Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy trình rõ ràng, công việc thông suốt

Phong Thu| 03/12/2016 06:41

(HNM) - Qua thực tiễn cho thấy, quy trình càng rõ ràng việc giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị càng thông suốt.

Rõ hiệu quả

Cần làm thủ tục về cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bà Nguyễn Thị Hằng Nga (ở phố Bùi Ngọc Dương) đã đến bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng để tìm hiểu. Tại đây, bà Nga thấy thủ tục này được quy định rất rõ về trình tự, thời gian, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị giải quyết và chỉ mất 5 ngày. Tương tự, bà Lê Thị Bình (phố Minh Khai) cũng cho biết: Quy trình trợ cấp đối tượng người cao tuổi (thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội) đã giảm 3 ngày so với năm 2015. Sự thay đổi hết sức tích cực này là kết quả thực hiện, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 của UBND quận Hai Bà Trưng.

Sở dĩ quận Hai Bà Trưng đạt được kết quả như vậy là do ngay từ đầu năm 2016, từng phòng, ban đều phải đăng ký giảm thời gian giải quyết đối với ít nhất là một thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó, trong 267 quy trình đang thực hiện tại các phòng, ban chuyên môn của UBND quận có 13 quy trình được rút ngắn thời gian với tổng số 38 ngày, gồm các lĩnh vực: Quản lý đô thị, Nội vụ, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thông tin, Kinh tế, Y tế… Trong đó, có lĩnh vực giảm được 7 ngày giải quyết. Cho đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành và áp 240 quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND quận và 1 quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Theo bà Đào Thu Hoàn, Phó phòng Kinh tế, quận Hai Bà Trưng: Tất cả các cán bộ, công chức đều hiểu và tuân thủ nên hệ thống này luôn bảo đảm tính phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, công dân. Mỗi thủ tục đều có quy trình rất rõ và được niêm yết công khai giúp người dân tìm hiểu cũng như giám sát cán bộ. Trong quá trình áp dụng, hệ thống quản lý chất lượng thường xuyên được xem xét, đánh giá và điều chỉnh kịp thời nhằm đạt hiệu lực, hiệu quả cao nhất.


Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” ở UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thái Hiền


Tương tự, nhiều quận, huyện khác như Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Thạch Thất… cũng rất nghiêm túc trong việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008. Ngay tại UBND huyện Mê Linh - đơn vị còn có những khó khăn nhất định, nhưng đến nay, 23 phòng, ban của UBND huyện và 18/18 xã, thị trấn đã được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008. Quận Thanh Xuân - một trong những đơn vị sớm triển khai hệ thống này đã rất chú trọng tập huấn cho cán bộ, công chức các phòng, ban và các phường. Qua đó, mỗi cá nhân, đơn vị nhận thức rõ trách nhiệm, chỉn chu trong từng công đoạn khi giải quyết hồ sơ.

Quy trình càng rõ càng có lợi cho công dân

Nhìn chung, các đơn vị đã áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đều cho rằng, hệ thống này đã giúp đơn vị thực hiện thông suốt các quy trình giải quyết công việc, bảo đảm đúng nguyên tắc, nhanh gọn, công khai, minh bạch. Đặc biệt là khi có quy trình rõ ràng thì việc giải quyết các TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp sẽ tốt hơn, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn của các đơn vị đều đạt mức cao hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vẫn còn những nơi làm chưa đầy đủ, chưa thực sự gắn kết hoạt động CCHC nên hiệu quả áp dụng chưa cao. Theo tổng hợp của Sở Khoa học và Công nghệ, đến năm 2015, trên địa bàn thành phố có khoảng 60% cơ quan, đơn vị xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Tính đến tháng 7-2016 mới có 26 sở và UBND quận, huyện thực hiện tương đối đầy đủ yêu cầu theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; 13 đơn vị chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu; 7 đơn vị chưa thực hiện các yêu cầu; thậm chí, có một số đơn vị không nộp báo cáo đến cơ quan kiểm tra.

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, đến hết năm 2016, 100% sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 với phạm vi áp dụng toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị. Đến hết quý II-2017, các đơn vị phải thực hiện xong việc công bố phù hợp tiêu chuẩn theo quy định. Vì vậy, các đơn vị chưa thực hiện đúng yêu cầu nên nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này, gấp rút triển khai xây dựng, cải tiến, áp dụng hệ thống quản lý theo quy định. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước, tránh chồng chéo trong quá trình nghiên cứu xây dựng quy trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình rõ ràng, công việc thông suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.