(HNM) - Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ mười sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVI của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, hôm nay (28-11), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố họp, bàn một số nội dung quan trọng, định hướng chỉ đạo kỳ họp cuối năm 2018 HĐND và công tác chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, gồm 6 nội dung:
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Viết Thành |
(1) Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2019; Chủ đề công tác năm 2019 của thành phố; Báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của thành phố;
(2) Tình hình thực hiện ngân sách, quản lý tài sản công năm 2018; Dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố, những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện có hiệu quả dự toán ngân sách năm 2019;
(3) Kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2019-2021;
(4) Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công năm 2019;
(5) Phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của thành phố;
(6) Thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.
Qua nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận sôi nổi của các đồng chí Thành ủy viên, đã thể hiện sự đồng tình và nhất trí cao với các dự thảo báo cáo. Từ thực tiễn chỉ đạo cơ sở, các đồng chí đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, toàn diện, tập trung trí tuệ phân tích những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp thực hiện trong năm 2019.
Tôi hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, hiệu quả của các đồng chí dự hội nghị; đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố điều hành nội dung thảo luận đã phát biểu tiếp thu và làm rõ những vấn đề quan trọng cần lưu ý. Thay mặt chủ trì hội nghị, tôi xin kết luận và nhấn mạnh vào một số nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất, về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2018
Năm 2018 là năm tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan; đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết XVI Đảng bộ thành phố; thành phố chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Với tinh thần quyết liệt, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trên một số lĩnh vực, kinh tế - xã hội thành phố đạt được kết quả tương đối toàn diện và tích cực, cụ thể như sau:
- Tất cả 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 8 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch: (1) kim ngạch xuất khẩu, (2) giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, (3) tỷ lệ lao động qua đào tạo, (4) số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm, (5) tỷ lệ dân số được cung cấp nước sạch khu vực nông thôn, (6) số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm, (7) giảm tỷ lệ hộ nghèo, (8) tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế.
- Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá và cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, các cân đối lớn về kinh tế được đảm bảo, tạo nguồn lực cho phát triển. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước 7,37%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (khoảng 6,8%); quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 904,5 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người/ năm đạt 113 triệu đồng, tương đương 4.910 USD; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp (cơ cấu tương ứng là ngành dịch vụ và thuế sản phẩm là 67,3%; công nghiệp, xây dựng 29,9%; nông, lâm, thủy sản là 2,8%).
Các ngành, lĩnh vực đều phát triển khá: Các loại hình thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại tiếp tục được khuyến khích phát triển; du lịch duy trì tốc độ tăng trưởng khá, nhất là khách du lịch quốc tế cao, nhất là khách lưu trú (tăng 16% và đạt 5,74 triệu lượt); sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục phát triển; chất lượng nông sản được cải thiện, hệ thống chuỗi liên kết tiêu thụ được mở rộng.
- Thu ngân sách trên địa bàn đạt 100,2% dự toán (gần 238,8 nghìn tỷ đồng); chi ngân sách chuyển dịch theo hướng tích cực, tiết kiệm chi thường xuyên; tổng vốn đầu tư xã hội tăng 10,6% (ước đạt 340,8 nghìn tỷ đồng). Kim ngạch xuất khẩu tăng 21,6% so với năm 2017, đạt trên 14,2 tỷ USD.
- Thu hút đầu tư đạt kết quả nổi bật, dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) (ước đạt 6,53 tỷ USD); môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; công tác tháo gỡ khó khăn, khuyến khích thành lập doanh nghiệp được quan tâm.
- Công tác quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực; tiến độ lập và phê duyệt các quy hoạch xây dựng trên địa bàn được đẩy nhanh; hạ tầng khung về giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư, các công trình giao thông trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ. Trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị cơ bản được đảm bảo. Các chỉ tiêu nhiệm kỳ về nước sạch, môi trường, xử lý nước thải cũng được quan tâm đầu tư.
- Năm 2018, dự kiến thành phố có thêm 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 324/386 xã đạt chuẩn, đạt gần 84%. Ngoài 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức), trong năm 2018, có thêm 4 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, đang tiến hành các thủ tục để được Thủ tướng Chính phủ công nhận (Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ). Đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người/năm 2018 ước đạt 46 triệu đồng. Dự kiến tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm từ 2,57% (năm 2017) xuống còn 2,1% (năm 2018). Một số quận đã không còn hộ nghèo.
- Quản lý nhà nước về công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, báo chí xuất bản được tăng cường; duy trì hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo. Lĩnh vực văn hóa, thể thao tiếp tục có nhiều tiến bộ, công tác quản lý lễ hội chuyển biến tích cực, nếp sống văn hóa tiếp tục được củng cố, nhân rộng. Giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu toàn quốc về chất lượng.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện về chất lượng phục vụ và quy mô; an toàn thực phẩm được tăng cường, dịch bệnh được kiểm soát tốt. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ đặc biệt đối với người có công, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hoàn thành sớm 2 năm mục tiêu cả nhiệm kỳ (ước còn 1,16% theo chuẩn mới). Khoa học và công nghệ được quan tâm, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh.
- Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, đồng bộ giữa cải cách thủ tục và cải cách bộ máy, thể chế; kỷ cương hành chính được củng cố, chất lượng thực thi pháp luật được nâng cao. Triển khai sâu rộng năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Thành phố đã ban hành quy định về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã có cung ứng dịch vụ công. Tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật ở tất cả các cấp. Đẩy mạnh giao tự chủ chi thường xuyên các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Tiếp tục tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao.
- An ninh, quốc phòng được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ tại nhiều quận, huyện, xã, phường. Công tác đối ngoại đạt nhiều thành tựu nổi bật và toàn diện, góp phần nâng cao vai trò, vị thế Thủ đô trong hội nhập, hợp tác và phát triển trong nước và quốc tế.
Thay mặt Thành ủy, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh thành phố năm 2018.
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức (trong Báo cáo đã chỉ rõ 5 nhóm hạn chế, khuyết điểm cần quan tâm khắc phục). Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy vừa qua cũng đã thảo luận rất sôi nổi, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đã đạt được, đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cần phải có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ, đó là: Việc phát huy lợi thế, tiềm năng, huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương còn chưa đạt yêu cầu, nhất là trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.
Ùn tắc giao thông, úng ngập còn xảy ra ở một số nơi; việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải còn hạn chế, nhất là tại một số làng nghề, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm và xây dựng trên đất nông nghiệp, đất rừng còn xảy ra, chưa được ngăn chặn và xử lý hiệu quả gây bức xúc trong dư luận xã hội; tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm còn chậm và nhiều vướng mắc; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục khó khăn và có xu hướng chậm dần qua các năm; công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả chưa cao. Tình hình khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn còn diễn biến phức tạp; việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội còn chưa tốt và còn để xảy ra một số vụ việc đáng tiếc.
Thứ hai, về nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2019
Năm 2019 là năm cần tăng tốc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 5 năm; cùng với việc đẩy mạnh thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI, là công tác chuẩn bị cho Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường, cơ hội và thách thức đan xen sẽ tác động trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch của Thủ đô.
Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2019 là: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2019 là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Rà soát lại từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm 2016-2020 để chủ động có kế hoạch, giải pháp cụ thể, khả thi.
Vì vậy, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí Thành ủy viên, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Về phát triển kinh tế
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là các lĩnh vực: Quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp dựa trên đổi mới công nghệ, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thúc đẩy phát triển làng nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá và phát triển du lịch. Tái cơ cấu và phát triển nông nghiệp theo chiều sâu; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm và tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị.
Phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,5% trở lên; trong đó, dịch vụ tăng 7,1-7,3%; công nghiệp - xây dựng 8,5-8,7%, nông nghiệp 2,5-3%. Tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn 10,5-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7,5-8%.
2. Hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường. Tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là các tuyến đường sắt, đường vành đai. Tăng cường kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng theo quy hoạch; ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất công. Triển khai xây dựng, hoàn thành một số nhà máy sử dụng nước mặt. Tập trung xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo lộ trình. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện tại các huyện Thanh Trì, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên và thị xã Sơn Tây.
3. Phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại cơ quan và nơi công cộng; tăng cường quản lý nhà nước về văn hóa. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phục vụ mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. Đảm bảo tốt các chính sách an sinh xã hội, đào tạo lao động, tạo việc làm; thực hiện tốt chính sách người có công, giảm nghèo bền vững; giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc và tệ nạn xã hội.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, giám sát trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.
5. Chú trọng tăng cường quốc phòng, an ninh và các hoạt động đối ngoại. Đảm bảo công tác quốc phòng thường xuyên, sẵn sàng chiến đấu cao, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục quốc phòng, an ninh. Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động đối ngoại trên địa bàn Thủ đô; giữ vững trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các loại tội phạm về tham nhũng, buôn lậu, hàng giả, chống người thi hành công vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Chú trọng bảo đảm an ninh nông thôn. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, các khu dân cư thực hiện nghiêm công tác phòng cháy, chữa cháy. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Thứ ba, về tài chính và ngân sách
Tại hội nghị, chúng ta đã nghe và tham gia thảo luận vào 4 dự thảo báo cáo mang tính chuyên đề về tài chính, ngân sách, đầu tư công do Ban Cán sự đảng UBND thành phố chuẩn bị, trước khi trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết để thực hiện trong năm 2019. Thay mặt chủ trì hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung chỉ đạo như sau:
1. Về phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của thành phố.
Trong năm 2017, công tác quản lý tài chính - ngân sách được điều hành đúng quy định, chặt chẽ, cân đối ngân sách đã đáp ứng kịp thời vốn cho các công trình trọng điểm cũng như các nhiệm vụ quan trọng của thành phố; bố trí đầy đủ nguồn lực ngân sách giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó đã chú trọng đến giáo dục và đào tạo và chăm lo đời sống cho nhân dân.
Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân dự toán ngân sách đạt thấp, nhất là vốn đầu tư công (chỉ đạt 85,5%); ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, lượng vốn phải chuyển nguồn cho năm sau lớn (khoảng 35.000 tỷ đồng, chiếm 32,9% tổng dự toán chi ngân sách), làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Về việc này UBND thành phố cần phải thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đồng thời có giải pháp nâng cao năng lực quản lý điều hành các dự án xây dựng cơ bản nâng cao năng lực giải ngân và thực hiện quyết toán các dự án theo quy định.
2. Về tình hình thực hiện ngân sách, tình hình thực hiện quản lý tài sản công năm 2018; dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố năm 2019.
- Năm 2018, điều hành ngân sách của thành phố tương đối linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đã tập trung đầy đủ, kịp thời các nguồn thu, đồng thời tăng cường kỷ luật kỷ cương tài chính - ngân sách. Chi ngân sách đảm bảo đúng quy định và định hướng, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế và triệt để tiết kiệm; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công; đảm bảo chi cho an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh.
Tuy nhiên, công tác điều hành ngân sách của thành phố còn một số hạn chế, bất cập: Nợ đọng ngân sách còn khá lớn (đến hết tháng 10-2018, tổng số nợ thuế, nghĩa vụ tài chính về đất khoảng 12.357 tỷ đồng. Trong đó nợ thuế, phí là 4.117 tỷ đồng, nợ các khoản liên quan đến đất là 2.965 tỷ đồng, nợ tiền chậm nộp 5.274 tỷ đồng); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư còn thấp do một số chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, dự án chuyển tiếp; việc triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc...
Trong chỉ đạo, điều hành ngân sách năm 2019, cần phát huy kết quả và ưu điểm của năm 2018; có quan điểm nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu bền vững; tăng cường kiểm tra, thanh tra tài chính, chống thất thu ngân sách; cần có biện pháp quyết liệt trong việc thu hồi nợ đọng ngân sách, đặc biệt các khoản nợ thuế, nghĩa vụ tài chính về đất, các khoản liên quan đến đất để tạo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chung theo đúng quy định của pháp luật.
Về chi ngân sách năm 2019, trong điều hành ngân sách, cần quán triệt quan điểm tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư, phát triển, trong đó, tập trung cho các ưu tiên chiến lược (phát triển hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xử lý ô nhiễm môi trường, phát triển nguồn lực con người, bao gồm chăm lo giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội...); xây dựng hạ tầng khung, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng tiêu chí thành phố hiện đại, thành phố thông minh.
3. Về Kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2019-2021 của thành phố.
Cần chỉ đạo, điều hành đảm bảo định hướng và các nguyên tắc, quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của thành phố; tăng dần tỷ trọng thu ngân sách từ các nguồn thu bền vững; tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển; đảm bảo bố trí nguồn để trả nợ gốc và lãi các khoản đã huy động cho đầu tư phát triển; tiết kiệm chi thường xuyên, đáp ứng kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, thông tin và đảm bảo cân đối thu chi theo quy định của Luật Ngân sách.
Thứ tư, về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công năm 2018 và năm 2019 của thành phố
Tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 trong 3 năm qua của thành phố, nhất là Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2018 là rất khó khăn, hạn chế và chậm tiến độ; kết quả giải ngân có xu hướng thấp dần qua các năm. Tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2018, đặc biệt là các dự án xây dựng cơ bản tập trung cấp thành phố và các công trình trọng điểm chậm hơn so với cùng kỳ năm 2017; số dự án hoàn thành trong năm 2018 thấp hơn dự kiến, chỉ đạt 51/85 dự án được bố trí vốn hoàn thành (trong đó chỉ có 1 công trình trọng điểm).
Trước tình hình trên, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất phương án điều chỉnh Kế hoạch năm 2018 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; đồng thời, xây dựng và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2019.
Bên cạnh đó, do tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư công trong các năm qua (2016, 2017, 2018) đã bị chậm, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu như đã nêu trên, đồng thời ngân sách thành phố có phát sinh các nguồn vốn đầu tư công bổ sung, thêm vào đó là xuất hiện các yêu cầu đầu tư mới cho cơ sở, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đề xuất cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của thành phố đã được thành phố thông qua năm 2016. Trong bối cảnh như vậy, việc xem xét điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 là cần thiết.
Tuy nhiên, đây là một vấn đề lớn, vĩ mô và rất quan trọng đối với thành phố, do vậy, việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cần phải nghiên cứu chặt chẽ, nghiêm túc, kỹ lưỡng, thận trọng và tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí sau:
Đối với việc cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
- Nguyên tắc cân đối, bố trí vốn điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn phải phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bám sát vào các Nghị quyết, Chương trình công tác của Thành ủy và HĐND thành phố.
- Rà soát, đảm bảo tính khả thi và sự phù hợp của các nguồn vốn đầu tư công bổ sung (chưa chắc chắn) với điều kiện thực tiễn của thành phố và quy định của pháp luật hiện hành như nguồn tăng thu, kết dư năm 2018, 2019; vay ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi; phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô;...
- Các dự án đề xuất đưa ra khỏi Kế hoạch đầu tư công trung hạn phải có lý do xác đáng; đồng thời lưu ý không đề xuất bỏ các dự án dân sinh bức xúc, các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù.
- Các dự án đề xuất bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn phải là các dự án cấp thiết, cấp bách gắn với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, 08 Chương trình công tác của Thành ủy, các dự án dân sinh bức xúc theo kiến nghị của cử tri, nhất là để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra sau kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố như chỉ tiêu về nước sạch, môi trường, giường bệnh/vạn dân, việc tu bổ, tôn tạo di tích,...; đồng thời các dự án bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn phải đã có quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công để đảm bảo có thể triển khai ngay trong các năm 2019, 2020.
- Các kiến nghị, đề xuất của UBND thành phố với HĐND thành phố phải phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố; các giải pháp tổ chức thực hiện Kế hoạch phải có tính đột phá, khả thi, hiệu quả và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án và đảm bảo khả năng hoàn thành phương án tổng thể Kế hoạch đầu tư công trung hạn sau điều chỉnh khi kết thúc Kế hoạch trung hạn, nhất là khi được bổ sung thêm nguồn vốn và dự án.
Để công tác điều hành đầu tư công từ nay đến hết nhiệm kỳ có các tiến bộ thực sự, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cần tổ chức kiểm điểm trách nhiệm sâu sắc các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác trên. Từ đó khắc phục những tồn tại, thúc đẩy việc thực hiện các dự án trong danh mục trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Đảng đoàn HĐND thành phố cần tăng cường công tác giám sát đối với việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn này của thành phố.
Thứ năm, về thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố
Tại hội nghị, Ban Chấp hành đã nhất trí cao việc thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025 do Ban Thường vụ Thành ủy dự kiến. Đây là sự chủ động, tích cực chuẩn bị cho sự kiện chính trị lớn nhất của Đảng bộ thành phố. Thành ủy yêu cầu các tiểu ban cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để sớm đi vào hoạt động.
Đặc biệt, Tiểu ban Văn kiện căn cứ những kết quả của Chương trình số 20, ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về Chương trình Nghiên cứu khoa học trọng điểm TP Hà Nội: “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố (2015-2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030”, tổng hợp, làm căn cứ phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ thành phố; đảm bảo phát triển Thủ đô xứng tầm với sự phát triển của đất nước, phát triển của thời đại.
Năm 2018 sắp kết thúc, năm 2019 là năm toàn thành phố cần tăng tốc, chúng ta cần xác định tinh thần “Quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả” để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội đã đề ra.
Với tinh thần đó, tôi kêu gọi Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp trí tuệ tập thể để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.