Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc tổ chức thi của Hà Nội đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện an toàn

Thống Nhất| 16/06/2023 17:11

(HNMO) - Chiều 16-6, đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra và làm việc với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2023. Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự.

Cuộc làm việc được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu của Ban chỉ đạo thi 30 quận, huyện, thị xã. Với quy mô thí sinh dự thi lớn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, việc tổ chức kỳ thi của Hà Nội đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện an toàn. 

Hà Nội có số lượng thí sinh chiếm hơn 1/10 của cả nước 

Theo báo cáo của ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố, Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi này. Hà Nội dự kiến bố trí 189 điểm thi với 4.263 phòng thi; điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi và 537 cán bộ thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội.

Việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được gấp rút triển khai, thành phố Hà Nội bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi cho thí sinh. 

Từ việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024, Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đã rút kinh nghiệm một số nội dung và có phương án khắc phục để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhất là trong khâu in sao đề thi. Hiện nay, công tác in sao đề thi đang được thực hiện theo kế hoạch. Địa điểm in sao đề thi được bố trí biệt lập, bảo đảm 3 vòng độc lập và đáp ứng các điều kiện an toàn, bảo mật theo quy chế thi. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi với yêu cầu 100% cán bộ làm nhiệm vụ phải nắm vững quy chế, có tinh thần trách nhiệm cao và không chủ quan ở mọi khâu. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội.

Giải đáp câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về các biện pháp hỗ trợ thí sinh, ông Trần Thế Cương cho biết, ngoài việc hỗ trợ thường xuyên của các nhà trường về mọi mặt, Sở đã triển khai nhiều giải pháp giúp thí sinh ôn tập qua hệ thống học và thi trực tuyến (https://study.hanoi.edu.vn); học qua truyền hình (3 buổi/tuần)… Phương án hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi cũng đã được xây dựng với tinh thần ưu tiên các điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Làm rõ hơn đặc thù của Hà Nội, ông Trần Thế Cương cho biết, năm nào Hà Nội có tỷ lệ thí sinh tự do nhiều nhất trong các địa phương, năm nay là gần 4.000 em. Đây là đối tượng thí sinh gặp nhiều khó khăn trong học tập, đòi hỏi có sự quan tâm hơn trong quá trình ôn tập, dự thi. 

Ưu tiên thiết bị tốt cho khâu in sao đề thi và chấm thi trắc nghiệm 

Lưu ý với Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội trong việc tổ chức kỳ thi, theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), với số lượng thí sinh lớn nhất trong các địa phương, Hà Nội cần quan tâm đến công tác chấm thi để bảo đảm kế hoạch chung của Bộ. Đồng thời, kiểm tra kỹ công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại tất cả các điểm thi, quan tâm hỗ trợ các thí sinh có vấn đề về sức khỏe bảo đảm đúng quy chế và thuận lợi cho thí sinh. 

Trong khi đó, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường đề nghị Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để ngăn ngừa hiện tượng vi phạm quy chế, trong đó có việc thông tin, cảnh báo thí sinh không được mang các vật dụng trái phép vào phòng thi; tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi cách nhận diện các thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận… 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc của thành phố Hà Nội để tổ chức kỳ thi.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra trên cả nước với hơn 1 triệu thí sinh. Việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm đòi hỏi phải làm nhiều việc. Hôm qua, 15-6, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia đã họp với Ban chỉ đạo các địa phương nhằm rà soát tình hình chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức kỳ thi của thành phố Hà Nội, bởi Hà Nội có số lượng thí sinh lớn nhất trong các địa phương và chiếm hơn 1/10 tổng số thí sinh của cả nước, kỳ thi luôn nhận được sự quan tâm lớn của nhân dân. Việc này đòi hỏi việc tổ chức kỳ thi của Hà Nội cần thận trọng, nghiêm túc ở tất cả các khâu và bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch. 

Qua nghe báo cáo và trực tiếp kiểm tra địa điểm in sao đề thi, chấm thi của Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị bài bản, nghiêm túc của Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội và nhận định, thời điểm này, việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được thành phố Hà Nội thực hiện đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhấn mạnh tính chất quan trọng của kỳ thi và đặc thù có số lượng thí sinh lớn nhất trong các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, công tác tổ chức kỳ thi của Hà Nội đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện bảo đảm an toàn. Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội cần ưu tiên các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất cho khâu in sao đề thi và chấm bài thi trắc nghiệm khách quan, đồng thời với việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở mọi khâu; tổ chức tập huấn quy chế thi đầy đủ, nghiêm túc cho cán bộ coi thi; tăng cường hỗ trợ thí sinh, đồng thời, chủ động xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các tình huống như ùn tắc giao thông, mất điện, úng ngập… 

Quang cảnh cuộc làm việc.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định: Ban chỉ đạo thi thành phố và các quận, huyện, thị xã xác định, việc tổ chức kỳ thi là thường niên nhưng không chủ quan. Ban chỉ đạo thi thành phố và các địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các phương án tổ chức kỳ thi tại 100% các điểm thi; có kịch bản ứng phó với các tình huống, đồng thời, tăng cường tuyên truyền trước kỳ thi về quy chế thi, đặc biệt về trách nhiệm thí sinh và các vật dụng không được phép mang vào phòng thi. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việc tổ chức thi của Hà Nội đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.