Ngày 20-2-2023, tại Hà Nội, sự kiện ra mắt câu lạc bộ Aussie Beef Mate chính thức diễn ra do Aussie Beef & Lamb (ABL) tổ chức và Đại sứ bò Úc đầu tiên tại Việt Nam dẫn dắt, sự kiện đã mang đến trải nghiệm ẩm thực mới mẻ cho thực khách.
Aussie Beef Mate là dự án Đại sứ bò Úc được triển khai trên toàn cầu nhằm tìm kiếm các chuyên gia thực phẩm có sức ảnh hưởng, đam mê và có cam kết tích cực nhằm phát triển danh tiếng toàn cầu cho thịt bò Úc. Câu lạc bộ này giúp các đầu bếp chuyên nghiệp nâng cao kiến thức, mở rộng kết nối cũng như chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đến cộng đồng yêu bếp.
Phần đầu của sự kiện dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp cũng như chuyên gia thực phẩm. Ông Spencer Whitaker - Giám đốc Phát triển thị trường châu Á - Thái Bình Dương của Meat and Livestock Australia (MLA) đã giới thiệu về nền công nghiệp sản xuất thịt bò và thịt cừu đáng tự hào của Australia. Với lịch sử hơn 200 năm, Australia được biết đến như quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thịt bò, dê, cừu chất lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Tiếp theo, chuyên gia cắt xẻ thịt Glenn Watson đã biểu diễn phương pháp cắt xẻ điêu luyện nhằm tạo nên những phần thịt bò Úc tiêu chuẩn. Với hơn 45 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cắt xẻ thịt và 14 năm gắn bó cùng nhà hàng Rockpool tại Melbourne (Australia), Glenn Watson là một trong những chuyên gia cắt xẻ thịt tiêu biểu của nền ẩm thực Úc.
Giới đầu bếp và ẩm thực chuyên nghiệp đặc biệt hào hứng với phần hướng dẫn phương thức chế biến thịt bò tiêu chuẩn Úc bằng củi (Woodfire) và ủ khô (Dry Aging) của đầu bếp George Bloomfield - bếp trưởng tại Khói Restaurant (Hà Nội). Là một đầu bếp người Australia tài năng, George Bloomfield đã bắt đầu sự nghiệp làm bếp từ năm 16 tuổi tại một số nhà hàng danh tiếng ở Australia và Nhật Bản. Anh nổi tiếng với kỹ thuật nấu ăn bằng củi (Woodfire) độc đáo, giúp truyền tải những hương vị độc đáo không thể có được khi nấu bằng bếp gas. George Bloomfield đã là bếp trưởng nhà hàng Stoker Woodfired Kitchen & Bar trong 5 năm trước khi trở thành bếp trưởng của Nhà hàng Khói (Hà Nội). Khói là một nhà hàng woodfire có nhiều lò nướng được làm riêng đặt xung quanh và nổi tiếng với các sản phẩm tươi có hương vị độc đáo và đậm đà nhờ sử dụng lửa và củi.
Bên cạnh đó, George Bloomfield còn thành thạo phương thức chế biến ủ khô (Dry Aging). Đây là phương pháp chế biến bằng cách treo thịt trong môi trường được kiểm soát một cách khoa học. Các enzyme trong cơ phá vỡ các protein trong mô liên kết, làm cho thịt mềm và tăng cường hương vị. Với phương pháp này, các sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt như thịt bò Úc là rất phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Ở buổi tiệc chiêu đãi ra mắt câu lạc bộ Aussie Beef Mate, các thực khách đã được phục vụ thực đơn hấp dẫn với nguyên liệu chính là thịt bò tiêu chuẩn Úc được nuôi ở chế độ đặc biệt. Thực đơn gồm: Sườn bò nướng ủ khô Sukiyaki, hành tím khô và ớt lên men; bò hun khói nướng xém, sốt Ponzu và cầu gai; tủy xương nướng BBQ, thịt bò sống và bánh gạo nướng; thịt bò om rượu sake, nấm mèo muối chua, cà rốt nướng và hạt điều; thịt bò đen ủ khô 30 ngày nướng, sốt tàu xì miso, củ cải trắng sấy khô... Với đa dạng kỹ thuật chế biến chuẩn “5 sao” và sự sắp xếp phù hợp, buổi tiệc đã đưa thực khách trải nghiệm các cung bậc vị giác cũng như hiểu được lý do tại sao thịt bò Úc lại được các đầu bếp ưu tiên lựa chọn trong thực đơn của nhà hàng cao cấp.
Bếp trưởng George Bloomfield chia sẻ: “Ẩm thực Úc là sự pha trộn của rất nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau của người Địa Trung Hải và người châu Á. Trong không gian ẩm thực hiện đại, sang trọng, vị giác của thực khách được đánh thức bởi mùi hương nồng ấm của gỗ cháy cùng mùi hương đặc trưng của thịt bò hảo hạng”.
Bà Valeska - Quản lý vùng Đông Nam Á Meat and Livestock Australia chia sẻ: “Thịt bò Úc luôn được đánh giá cao trên thị trường, cả quốc tế lẫn Việt Nam. Sản phẩm của Aussie Beef & Lamb được sinh ra từ những người nông dân lành nghề qua nhiều thế hệ, được chế biến bởi những người giỏi nhất và chuyển đến các nhà cung cấp đáng tin cậy nhất. Mỗi món ăn của chúng tôi đến bàn ăn của bạn, tất cả đều chuẩn chất Úc và mỗi món ăn đều đem lại sự thích thú thuần khiết”.
Thịt bò Úc phải trải qua quá trình khắt khe gồm hàng loạt tiêu chuẩn kết hợp với công nghệ rất tiên tiến. Chất lượng đẳng cấp ấy là minh chứng cho nỗ lực của cả một ngành công nghiệp thịt đỏ hơn hai thập kỷ đứng đầu thế giới về phúc lợi động vật, an toàn và phát triển bền vững.
Về Aussie Beef & Lamb
Aussie Beef & Lamb (ABL) là thương hiệu của Meat and Livestock Australia (MLA), cơ quan chịu trách nhiệm tiếp thị các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và dê của Australia đến với người tiêu dùng trên toàn cầu. Với bề dày 200 năm kinh nghiệm, thịt đỏ Úc là sản phẩm được ưa chuộng tại hơn 100 quốc gia nhờ vào 3 quy tắc cốt lõi: Môi trường sống lý tưởng, sự an tâm tuyệt đối và đa dạng chủng loại, chất lượng.
Về Meat and Livestock Australia
Meat and Livestock Australia (MLA) là một tổ chức phi lợi nhuận chủ yếu được tài trợ thông qua các khoản thuế từ nông dân Úc nhằm nghiên cứu và phát triển thị trường cho ngành công nghiệp thịt đỏ Úc. Giá trị cốt lõi của MLA chính là lấy khách hàng làm trung tâm, chịu trách nhiệm giải trình thông qua tính minh bạch và mang lại kết quả tạo nên sự khác biệt.
Trong đó, Aussie Beef & Lamb là thương hiệu chiến lược nhằm thông tin về thịt bò và cừu Úc đến người tiêu dùng được MLA triển khai thành công trên 34 quốc gia.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.