2021, hạt dẻ Trùng Khánh có mặt trong danh sách “Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam” của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).

Bí thơm Thạch An

bi-cb(2).jpg

Bí thơm, hay bí phấn trong tiếng Tày là “phặc moong”. Nhờ được trồng ở độ cao trung bình 800m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ nên bí Thạch An mang hương vị khác với nhiều nơi, nổi bật là hương thơm thanh mát, vị bùi và dẻo. Đặc điểm của bí thơm Thạch An là quả nhỏ, thon dài 20 - 30cm, đường kính 10cm, vỏ cứng phủ một lớp phấn trắng và có gai mỏng, thịt bí màu xanh phớt, toàn bộ thân, hoa, lá có mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, bí thơm còn có tác dụng chữa nhiều bệnh như hen suyễn, ho gà, ngộ độc, mụn nhọt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản vật Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.