Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt bộ sách về 322 năm Gia Định - Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh

Tuệ An| 19/04/2023 18:21

(HNMO) - Ngày 19-4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Nhà Xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu giới thiệu bộ sách 2 tập: Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020).

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư và tác phẩm tâm huyết của ông.

Đây là công trình nghiên cứu tâm huyết, bao quát toàn diện về Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh suốt chiều dài lịch sử 322 năm (1698-2020) của tác giả Nguyễn Đình Tư. Ở tuổi 103, ông đã tập trung thời gian, sức lực hoàn thành bộ sách gồm 2 tập rất công phu với hơn 1.500 trang, khổ lớn. 

“Tác phẩm này ví như cẩm nang để mọi người khi muốn tìm kiếm một vấn đề gì liên quan đến thành phố Hồ Chí Minh từ xưa đến nay, chỉ việc mở sách ra là rõ ngay”, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư chia sẻ. 

Bạn đọc, khi mở sách ra, sẽ bắt gặp lời nói đầu đầy hấp dẫn: “Lâu nay đã có nhiều người viết về thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn, thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng mỗi người chỉ viết về một vấn đề, một mảng của thành phố, chưa có tác phẩm nào viết bao quát toàn diện các khía cạnh, các lĩnh vực hoạt động của thành phố. Nay với tác phẩm này, tôi muốn cung cấp cho độc giả một cái nhìn bao quát, toàn diện, cụ thể các giai đoạn lịch sử, từ năm 1698 đến năm 2020, với những nét nổi bật của từng thời kỳ”.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, để bạn đọc dễ theo dõi một cách có hệ thống khối lượng thông tin rất lớn, ông đã xây dựng bộ sách đồ sộ này với 6 phần, gồm: Dẫn nhập, cung cấp thông tin về vùng đất Sài Gòn cổ xưa; về thời Chúa Nguyễn và nhà Nguyễn; về thời Pháp thuộc; về giai đoạn Nhật đảo chính Pháp (1945) đến Hiệp định Giơnevơ (1954); giai đoạn Việt Nam Cộng hòa (1954-1975); về thành phố Hồ Chí Minh hòa bình, văn minh, hiện đại, hội nhập (1975-2020).

Các đại biểu dự buổi giao lưu, giới thiệu sách chúc mừng tác giả.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng nhận định, đây là công trình văn hóa - lịch sử rất có ý nghĩa đối với thành phố, đặc biệt là đối với những người nghiên cứu về lịch sử. Đáng trân trọng, đây là công trình nghiên cứu lịch sử của một cá nhân khi tác giả đã xử lý một khối tư liệu rất dồi dào, sắp xếp các đề mục, chủ đề có hệ thống, khoa học, đưa vào bộ sách nhiều thông tin xác đáng, mới mẻ, phục vụ rộng rãi bạn đọc và giới nghiên cứu.

Theo Nhà Xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, bộ sách cũng là ấn phẩm ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 325 năm Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh (1698-2023). Sự kiện giới thiệu bộ sách là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hơn 80 hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 2 năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ sách về 322 năm Gia Định - Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.