Điểm nóng

Quốc tế tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Dải Gaza

Hoàng Linh 09/10/2023 - 09:21

Sáng 9-10 (giờ Việt Nam), đại diện nhiều quốc gia tiếp tục lên tiếng bày tỏ quan ngại và kêu gọi chấm dứt xung đột tại Israel và các vùng lãnh thổ Palestine nhằm mở đường cho đàm phán.

123.jpeg
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia.

Chia sẻ với báo chí, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về nhân quyền ở các vùng lãnh thổ Palestine Francesca Albanese bày tỏ kinh hoàng trước sự việc, phản đối bạo lực dưới mọi hình thức và cho rằng các chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách "nên ưu tiên khôi phục tính hợp pháp và trách nhiệm giải trình, sử dụng ngoại giao và hòa bình làm phương pháp giải quyết xung đột, thay vì ủng hộ bạo lực nhiều hơn hoặc đứng về phía bên này hay bên kia".

Trong khi đó, theo hãng tin Al Jazeera, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia rạng sáng 9-10 (giờ Việt Nam) đã có phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó lên án mọi hành vi tấn công dân thường, đồng thời, nhấn mạnh các lực lượng trong khu vực cần dừng giao tranh ngay lập tức, tạo điều kiện tiến tới ngừng bắn và đàm phán.

Quan điểm tương tự cũng được chia sẻ bởi Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phát đi thông báo, trong đó khẳng định xung đột bùng phát là "sự leo thang nghiêm trọng", đồng thời, bày tỏ thương tiếc về sự mất mát sinh mạng của người Israel và Palestine. Bộ này cũng kêu gọi cả hai bên giảm căng thẳng, chấm dứt leo thang bạo lực để tránh những hậu quả bi thảm ảnh hưởng đến cuộc sống và cơ sở vật chất của dân thường.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat kêu gọi hai bên trở lại bàn đàm phán vô điều kiện nhằm thực thi giải pháp hai nhà nước; đồng thời, hối thúc cộng đồng quốc tế, đặc biệt các cường quốc, có trách nhiệm bảo đảm hòa bình và quyền lợi của người dân Israel và Palestine.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fiden, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Ankara tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực kêu gọi Hamas dừng cuộc tấn công và trả tự do cho các con tin. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố quyết tâm tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột và xoa dịu tình trạng leo thang căng thẳng, khẳng định giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất để đạt được nền hòa bình khu vực. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng xung đột Israel-Palestine là gốc rễ của mọi vấn đề ở Trung Đông.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan điểm về sự việc. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên án bạo lực và yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hoạt động giao tranh, trong khi đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell kêu gọi thả ngay các con tin đang bị giam giữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc tế tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.