Nghị quyết và Cuộc sống

Rèn luyện cán bộ từ thực tiễn

Tuyền Sơn thực hiện 13/09/2023 - 07:18

Huyện Mê Linh đang triển khai Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17-11-2021 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố” gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm về hiệu quả trong điều động, luân chuyển cán bộ thời gian qua.

- Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, huyện Mê Linh đã triển khai công tác luân chuyển, điều động cán bộ như thế nào, thưa đồng chí?

- Mục tiêu của công tác điều động, luân chuyển cán bộ là tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, giúp cán bộ có thêm kiến thức thực tế và phát triển toàn diện hơn. Để thực hiện mục tiêu này, đồng thời triển khai các hướng dẫn về công tác cán bộ của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã triển khai đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng trong điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, công tác điều động, luân chuyển, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự gương mẫu, tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, năng lực và uy tín; chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với 122 cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý. Không chỉ điều động, luân chuyển cán bộ cấp trưởng ở những đơn vị, địa phương khó khăn, “có vấn đề”, Mê Linh còn thực hiện luân chuyển đối với các cán bộ cấp phó phòng, ban, đơn vị từ 6 năm trở lên.

- Công tác điều động, luân chuyển cán bộ nếu làm không chặt chẽ sẽ không đạt hiệu quả, thậm chí phản tác dụng. Vậy, huyện Mê Linh đã có cách làm như thế nào để tạo sự đồng thuận trong cán bộ diện luân chuyển, điều động?

- Trước hết, chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu trong việc quán triệt và triển khai thực hiện nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu của Trung ương và Thành ủy về điều động, luân chuyển cán bộ. Trong đó có việc thực hiện chủ trương bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương và người đứng đầu không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Việc thực hiện phải bảo đảm công tâm, khách quan, công khai, minh bạch; đồng thời, phải chủ động bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành cho cán bộ luân chuyển và có phương án, kế hoạch tổng thể, phù hợp để bố trí, sắp xếp cán bộ sau luân chuyển. Đặc biệt, quan điểm của huyện là “chọn đúng người, giao đúng việc”; lựa chọn cán bộ trẻ tuổi, trong nguồn quy hoạch để luân chuyển, điều động.

- Thưa đồng chí, sau hơn 2 năm triển khai, công tác luân chuyển, điều động cán bộ của huyện Mê Linh đã mang lại hiệu quả như thế nào?

- Tôi cho rằng, việc điều động, luân chuyển cán bộ của Mê Linh đã tạo hiệu quả hai chiều, vừa giúp tăng nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, vừa tạo môi trường để cán bộ rèn luyện từ thực tiễn.

Thực tế quá trình điều động, chuyển đổi vị trí công tác cho thấy, nhiều đồng chí trưởng thành hơn, quyết đoán hơn, phát huy được năng lực, sở trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị, được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều đơn vị, địa phương sau khi cán bộ được điều động, luân chuyển đã có chuyển biến tích cực…

- Đồng chí có thể chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác điều động, luân chuyển cán bộ của huyện Mê Linh?

- Từ thực tiễn triển khai, chúng tôi cho rằng, cần căn cứ năng lực, sở trường của cán bộ và yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị nơi cán bộ được luân chuyển để quyết định luân chuyển, tạo điều kiện cho cán bộ phát huy sở trường, năng lực. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, cần bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên khi được điều động, luân chuyển.

- Thời gian tới, Mê Linh tiếp tục triển khai công tác này như thế nào, thưa đồng chí?

- Huyện ủy Mê Linh tiếp tục triển khai nghiêm túc các quy định, quy chế về công tác cán bộ. Trong đó, huyện tập trung triển khai công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với các cán bộ quản lý tại một vị trí từ 6 năm trở lên; kiên quyết thay thế, điều chuyển những cán bộ lãnh đạo, quản lý trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tín nhiệm thấp, bè phái, mất đoàn kết nội bộ…

Cùng với việc tổ chức đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển, bảo đảm chất lượng, số lượng, cơ cấu.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rèn luyện cán bộ từ thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.