Hai hãng hàng không hàng đầu của Mỹ là United Airlines và Continental Airlines ngày 2/5 đã đạt được thỏa thuận sáp nhập, trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới, với trị giá hợp đồng trên 3 tỷ USD.
Hãng hàng không mới vẫn mang tên United Airlines |
Các nguồn thạo tin cho biết sau khi sáp nhập, hãng hàng không mới sẽ vẫn giữ tên United Airlines và đặt trụ sở chính tại thành phố Chicago, bang Illinois.
Giám đốc điều hành (CEO) của hãng Continental Airlines sẽ trở thành CEO của hãng hàng không sáp nhập, trong khi CEO của United Airlines sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị. Sau 2 năm, hai nhân vật này lại trao đổi chức vụ cho nhau.
Giới phân tích dự đoán United Airlines mới sẽ vượt qua hãng hàng không lớn nhất của Mỹ hiện nay là Delta Airlines về số lượng hành khách. So với các hãng hàng không khác của Mỹ, United Airlines mới sẽ chiếm thị phần nội địa về quãng đường bay/ghế cao nhất với 21% cũng như có công suất toàn cầu chiếm khoảng 7%.
Hiện tình hình tài chính của hãng United Airlines đang mạnh hơn rất nhiều so với lần đàm phán sáp nhập năm 2008. Vậy nên lợi thế trong đàm phán sáp nhập về tỷ lệ giá cổ phiếu để sử dụng trao đổi cổ phiếu giữa 2 hãng cũng cao hơn. Continental Airlines cũng đang được đề nghị xem xét lại giá để có thể sớm giải quyết bất đồng về trao đổi cổ phiếu.
Trong thời gian qua, United Airlines và Continental Airlines - được thành lập vào những năm 20 và 30 của thế kỷ trước - đều bị ảnh hưởng do tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.
Năm 2009, United Airlines đã phải cắt giảm 7,4% công suất hoạt động, trong khi Continental Airlines cắt giảm 5,2%. Tuy nhiên, trong số các hãng hàng không nội địa của Mỹ, United Airlines vẫn đứng ở vị trí thứ 4 còn Continental Airlines xếp ở vị trí thứ 6.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.