Lao động - Việc làm

Rộn ràng thị trường lao động dịp cuối năm

Mai Hoa 04/12/2023 - 08:40

Hàng nghìn chỉ tiêu tuyển dụng việc làm toàn thời gian và bán thời gian tại các phiên giao dịch việc làm gần đây đã và đang tạo cơ hội tốt cho người lao động. Trong đó, các bạn sinh viên cũng có thể tìm được việc làm mong muốn trong dịp Noel, Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

viec-lam.jpg
Tư vấn tuyển dụng tại Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian, tổ chức tại Học viện Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), ngày 27-11.

Nhiều cơ hội, đa ngành nghề

Cuối tháng 11-2023, liên tiếp 3 phiên giao dịch việc làm quy mô lớn với tổng chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 4.367 đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tuyển dụng trực tiếp và đồng bộ trên hệ thống 15 sàn giao dịch việc làm của thành phố.

Ngày 22-11, phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật có 1.129 chỉ tiêu, trong đó có 385 chỉ tiêu việc làm cho người khuyết tật. Ngày 27-11, có 1.670 chỉ tiêu việc làm được giới thiệu cho người lao động tại Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian.

Gần nhất, ngày 30-11, có 1.568 chỉ tiêu, bao gồm việc làm với mức lương cao của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, dành cho người lao động Việt Nam từng tham gia Chương trình lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (IM Japan). Các phiên giao dịch việc làm phần nào đã tăng cường kết nối cung - cầu cho thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp dịp cuối năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tại Thủ đô đang tăng lên, ở cả 2 phân khúc toàn thời gian và bán thời gian, tập trung vào một số nhóm ngành nghề như: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, tài chính - ngân hàng… Trong đó, nhu cầu tuyển lao động thời vụ, lao động bán thời gian tăng nhanh hơn, nhằm chuẩn bị cho hoạt động của các doanh nghiệp đón nhiều ngày lễ, bao gồm Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Từng tham gia tuyển dụng nhân sự ở nhiều phiên giao dịch việc làm tại Hà Nội, cán bộ phụ trách tuyển dụng của Công ty cổ phần Bell System 24 Việt Nam Đào Y Ka cho biết: "Trong bối cảnh chịu những tác động của kinh tế thế giới khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải sa thải nhân sự, chúng tôi nhìn thấy cơ hội tiếp cận nguồn nhân lực có chất lượng và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, công ty duy trì phương châm tuyển dụng lao động trẻ, tiếp cận nhiều sinh viên mới ra trường và sắp ra trường, có chương trình đào tạo riêng cho từng vị trí. Điểm tích cực là trong năm nay, tỷ lệ nhân sự nghỉ việc “nhảy ngang” sang đơn vị khác rất thấp".

Giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhận định, trong các tháng đầu năm 2023, số lao động được tạo việc làm có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (bằng khoảng 95,5% - 98,3% so với năm 2022). Điều này đến từ sự tác động từ một số cuộc xung đột, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn; giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng; lãi suất vay vốn trong nước cao…, nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn. Tuy nhiên, bằng hàng loạt giải pháp hỗ trợ thị trường lao động trong các tháng cuối năm, đến nay, số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố đã vượt chỉ tiêu được giao.

Cụ thể, trong 11 tháng của năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 200.280 lao động, đạt 123,6% kế hoạch giao trong năm, tăng 4.812 việc làm mới được tạo ra, tương đương tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 38.095 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 1.957 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm là 16.975 lao động. 4.848 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Số lao động được cung ứng, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 140.362 lao động. Ước tính hết năm 2023, thành phố tạo việc làm mới cho 212.000 lao động, đạt 130% kế hoạch giao trong năm. Với việc thực hiện các giải pháp hiệu quả, dự kiến cuối năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức 2,97%, đạt kế hoạch dưới 4% mà HĐND thành phố đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Tây Nam khẳng định, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm trong nước, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn. Đồng thời, thành phố tiếp tục bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng thị trường lao động dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.