Giáo dục

Sẵn sàng đón thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thống Nhất 26/06/2023 - 17:28

Hôm nay, ngày 26-6, Hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã hoàn tất khâu chuẩn bị với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, thực chất, công bằng. Với hơn 102.000 thí sinh, chiếm hơn 1/10 tổng số thí sinh của cả nước, ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã của thành phố đã chủ động chuẩn bị từ sớm và rà duyệt kỹ từng phần việc. Tính đến 15h30, khâu chuẩn bị tại 189 điểm thi đã hoàn tất, sẵn sàng đón thí sinh từ ngày mai, 27-6.

Chú trọng phương án ứng phó với bất thường

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi, thành phố Hà Nội đã bố trí gần 4.300 phòng thi tại 189 điểm thi ở 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm cho thí sinh ở các địa bàn di chuyển thuận lợi. Dù tổ chức trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát, song tại mỗi điểm thi đều có bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó khi có tình huống phát sinh.

kiem-tra-tai-ba-dinh.jpg
Kiểm tra việc chuẩn bị tổ chức thi tại quận Ba Đình. 

Về nhân lực, Sở Giáo dục và Đào tạo đã điều động 19.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi. Ngoài ra còn có gần 600 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. Điểm khác biệt của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học làm nhiệm vụ thanh tra khâu coi thi. Theo quyết định điều động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoảng 550 thanh tra sẽ có mặt làm nhiệm vụ tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố.

Trong ngày 26-6, Ban chỉ đạo thi thành phố và ban chỉ đạo thi của các quận, huyện, thị xã đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều điểm thi. Tại quận Ba Đình, Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đề nghị các điểm thi không chủ quan, tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ mọi khâu để chủ động, kịp thời xử lý tốt các tình huống phát sinh trong những ngày tổ chức kỳ thi.

Trong kỳ thi này, quận Ba Đình có 5 điểm thi với 120 phòng thi chính thức, 10 phòng dự phòng. 100% các điểm thi đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi, có phương án phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục các tình huống bất thường có thể phát sinh. Nhằm bảo đảm thuận lợi cho người nhà thí sinh, Ban chỉ đạo thi của quận đã bố trí các điểm chờ gần điểm thi. Điểm chờ được bố trí cán bộ, nhân viên tiếp đón phụ huynh học sinh chu đáo và có điều hoà nhiệt độ, nước uống, bảng chỉ dẫn.  

Là huyện ở xa trung tâm với nhiều điều kiện chưa thuận lợi, song cả 5 điểm thi trên địa bàn huyện Mỹ Đức đều ưu tiên các điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để tổ chức kỳ thi an toàn. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức Lê Văn Hiến thông tin, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là gần 2.900 em. Các điểm thi đều chủ động xây dựng phương án ứng phó với các tình huống bất thường về dịch bệnh, thiên tai, nhất là diễn biến thời tiết bất thường hiện nay... Dù tình hình cung ứng điện lưới đã cơ bản ổn định hơn so với thời điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, song không vì thế mà huyện chủ quan. Công ty điện lực của huyện đã kiểm tra toàn bộ đường dây nội bộ của các điểm thi để phòng, chống cháy nổ, hỗ trợ máy phát điện dự phòng và bố trí nhân viên trực tại từng điểm thi để kịp thời xử lý nếu có sự cố.

Thuộc quy chế để tránh phạm quy

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 có hai mục đích cơ bản gồm: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; kết quả này còn được hơn 60% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước sử dụng để tuyển sinh. Với tính chất quan trọng này, thí sinh cần ghi nhớ quy chế thi để tránh phạm quy mà ảnh hưởng đến quyền lợi học tập.

kiem-tra-tai-dong-da.jpg
Kiểm tra việc chuẩn bị tổ chức thi tại quận Đống Đa. 

Năm nay là năm đầu tiên áp dụng Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó có sự thay đổi về danh sách vật dụng được mang vào phòng thi. Thí sinh cần lưu ý đặc biệt đến quy định này để tránh phạm quy.

Bài học từ việc 6 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội vừa qua cho thấy, dù đã nhiều lần được học quy chế, nhưng vẫn có thí sinh chủ quan hoặc cố tình phạm quy. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, mọi vi phạm trong kỳ thi đều sẽ bị xử lý theo đúng quy chế. Thí sinh mang theo điện thoại vào phòng thi, nếu bị phát hiện thì dù đã sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh bị điểm 0, không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và mất quyền dự tuyển vào đại học năm nay.

Để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội). Vì vậy, thí sinh cần đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm. Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Để tránh sơ suất này, thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường (ùn tắc giao thông, thời tiết...).

Liên quan đến bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), thí sinh cần nhớ, đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì chỉ được làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai bài. Đã có năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh được làm cả hai bài tổ hợp, nên cần ghi nhớ điều này ở kỳ thi năm nay để tránh nhầm lẫn.

lich-thi-tn-2023.jpg
Thí sinh ghi nhớ lịch thi. 

Thí sinh lưu ý chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.