(HNMO) - Theo số liệu thống kê do Canalys vừa công bố, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự thống trị của Samsung trong quý I-2021.
Cụ thể, hãng điện tử Hàn Quốc hiện chiếm tới 33% thị phần trong quý đầu năm nay, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở vị trí thứ hai là Oppo, với 18% thị phần (tăng trưởng 46%). Đáng chú ý, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ ba với 11% thị phần (tăng trưởng 79%).
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nguyên nhân của đột phá này không phải do kết quả kinh doanh tăng mạnh, mà chủ yếu do sự hợp nhất của hai thương hiệu điện thoại Xiaomi và POCO. Trong khi đó, thương hiệu Việt Nam Vinsmart giữ 10% thị phần, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Ở cuối bảng xếp hạng tốp 5, Vivo giữ 9% thị phần, tăng trưởng tới 117%.
Diễn biến tại Việt Nam tương đồng với xu hướng tăng trưởng chung của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhu cầu trang thiết bị hỗ trợ làm việc, học tập từ xa luôn ở mức cao.
Bán ra tới 76,5 triệu điện thoại, Samsung vẫn là cái tên đầu bảng với 22% thị phần trong quý đầu năm nay (tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong khi đó, Apple tuy tăng trưởng tới 41% vẫn ngậm ngùi ở vị trí thứ hai với 15% thị phần. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Xiaomi (14%), Oppo (11%), Vivo (10%). Tổng cộng, trong 3 tháng đầu năm 2021, người tiêu dùng trên toàn cầu đã tiêu thụ 347,4 triệu điện thoại thông minh các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý II-2021, các thương hiệu điện thoại tiếp tục bước vào cuộc đua mới trên thị trường kinh doanh trong nước. Tuy nhiên, các chuỗi phân phối sản phẩm ngoài thúc đẩy các hoạt động kinh doanh còn cần đảm bảo những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân viên và người tiêu dùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.