(HNMO) - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ GT-VT rà soát quy mô và tổng mức đầu tư dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; làm rõ việc quản lý, sử dụng tài sản được đầu tư, mua sắm, phân tích các mặt tích cực và tiêu cực của các phương án triển khai dự án.
Trên cơ sở đó, đề xuất phương án thực hiện dự án nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và bảo đảm an sinh xã hội đối với khu vực tuyến đường sắt dự án đi qua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Về vấn đề nguồn vốn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với chủ trương điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giữa các tiểu dự án thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong phạm vi kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 đã được giao nhưng chưa giải ngân. Thủ tướng giao Bộ GT-VT chịu trách nhiệm về số vốn điều chỉnh; Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo đúng quy định.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có tổng chiều dài 131km, được chia làm 4 tiểu dự án, gồm: tiểu dự án Yên Viên (Hà Nội) - Lim (Bắc Ninh); tiểu dự án Lim - Phả Lại (Hải Dương); tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long (Quảng Ninh); tiểu dự án Hạ Long - Cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 để nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Tuy nhiên, đến thời điểm này ngoài tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân (tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, 3 tiểu dự án còn lại đang thực hiện dở dang, nhiều hạng mục phải “đắp chiếu” bảo quản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.