Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

Bảo Hân| 15/07/2022 17:25

(HNMO) - Chiều 15-7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ quý III-2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Số vụ và số người bị thương được kéo giảm sâu

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp áp lực về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao (sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát) và tập trung nhiều đợt cao điểm nghỉ lễ, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cơ bản được kiểm soát. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021, cụ thể, giảm 663 vụ (10,41%) và giảm 793 người bị thương (17,69%).

“Ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã đồng loạt ra quân tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ..., trong đó tiến hành gửi thông báo về cơ quan khi phát hiện các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang về nồng độ cồn”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, như còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông trong 6 tháng tăng 79 người (2,44%).

Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm lễ, Tết trên các tuyến cao tốc, các cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương…

Trên cơ sở đó, trong 6 tháng cuối năm, Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm sẽ rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Quang cảnh hội nghị.

Đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm để giảm cả 3 tiêu chí

Phát biểu kết luận hội nghị sau các tham luận của đại diện ban ATGT một số tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, bên cạnh các kết quả đạt được, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương, những số liệu báo cáo cũng cho thấy tình trạng về trật tự ATGT còn đáng lo ngại, đặc biệt khi số người chết vì tai nạn giao thông tại 26 tỉnh, thành tăng so với cùng kỳ.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chuyên đề của Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; có các buổi làm việc với một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông tăng trong 6 tháng đầu năm.

“UBND các tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, cần có những đánh giá kỹ hơn, rút kinh nghiệm để bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt phấn đấu giảm ùn tắc giao thông và cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Thống nhất với ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì thường xuyên các đợt cao điểm xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ... Việc duy trì liên tục, thường xuyên sẽ giúp nâng cao nhận thức trong tham gia giao thông của người dân, nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Tại hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội báo cáo, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông, làm 223 người chết, 242 người bị thương. So sánh cùng kỳ, giảm 11 vụ (2,63%), tăng 52 người chết (30,41%), giảm 30 người bị thương (11,03%).

Đại tá Dương Đức Hải nêu, trong những nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2022, thành phố tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông; huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là trong các khung giờ cao điểm, các vị trí, tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.